7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tập trung sản xuất vụ đông-xuân

- Advertisement -

(Kinh tế) – Vụ đông-xuân năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy 29.500ha lúa và 25.700ha cây trồng các loại. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành nông nghiệp và các địa phương đang chỉ đạo, đôn đốc nông dân tập trung chăm sóc cây màu, gieo cấy lúa đúng cơ cấu giống và lịch thời vụ.
 
Trên cánh đồng phường Quảng Phúc, TX Ba Đồn, người dân đang tích cực làm đất, trồng và chăm sóc cây khoai lang để kịp lịch thời vụ. Được biết, vụ đông-xuân 2020-2021, phường Quảng Phúc sẽ tiến hành trồng 52,4ha cây khoai lang, tập trung chủ yếu ở tổ dân phố Đơn Sa và Diên Phúc.  

Tập trung sản xuất vụ đông-xuânNgười dân phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn tích cực trồng và chăm sóc xây khoai lang.

Ông Nguyễn Bình Sự, tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc cho biết: “Vụ đông-xuân năm nay, gia đình tôi trồng 750m2 khoai lang. So với trồng lúa thì trồng khoai lang hiệu quả kinh tế cao gấp 3-4 lần. Sau khi trồng xong diện tích khoai lang, tôi sẽ trồng xen giống ngô lai trên cùng một diện tích”.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, UBND TX. Ba Đồn cho biết, vụ đông-xuân 2020-2021, TX. Ba Đồn triển khai gieo trồng hơn 2.650ha lúa. Hiện nay, người dân ở các địa phương đang tập trung ra đồng làm đất để kịp gieo trồng đúng lịch thời vụ. Vụ đông-xuân năm nay, TX. Ba Đồn tiếp tục đưa vào sản xuất các giống lúa chủ lực, như: DV108, HT1, HN6, QS447…
 
Để bảo đảm kế hoạch gieo trồng, Phòng Kinh tế thị xã đã tổ chức bàn giải pháp sản xuất vụ đông-xuân; tiếp tục phương án nâng diện tích tưới của các công trình thủy lợi, tưới tiết kiệm nước, tích nước cho các hồ chứa, chỉ đạo bà con đắp bờ vùng, bờ thửa để giữ nước, chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao. Phòng Kinh tế thị xã cũng triển khai kế hoạch hỗ trợ giống cho bà con nông dân với 4.000 đồng/kg lúa chất lượng, 3.000 đồng/kg lúa thuần.
 
Tại huyện Lệ Thủy, công tác sản xuất vụ-đông xuân đang được triển khai hết sức khẩn trương. Theo kế hoạch, vụ đông-xuân 2020-2021, huyện Lệ Thủy gieo cấy hơn 10.160ha lúa. Diện tích lúa gieo trồng nhiều ở các xã: Phong Thủy, Hồng Thủy, Lộc Thủy… Thời điểm này, người dân xã Mai Thủy đang khẩn trương cải tạo đồng ruộng, làm đất, chuẩn bị gieo cấy vụ đông-xuân. 

Tập trung sản xuất vụ đông-xuânGia đình bà Nguyễn Thị Đoàn, thôn Mai Hạ, xã Mai Thủy (Lệ Thủy) đang khẩn trương làm đất, chuẩn bị sản xuất vụ đông-xuân.

Bà Nguyễn Thị Đoàn, thôn Mai Hạ, xã Mai Thủy cho hay: “Gia đình tôi làm hơn 3 mảnh ruộng với diện tích hơn 5.000m2. Dự tính, trên số diện tích này, tôi sẽ trồng hai giống lúa chủ lực là P6 và VN20. Hiện gia đình đang tập trung nhân lực để dọn sạch cỏ, thuê máy làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa đông-xuân. Tuy nhiên, mấy hôm nay, thời tiết mưa rét thất thường nên việc làm đất gặp khá nhiều khó khăn”.
 
Ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (PTNT) huyện Lệ Thủy cho biết, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài vừa qua, nhưng người dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã nỗ lực khắc phục, chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng bước vào sản xuất vụ đông-xuân. Huyện đã chỉ đạo các địa phương tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là chuyển đổi đất lúa sản xuất kém hiệu quả sang trồng các cây trồng khác có giá trị kinh tế cao. Huyện cũng đã phân bổ 180 tấn lúa giống, 1,5 tấn rau giống…từ Trung ương hỗ trợ về cho người dân, để người dân kịp thời sản xuất vụ đông-xuân. Hiện tại, Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện cũng đã xây dựng phương án trợ giá giống sản xuất cho người dân, sau khi UBND huyện phê duyệt sẽ triển khai thực hiện.
 
Theo ông Nguyễn Cẩm Long, Phó Trưởng phòng phụ trách phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Bố Trạch, vụ đông-xuân này, toàn huyện phấn đấu thực hiện 5.000ha lúa, 700ha ngô, 800ha lạc… Để bảo đảm cho vụ sản xuất đông-xuân thắng lợi, bên cạnh việc chuẩn bị các loại giống, phân bón, vật tư nông nghiệp để cung ứng cho bà con nông dân, huyện cũng có chính sách hỗ trợ giá giống để người dân yên tâm sản xuất. Cụ thể, hỗ trợ 3.000 đồng/kg các giống lúa thâm canh, lúa chất lượng cao, như: X21, VN20, IR353-66, XT28, Phong Nha 99, PC6…; hỗ trợ 10.000 đồng/kg các giống lúa lai Nhị ưu 838;  hỗ trợ 10.000 đồng/kg các giống ngô lai có năng xuất cao CP3Q, CP511, NK4300, NK6410…; hỗ trợ 6.000 đồng/kg các giống lạc SVL1, L14, L29.
 
Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp-PTNT, vụ đông xuân 2020-2021, toàn tỉnh dự kiến gieo trồng 29.500ha lúa, 4.000ha ngô, 4.300ha lạc, 3.800ha khoai lang, 6.200ha rau màu các loại, 6.500ha sắn…Để sản xuất vụ đông-xuân mang lại hiệu quả kinh tế cao, Sở Nông nghiệp-PTNT đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương tuyên truyền bà con nhân dân chú trọng đa dạng hóa các loại giống cây trồng, sử dụng giống có năng suất, giá trị, phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm tiêu thụ thuận lợi; xây dựng các vùng chuyên canh cây trồng gắn với mô hình cánh đồng lớn để liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các nhà máy, cơ sở chế biến. Đồng thời, cần chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh.
 
Ông Nguyễn Hương Liên, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, đơn vị đã có văn bản hướng dẫn, khuyến cáo cụ thể về về cơ cấu giống và chất lượng giống cho từng địa phương. Đối với cây lúa, mỗi địa phương chỉ nên cơ cấu từ 2-3 giống lúa chủ lực; khuyến khích sử dụng các giống trung và ngắn ngày, trong đó cơ cấu giống lúa chất lượng chiếm khoảng 65-70% diện tích. Những giống đã có biểu hiện thoái hóa, nhiễm sâu bệnh, như: X21, Xi23, VN20…, cần hạn chế sử dụng và loại bỏ dần ra khỏi cơ cấu; tiếp tục cơ cấu các giống có năng suất và chất lượng, có thời gian sinh trưởng ngắn, như: P6, PC6, QS447…và giống mới có triển vọng như Phong Nha 99 vào sản xuất thay dần các giống thoái hóa trong thời gian tới.

Tập trung sản xuất vụ đông-xuânNông dân huyện Bố Trạch tập trung làm đất chuẩn bị sản xuất vụ đông-xuân.

Đối với cây ngô, các địa phương chỉ nên sử dụng giống ngô lai năng suất cao, thích ứng rộng, như: DK9901, NK6410, NK6101, PAC339…; ngô nếp HN88, Tố Nữ…; ngô sinh khối (lấy thân lá làm thức ăn xanh cho gia súc) tập trung phát triển các giống DK9955, AVA3668, NK7328… Đối với cây lạc, các địa phương tập trung cơ cấu các giống kháng bệnh vi khuẩn, héo rũ với các giống chủ lực, như: SVL1, L23, L27, L14…
 
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng đã tích cực chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án phòng trừ các loại dịch hại ngay từ đầu vụ, chú trọng các biện pháp phòng trừ tổng hợp theo hướng an toàn sinh học, thân thiện với môi trường; thực hiện tốt công tác dự báo tình hình phát sinh và lây lan của các loại dịch hại, thông báo, hướng dẫn để nông dân có biện pháp phòng trừ kịp thời, bảo vệ an toàn cho sản xuất.
 
Mặc dù thời tiết có nhiều bất lợi, nhưng với sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương cùng sự quyết tâm của người dân, kỳ vọng vụ đông-xuân năm nay sẽ tiếp tục được mùa.
 
Lan Chi

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202012/tap-trung-san-xuat-vu-dong-xuan-2183983/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm