7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

TX. Ba Đồn: Nỗ lực nâng cao vị thế hàng Việt

- Advertisement -

(Kinh tế) Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cấp, ngành, đoàn thể TX. Ba Đồn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, thói quen mua sắm tiêu dùng hàng Việt Nam của người dân thị xã.
 
Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh ta nói chung và TX. Ba Đồn nói riêng, gây khó khăn trong việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp. Trước tình hình đó, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các cấp, ngành TX. Ba Đồn triển khai với nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả.
 
Với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo CVĐ, Ủy ban MTTQVN thị xã đã tăng cường phối hợp với các đoàn thể, tổ chức thành viên, ngành chức năng liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa CVĐ.
 
Trong đó, Hội LHPN thị xã thực hiện CVĐ với phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Nông dân thị xã phát động đăng ký thi đua thực hiện CVĐ gắn với phong trào “Nông dân sản xuất giỏi”; Đoàn Thanh niên thị xã phát động chương trình “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng Việt Nam”…
 
Cùng với đó, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo Phòng Tài chính-Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và các xã, phường ưu tiên trong việc mua sắm các loại trang thiết bị, phương tiện làm việc là hàng hóa sản xuất trong nước.
 
Trong công tác thẩm định dự án đầu tư và kế hoạch lựa chọn các nhà thầu, cần chỉ đạo các nhà thầu ưu tiên sử dụng trang thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước cho các công trình đầu tư công…
 
Đặc biệt, để tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng khi sử dụng hàng Việt Nam, các cấp, ngành thị xã đã tăng cường công tác quản lý Nhà nước về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ nhằm phòng chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng ở các siêu thị, chợ, cửa hàng trên địa bàn TX. Ba Đồn.Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng ở các siêu thị, chợ, cửa hàng trên địa bàn TX. Ba Đồn.

Thông qua những việc làm thiết thực, CVĐ đã lan tỏa đến tất cả các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của người tiêu dùng về sử dụng hàng hóa Việt khi tiêu dùng cá nhân, cũng như khi mua sắm tài sản công đối với các cơ quan, đơn vị và địa phương. Đặc biệt, tại các chợ, siêu thị, cửa hàng…trên địa bàn thị xã, hàng hóa Việt Nam đã chiếm lĩnh thị trường (khoảng 85% hàng hóa là hàng Việt).
 
Chị Nguyễn Thị Giang, phường Quảng Long, TX. Ba Đồn cho biết: “Được tuyên truyền về sử dụng hàng Việt và cách phân biệt hàng thật, hàng giả, tôi đã ý thức được việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Riêng cửa hàng áo quần trẻ em của tôi cũng bán 100% hàng Việt, được nhiều bà mẹ tin dùng. Tôi thấy hàng Việt Nam có chất lượng tốt, giá cả phù hợp với người có mức thu nhập trung bình”.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, CVĐ trong thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ bị hạn chế, nhận thức của một bộ phận nhân dân về CVĐ chưa cao, tâm lý ưa chuộng hàng ngoại vẫn còn.
 
Bên cạnh đó, việc tổ chức hội chợ thương mại để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm có chất lượng cao sản xuất trong nước chưa nhiều, chưa thu hút được các nhà sản xuất, doanh nghiệp lớn đầu tư vào địa bàn.
 
Theo ông Hoàng Chí Tình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã cho biết, để CVĐ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa, thời gian tới, Mặt trận thị xã sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt đề án của Chính phủ về “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam””; hỗ trợ, tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng phạm vi, mạng lưới cung ứng hàng hóa trên địa bàn, nhất là chú trọng đến các vùng nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
 
Đồng thời, Mặt trận thị xã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành và doanh nghiệp tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, xây dựng các chương trình quảng bá hàng Việt Nam; tổ chức hội chợ thương mại hàng Việt Nam trên địa bàn thị xã; tăng cường công tác quản lý thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo vệ sản phẩm uy tín, chất lượng được sản xuất trong nước…
 

TX. Ba Đồn luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) phát triển; phối hợp với các địa phương chú trọng xây dựng các sản phẩm OCOP, nhãn hiệu tập thể góp phần giới thiệu và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, HTX và người dân cũng đã đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất để nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm. Hiện trên địa bàn thị xã có 5 sản phẩm OCOP cấp tỉnh gồm: Đũa gỗ Quảng Thủy, tỏi đen Quảng Minh, tỏi sạch Quảng Minh, nước mắm Nhân Thọ và ruốc Nhân Thọ. 

Thanh Hoa
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202109/tx-ba-don-no-luc-nang-cao-vi-the-hang-viet-2193228/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm