7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vụ hè-thu thắng lợi

- Advertisement -

(Kinh tế) – Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức do dịch bệnh Covid-19 và diễn biến thất thường của thời tiết, tuy nhiên, nông dân toàn tỉnh vẫn có một vụ hè-thu thắng lợi vì lúa được mùa, năng suất cao.
 
 Lúa hè-thu đạt năng suất cao
 
“Vụ hè-thu này, gia đình tôi làm 2 sào lúa KD18, nhờ thực hiện tốt khâu chăm sóc, gieo trồng đúng lịch thời vụ nên năng suất đạt khá cao, từ 3 – 3,5 tạ/sào. Đây là vụ lúa hè-thu được mùa nhất từ trước đến nay” – bà Trần Thị Đương, thôn Minh Sơn, xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn) phấn khởi chia sẻ. 
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế UBND TX. Ba Đồn cho biết, vụ hè-thu năm 2021, nông dân thị xã Ba Đồn gieo trồng hơn 2.000 ha lúa, các giống lúa chủ lực gồm: HT1, DV108, QS447, KD18… Năm nay, mặc dù thời tiết nắng nóng kéo dài, nhưng nhờ tích cực chăm sóc và sử dụng giống lúa chất lượng nên năng suất đạt cao, bình quân khoảng 56,3 tạ/ha, sản lượng đạt trên 12.000 tấn. Nhiều địa phương có năng suất lúa đạt cao như: Quảng Sơn, Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Phong… 

Vụ hè-thu thắng lợiVụ hè-thu năm 2021 được đánh giá bội thu với năng suất lúa bình quân toàn tỉnh đạt 53 tạ/ha.

Tại huyện Lệ Thủy, vụ hè-thu 2021 được xem là bước đột phá của địa phương khi người dân tập trung thu hẹp diện tích lúa tái sinh. Toàn huyện gieo trồng 1.597ha lúa hè-thu (cao hơn  năm ngoái 563ha) tập trung ở các xã Mai Thủy, Xuân Thủy, Lộc Thủy, Phong Thủy, An Thủy… Đến thời điểm hiện tại, các địa phương trong toàn huyện cơ bản đã thu hoạch xong, năng suất lúa bình quân đạt gần 47,69 tạ/ha, tăng 3,35 tạ/ha; sản lượng ước đạt trên 7.600 tấn, tăng hơn 3.000 tấn so với vụ hè-thu năm trước.
 
Ông Trần Duy Hưng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Lệ Thủy cho biết, vụ hè-thu này, nhiều địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi bộ giống lúa theo hướng chất lượng, đưa các giống ngắn và cực ngắn ngày vào sản xuất, như: PC6, LTH31, HT1, HN6, ST25… Nhờ tập trung chỉ đạo sản xuất đúng lịch thời vụ, sử dụng các giống mới, chất lượng tốt vào sản xuất, áp dụng quy trình kỹ thuật vào chăm sóc nên cây lúa phát triển ổn định, cho năng suất cao. Nhiều địa phương đạt năng suất từ 50-60 tạ/ha, như: Dương Thủy, Liên Thủy, Phú Thủy, Mai Thủy…

Vụ hè-thu thắng lợiVụ hè-thu 2021, nhiều giống lúa mới, chất lượng được đưa vào trồng thử nghiệm cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Hương Liên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, vụ hè-thu năm 2021 được xem là một vụ mùa thắng lợi của bà con nông dân. Tổng diện tích gieo trồng toàn tỉnh là 15.756 ha lúa (gồm: Quảng Ninh 3.444 ha, Quảng Trạch 3.400 ha, Bố Trạch 2.620 ha, Ba Đồn hơn 2.000 ha, Lệ Thủy 1.597 ha…).
 
Theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp-PTNT và các địa phương, nông dân toàn tỉnh đã bám sát khung lịch thời vụ, sử dụng các giống lúa ngắn ngày chất lượng cao để gieo trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh tốt.
 
“So với vụ hè-thu những năm trước thì vụ này cao hơn cả về năng suất và sản lượng. Năng suất bình quân toàn tỉnh ước đạt hơn 53 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 79.000 tấn. Đây là điều đáng mừng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân”, ông Liên cho hay. 
    
Khẩn trương thu hoạch lúa để “chạy” bão
 
Để bảo đảm vụ lúa hè-thu thắng lợi, Sở Nông nghiệp-PTNT đã chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, tránh mưa lũ. Tuy nhiên, mưa lớn trong những ngày qua do ảnh hưởng của cơn bão số 5 đã khiến nhiều diện tích lúa hè-thu chưa thu hoạch xong bị ngập úng, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất. Hiện, ngành Nông nghiệp-PTNT và các địa phương đang tích cực hướng dẫn người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch diện tích lúa còn lại để “chạy” bão. 
 
TP. Đồng Hới hiện còn 370ha lúa hè-thu chưa thu hoạch, diện tích này tập trung ở các xã vùng ven. Hơn nữa tháng qua, người dân ở đây phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên việc thu hoạch lúa bị chậm tiến độ.

Vụ hè-thu thắng lợiNgười dân xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) đang thu hoạch lúa “chạy” bão.

Tại cánh đồng lúa xã Lộc Ninh, gần như toàn bộ diện tích lúa hè-thu của bà con đã vào vụ chín. Người dân đang tất bật thu hoạch lúa để tránh bão số 5. Ông Nguyễn Văn Tư ở thôn 7, xã Lộc Ninh cho hay: “Mấy hôm nay mưa gió liên tục nên tôi không thể thuê máy gặt dù lúa đã chín rộ. Hiện gia đình tôi phải tranh thủ ra đồng thu hoạch lúa, dù phải gặt bằng tay để tránh bão số 5”. 
 
Tại huyện Bố Trạch, việc thu hoạch lúa cũng đang được triển khai hết sức khẩn trương. Ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp-PTNT huyện cho biết, địa phương đã chỉ đạo các xã đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa để tránh mưa lũ. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc huy động máy gặt từ các địa phương khác về gặt tập trung rất khó khăn, vì vậy, người dân cần tranh thủ gặt lúa thủ công để giảm thiểu diện tích bị ngập úng. “Hiện tại, các xã trên địa bàn huyện cơ bản đã thu hoạch xong những diện tích lúa chín, hơn 100ha lúa chưa thu hoạch được vì còn xanh”, ông Long thông tin.
 
Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, dịch bệnh Covid-19 khiến công tác thu hoạch lúa hè-thu trên toàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp-PTNT, chính quyền địa phương, nông dân trong tỉnh đã cơ bản thu hoạch xong lúa hè-thu. Đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã thu hoạch 15.040/15.756 ha lúa hè-thu. Những diện tích còn lại, các địa phương đang khẩn trương thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
 

Để hỗ trợ người dân trong khâu tiêu thụ, Sở Nông nghiệp-PTNT đã thành lập Tổ Hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, kết nối cung ứng, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch Covid-19. Tổ sẽ phối hợp với các ngành, địa phương tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho việc lưu thông, cung ứng, phục vụ sản xuất nông nghiệp; bảo đảm hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nông sản được thuận lợi, thông suốt. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục huy động lực lượng tham gia thu hoạch, vận chuyển nông sản giúp nông dân; tạo thuận lợi về thủ tục, điều kiện để thương lái, doanh nghiệp, hợp tác xã vận chuyển và tiêu thụ nông sản nhưng vẫn bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch covid-19.

- Advertisement -

Lan Chi
 
 
 
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202109/vu-he-thu-thang-loi-2193396/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm