9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phát huy tốt vai trò của văn học nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

- Advertisement -

(Văn hóa) – Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT) Quảng Bình là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp mang tính đặc thù cao, có trách nhiệm phát hiện, tập hợp, bồi dưỡng và phát huy tài năng sáng tạo, hướng tới một nền VHNT có nhiều tác phẩm giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Việt Nam có đạo đức, tâm hồn, tình cảm, lối sống và nhân cách cao đẹp.
 
Hiện nay, Hội VHNT Quảng Bình có 243 hội viên, tăng 27 hội viên so với đầu nhiệm kỳ, trong đó, 77 hội viên thuộc các hội chuyên ngành Trung ương. Đội ngũ văn nghệ sỹ (VNS) Quảng Bình có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình trong mọi hoạt động VHNT, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn luôn thực hiện đúng Điều lệ hội và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển của VHNT nói riêng và nền kinh tế-xã hội tỉnh nhà nói chung.

Phát huy tốt vai trò của văn học nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mớiBan sáng tác trẻ Hội VHNT tỉnh đi thực tế và trao quà tại xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

Trong điều kiện thuận lợi và khó khăn đan xen, Hội VHNT Quảng Bình và đội ngũ VNS trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Hội VHNT tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Nhiệm kỳ qua, các hoạt động VHNT tập trung phản ánh những thành quả to lớn của đất nước nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng trong sự nghiệp đổi mới, góp phần tôn vinh các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước trong công chúng.
 
Hội VHNT thường xuyên chăm lo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được hội tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng trong toàn thể hội viên. Đặc biệt là các nghị quyết về đường lối văn hóa-văn nghệ của Đảng. Nhờ vậy, phong trào, hoạt động của Hội VHNT và quá trình lao động sáng tạo của VNS luôn luôn hướng đến những giá trị chân-thiện-mỹ.
 
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, hội phát động cuộc vận động VNS sáng tác, quảng bá tác phẩm VHNT về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đội ngũ VNS Quảng Bình đã sáng tác hơn 100 tác phẩm ở các thể loại văn xuôi, thơ, âm nhạc, nhiếp ảnh… Tiêu biểu có nhạc sỹ Hoàng Sông Hương với ca khúc “Tình Người hương lúa” đoạt giải B, tác giả Hồ Ngọc Diệp đoạt giải khuyến khích với hàng chục bài viết, bài nghiên cứu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
 
Nét nổi bật trong nhiệm kỳ qua là Hội VHNT tỉnh đã hướng các hoạt động đến các đối tượng hội viên và chú trọng nâng cao trình độ sáng tác cho hội viên. Hội đã tổ chức 2 cuộc tập huấn “Văn học đương đại” và “Mỹ thuật đương đại”; tích cực phối hợp với các hội chuyên ngành Trung ương tổ chức cho hội viên tham gia dự các trại sáng tác, dự lớp nghiên cứu lý luận, phê bình văn học-nghệ thuật, tập huấn nghiệp vụ… do Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức; phối hợp với Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo “30 năm văn nghệ Bình Trị Thiên”; tổ chức 14 trại sáng tác trong và ngoài tỉnh cho các chuyên ngành như văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc… với gần 200 lượt hội viên tham gia. Hội còn tổ chức 16 chuyến đi thực tế sáng tác về các địa danh lịch sử cách mạng, các vùng đất văn hóa trong tỉnh và cả nước với gần 300 lượt hội viên các phân hội chuyên ngành, VNS trẻ, VNS cựu chiến binh, VNS nữ.

Phát huy tốt vai trò của văn học nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mớiĐồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải A Giải thưởng VHNT Lưu Trọng Lư cho các tác giả đoạt giải.

Công tác đầu tư sáng tạo tác phẩm chất lượng cao, hỗ trợ xuất bản được quan tâm đúng mức. Trong đó, hội đã đầu tư sáng tạo 10 công trình, tác phẩm chất lượng cao, gồm: 3 tiểu thuyết, 1 trường ca, 2 công trình lý luận phê bình văn học, 1 đĩa nhạc, 1 tượng công viên.
 
Nổi bật có tiểu thuyết “Quay đầu là bờ” của nhà văn Hữu Phương, công trình lý luận phê bình văn học “Hồ Thế Hà và giấc mơ cỏ hát” của nhà nghiên cứu lý luận phê bình Hoàng Thụy Anh, trường ca “Hoàng đế Quang Trung-Nguyễn Huệ” của nhà văn Hoàng Bình Trọng. Bên cạnh đó, hội cũng hỗ trợ xuất bản và công bố hơn 100 tác phẩm và công trình VHNT ở các thể loại thơ, văn xuôi, lý luận phê bình, triển lãm mỹ thuật cá nhân…
 
Phần lớn các hội viên nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp văn chương, nghệ thuật. Lớp VNS cao tuổi tích cực và có nhiều cống hiến trong tổ chức hoạt động hội, nổi bật có nhà thơ Hoàng Vũ Thuật luôn tìm tòi đổi mới về thi pháp cùng các nhà văn có uy tín trên văn đàn như: nhà văn Hoàng Thái Sơn, Hữu Phương, Nguyễn Thế Tường; nhà thơ Lý Hoài Xuân, Thái Hải, Nguyễn Bình An; nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Đặng Thị Kim Liên, nhạc sỹ Quách Mộng Lân, Dương Viết Chiến, họa sỹ Quang Hiếu, nghệ sỹ nhiếp ảnh Võ Xuân Bé…
 
Thế hệ kế tiếp, nhiều tác giả có tác phẩm đạt giá trị cao, đã có chỗ đứng vững chắc trong đời sống VHNT. Nổi bật, có hoạ sỹ Đoàn Văn Thịnh, nhà điêu khắc Phan Đình Tiến, hoạ sỹ Trương Minh Luyện, nhạc sỹ Lê Đức Trí, Quách Sĩ Dũng, nhà thơ Đỗ Thành Đồng, nhà văn Nguyễn Thị Lê Na, Hương Duyên, nhà phê bình văn học Hoàng Thụy Anh, nghệ sỹ ưu tú Thùy Linh, nghệ sỹ nhiếp ảnh Đức Thành, Thành Vương…
 
Một số tác giả bước đầu định hình phong cách sáng tác và đạt được những kết quả đáng trân trọng, có sự bứt phá rõ rệt. Tiêu biểu có họa sỹ Nguyễn Lương Sáng, Lê Thuận Long, Nguyễn Thành Trung, nhà điêu khắc Nguyễn Lương Du, tác giả nhiếp ảnh Bùi Cường, Nguyễn Hải…

Phát huy tốt vai trò của văn học nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới Văn nghệ sỹ Hội VHNT Quảng Bình tham gia trại sáng tác “Vì bình yên cuộc sống” do Công an tỉnh phối hợp Hội VHNT tỉnh tổ chức.

Công tác tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng các cây bút trẻ, kết nạp hội viên trẻ được hội quan tâm chú trọng. Trong 5 năm qua, hội đã bồi dưỡng kết nạp được 27 hội viên, trong đó có một số hội viên trẻ đầy triển vọng bước đầu ghi dấu ấn sáng tạo vào đời sống VHNT như: Trác Diễm, Hoàng Thúy, Lê Hương, Nguyễn Lương Sao, Nguyễn Xuân Thành, Phạm Thị Hồng Đạt…
 
Quảng Bình hiện có 77 người là hội viên chuyên ngành Trung ương, cao nhất so với các địa phương khác. Đây là lực lượng nòng cốt của đội ngũ VNS tỉnh nhà, đa số tác giả có nhiều thành tựu trong sáng tạo nghệ thuật. Nổi bật, có nhạc sỹ Hoàng Sông Hương được trao giải thưởng Nhà nước về VHNT; nhà văn Hữu Phương hai lần đoạt giải B của Hội Nhà văn Việt Nam. Các nhà văn Nguyễn Hương Duyên, Nguyễn Thị Lê Na đoạt giải B, nhà phê bình văn học Hoàng Thụy Anh và nhà thơ Đỗ Thành Đồng đoạt giải C của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Đặng Thị Kim Kiên đoạt B và các giải cao khác của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam.
 
Tại các liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực, nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái đoạt giải B, họa sỹ Nguyễn Lương Sáng đoạt giải B, nhà điêu khắc Trương Trần Đình Thắng giải C, nghệ sỹ nhiếp ảnh Đức Thành có 3 giải thưởng quốc tế; nhạc sỹ Lê Đức Trí đoạt giải B tại liên hoan âm nhạc khu vực, nhà điêu khắc Phan Đình Tiến có nhiều tác phẩm điêu khắc bằng đá được đặt ở các trung tâm văn hoá du lịch…
 
Thời gian tới, Hội VHNT tỉnh tiếp tục nâng cao vai trò của một tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp do Đảng lãnh đạo, đoàn kết lực lượng, nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực sáng tạo, tâm huyết với quê hương, với một đội ngũ nối tiếp tài năng, phấn đấu có nhiều tác phẩm đạt giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, phục vụ nhiệm vụ chính trị của quê hương và góp phần tích cực vào sự phát triển nền VHNT nước nhà.
 

Phan Đình Tiến
Chủ tịch Hội VHNT Quảng Bình

- Advertisement -

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/van-hoa/202012/phat-huy-tot-vai-tro-cua-van-hoc-nghe-thuat-dap-ung-yeu-cau-nhiem-vu-trong-tinh-hinh-moi-2183923/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm