4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Điều chỉnh biện pháp giãn cách nhằm hướng tới trạng thái bình thường mới

- Advertisement -

Sau 3 tuần vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, khoa học, chúng ta đã khoanh vùng, từng bước kiểm soát dịch bệnh. Với kết quả đó, các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được điều chỉnh theo lộ trình chặt chẽ, bảo đảm không cho dịch bệnh bùng phát trở lại, hoạt động sản xuất và đời sống của Nhân dân từng bước trở lại bình thường.

Điều chỉnh biện pháp giãn cách nhằm hướng tới trạng thái bình thường mới

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng điều hành buổi làm việc của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Với gần 1.200 ca dương tính với SARS-CoV-2, chuỗi lây nhiễm “cảng cá Nhật Lệ” vào ngày 24-8 là đợt bùng phát dịch lớn của biến chủng mới, tốc độ lây lan nhanh đã từng bước được kiểm soát. Trong tuần thứ 3 chống dịch (từ ngày 9-9 đến nay), số lượng các ca dương tính trong cộng đồng đã giảm đáng kể; nhiều ổ dịch tại TP. Đồng Hới, huyện Bố Trạch… của chuỗi lây nhiễm này đã không xuất hiện các ca dương tính mới.

Điều chỉnh biện pháp giãn cách nhằm hướng tới trạng thái bình thường mới

Tiếp tục kiểm soát chặt tình hình, bảo đảm không để dịch bùng phát trở lại.

Kết quả trên có được là nhờ sự tuân thủ, chấp hành của Nhân dân trong việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp trong thực hiện quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, các lực lượng tuyến đầu đã rất quyết liệt, khoa học, tận dụng “thời gian vàng” để xác định nguồn lây, ổ dịch, khoanh vùng, tổ chức cách ly, xét nghiệm thần tốc để bóc tách F0, F1 đưa đi thu dung, điều trị, cách ly. Cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác truy vết, xét nghiệm, cách ly, điều trị cũng đã được huy động và trang bị kịp thời, bảo đảm đáp ứng yêu cầu. Đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế nhiệt tình, tâm huyết, kịp thời, đáp ứng yêu cầu chăm sóc bệnh nhân.

Điều chỉnh biện pháp giãn cách nhằm hướng tới trạng thái bình thường mới

- Advertisement -

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại xã Đức Trạch (Bố Trạch).

Từ những kết quả đạt được cùng với nhận thức phòng, chống dịch là quan trọng, hàng đầu và lâu dài, người dân là trung tâm, chủ thể để phục vụ, căn cứ trên các tiêu chí đánh giá nguy cơ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh sẽ có lộ trình nhằm đưa đời sống, sinh hoạt của Nhân dân dần trở lại bình thường, để học sinh được đến trường, công nhân trở lại nhà máy, công trường, nông dân được ra đồng sản xuất, ngư dân được bám biển vươn khơi góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, các hoạt động thương mại, đầu tư được khôi phục,…

Theo đó, các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với mức đánh giá nguy cơ phòng, chống dịch của từng địa bàn. Các xã, phường, thị trấn được đánh giá đã giảm mức nguy cơ về dịch bệnh trên toàn tỉnh sẽ được nới lỏng hoặc dỡ bỏ biện pháp giãn cách để các hoạt động học tập, lao động, sản xuất kinh doanh từng bước trở lại bình thường.

Điều chỉnh biện pháp giãn cách nhằm hướng tới trạng thái bình thường mới

Tăng cường kiểm soát các khu vực tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Các xã, phường, thị trấn còn tiềm tàng nguy cơ rất cao về chuỗi dịch bệnh tại TP. Đồng Hới, huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng với mục tiêu cụ thể về thời gian, không kéo dài và kế hoạch xét nghiệm toàn diện, nhiều vòng nhằm sớm bóc tách toàn bộ F0 để chuyển trạng thái chống dịch. Đồng thời, cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần để Nhân dân yên tâm thực hiện giãn cách.

Tiếp tục tập trung nâng cao trang thiết bị, cơ sở vật chất, chất lượng công tác khám chữa bệnh, điều trị bệnh nhân Covid-19 nhằm rút ngắn thời gian phải nằm viện đối với các F0 không triệu chứng, không phát sinh các ca chuyển biến nặng, giảm thiểu nguy cơ tử vong. Quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, tránh tình trạng lây nhiễm chéo, phát huy tốt vai trò các khu cách ly tập trung ở xã, phường, thị trấn.

Điều chỉnh biện pháp giãn cách nhằm hướng tới trạng thái bình thường mới

- Advertisement -

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khu neo đậu tàu cá phường Quảng Phúc, TX. Ba Đồn.

Thời gian tới, nguy cơ các nguồn lây nhiễm mới từ nhập cảnh, di chuyển của người dân, lái xe, ngư dân về từ các vùng dịch… là rất lớn. Do đó, các lực lượng cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, hiệu quả và kinh nghiệm chống dịch suốt thời gian qua, tăng cường kiểm soát để ngăn chặn các nguồn lây nhiễm tại tất cả các cửa ngõ vào địa bàn tỉnh, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Tiếp tục tăng cường xét nghiệm tầm soát dịch bệnh tại các nơi tập trung đông người, như: cảng biển, sân bay, ga tàu, bến xe, cảng cá, chợ, siêu thị…. Triệt để tuân thủ các khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Để bảo đảm sự bền vững cho phòng, chống dịch, cần nỗ lực tranh thủ tối đa nguồn vắc xin Trung ương cấp để kịp thời tiêm cho các đối tượng theo đúng quy định.

Nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Đồng thời, nghiên cứu và áp dụng ngay các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 105 ngày 9-9-2021 của Chính phủ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết triệt để các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy việc khôi phục nền kinh tế trong thời gian sớm nhất.

Với lộ trình hợp lý, an toàn và sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, tin tưởng rằng tỉnh Quảng Bình sẽ sớm đạt được trạng thái bình thường mới để triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của năm 2021 và các năm tiếp theo.

   VŨ ĐẠI THẮNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202109/dieu-chinh-bien-phap-gian-cach-nham-huong-toi-trang-thai-binh-thuong-moi-2193543/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm