4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Mua đất trong “đỉnh sốt”, sau 11 tháng bán lỗ 500 triệu đồng, người phụ nữ này nhận ra bài học “cay đắng” không nên bỏ qua trong đầu tư đất nền

- Advertisement -

Có nhiều nguyên nhân khiến nhà đầu tư “lỗ sấp mặt” khi đầu tư BĐS. Trong đó, có nguyên nhân khách quan do thị trường, cũng có nguyên nhân chủ quan từ chính nhà đầu tư.

Năm 2018, thời điểm đất nền khu Đông Tp.HCM đang trong cơn nóng sốt (khoảng tháng 9-10/2018 là đang trong đỉnh sốt), chị C bỏ tiền mua nền đất 2 tỉ đồng tại P.Long Phước, Q.9 (hiện là Tp.Thủ Đức). Thời điểm đó, chị C dư ít tiền và nghe bạn bè giới thiệu nên xuống Q.9 để tham khảo giá, đầu tư. Lúc đó, đất đai khu Đông đã ở ngưỡng giá cao, và gần như đang trong đỉnh sốt. Tuy vậy, chị C nghe thông tin từ bạn bè, thời sự rằng, giá đất khu vực này còn lên nữa nên đã không ngần ngại “xuống tiền” đầu tư. Mặc dù thời điểm đó, chị cũng chưa định hình, tìm hiểu kỹ về khu vực mà mình đầu tư.

Chị C chọn mua mảnh đất 2 tỉ đồng, cọc 200 triệu, sau 15 ngày đi công chứng chuyển nhượng. Tuy nhiên, khi chị mua xong thì cơn sốt BĐS khu Đông bắt đầu hạ nhiệt dần dần, giá chững lại hoặc giảm sau đó. Đến cuối năm 2019, thị trường BĐS khu Đông chính thức hạ sốt, dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam. Lúc đó, chị C đợi lâu không thấy lợi nhuận, lại có nguy cơ lỗ nặng vì dịch bệnh nên vội tìm môi giới để ra hàng. Sau khoảng 2 tuần sau đó, có NĐT hỏi mua, chị vội bán lại với giá 1.5 tỉ đồng, tức lỗ 500 triệu đồng so với giá mua vào (thời điểm này giá đất khu Đông bắt đầu xuất hiện hạ giá ở một số khu vực).

Sau khi lỗ “vố đau” chị C nhận ra, không vững tâm lý, bị tác động từ những người xung quanh, không kiên trì chờ đợi và vững lập trường cũng là nguyên nhân khiến mình vội vàng bán ra, để chịu cảnh lỗ nhiều. Sau thời điểm chị mua, đến khoảng giữa năm 2020, đất khu Đông lại tiếp tục lên cơn sốt. Mảnh đất của chị C đạt khoảng 2.3 tỉ đồng/nền. Như vậy, nếu kiên trì chờ thêm, không nóng vội, chị C có thể không mất đi nửa tỉ đồng.

Theo các chuyên gia, dù là nhà đầu tư lâu năm hay nhà đầu tư mới, thì việc tìm hiểu kỹ thị trường trước khi xuống tiền là điều nên làm trước tiên. Nhiều nhà đầu tư lỗ vì không rành thị trường, bị mua “hớ”, mua phải đất pháp lý không ổn…

Mua đất trong “đỉnh sốt”, sau 11 tháng bán lỗ 500 triệu đồng, người phụ nữ này nhận ra bài học “cay đắng” không nên bỏ qua trong đầu tư đất nền

Ảnh: Minh Hoạ

Theo anh B, một môi giới kiêm nhà đầu tư tại khu Đông, nhiều nhà đầu tư đầu tư theo kiểu “đuổi giá”, giá lên đỉnh rồi mới mua vào, cộng với ảnh hưởng của thị trường nói chung thì nhà đầu tư dễ gặp rủi ro.

- Advertisement -

Cũng một vài trường hợp, nguồn tiền đầu tư là đi vay ngân hàng hoặc vay lãi ngày. Khi BĐS đi xuống, hệ quả là lỗ cả khoản lãi suất vay, lỗ cả giá trị BĐS. Nên nhiều NĐT chấp nhận bán lỗ ngay ở thời điểm đầu còn hơn càng đợi càng lỗ.

“Khi tham gia đầu tư đất nền, nhà đầu tư cần nhìn nhận rõ kinh tế chung hiện tại, vì kinh tế ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Với nhà đầu tư mới nên đầu tư sản phẩm pháp lý rõ ràng. Quan sát thêm các yếu tố về hạ tầng giao thông, quy hoạch ảnh hưởng đến khu vực mình đầu tư. Đặc biệt, nhà đầu tư phải thực sự vững tâm, kiên trì để đầu tư. Đừng vì nóng vội mà bán ra nhanh, cũng không nên đầu tư theo kiểu đuổi giá với kì vọng lời nhiều trong cơn sốt, dễ dẫn đến rủi ro”, anh B chia sẻ.

Nguồn: Afamily

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm