2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Con chữ như nước suối vẫn chảy

- Advertisement -

(Giáo dục) – Trong nhiều năm qua, giáo dục xã biên giới Lâm Thủy (Lệ Thủy) luôn vươn lên dẫn đầu khối giáo dục vùng đặc biệt khó khăn toàn tỉnh. Chất lượng đại trà, mũi nhọn học sinh giỏi và việc ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm, đầu tư bài bản, khoa học. Mặc dù đại dịch Covid-19 hoành hành 2 năm nay, nhưng nhà trường vẫn tiến hành hoạt động dạy học chất lượng. Có lẽ, khi con suối ở bản Bạch Đàn còn nước chảy thì con chữ vẫn hàng ngày đến với các em học sinh trên địa bàn biên giới này.
 
Nơi con chữ “mọc lên”
 
Lần đầu tiên đến Lâm Thủy, cách đây đã 10 năm, tôi chếnh choáng cơn say khi xe vượt qua 60km đường rừng chênh vênh, những con dốc cao lắc lư rồi trườn qua những góc cua hình khuỷu tay. Già làng Hồ Tình (bản Bạch Đàn) dẫn đường vượt qua 9 con suối để đến với bà con người Bru-Vân Kiều. Đây là bản xa nhất của xã Lâm Thủy.
 
Mọi người phải mất một buổi mới vào được bản. Tôi lang thang trong thung lũng hoàn toàn không có sóng điện thoại. Những ngôi nhà sàn như những cái nấm khổng lồ tỏa khói. Một cảm giác mênh mông nhưng ấm áp. Bà con sống chan hòa, hầu như tách biệt với thế giới bên ngoài. Nhưng kì diệu thay, dưới các mái nhà sàn kia, tiếng trẻ em tập đọc, đánh vần vang vang như tiếng suối reo vui. Già làng Hồ Tình, cây lim già của bản khoe với chúng tôi: “Học sinh của bản đạt học sinh giỏi huyện Lệ Thủy, đạt giải thể dục-thể thao cấp huyện, cấp tỉnh. Giàng ơi!”.

Con chữ như nước suối vẫn chảyĐường vào bản Bạch Đàn vào mùa mưa.

Tên bản Bạch Đàn gắn liền với sự kiện già làng Hồ Tình dẫn người bản Xà Khía vào rừng khai phá vùng đất mới năm 1992. Ban đầu chỉ vài hộ đi theo nhưng vùng đất mới phát hiện gần suối, đất đai tươi tốt nên chẳng bao lâu đã có 90 hộ an cư lạc nghiệp tại đây…
Theo chân già làng Hồ Tình lên nhà sàn, tôi mải mê nghe ông kể về chuyện con nai, con hươu ngủ ngay sau vườn, chuyện con trăn cuộn tròn ôm cột cầu thang, chuyện những con rắn lim dim ngủ trong chăn mỗi khi bà con đi làm rẫy về.
 
Thấy tôi nhìn ngắm chiếc máy khâu, già làng Hồ Tình bồi hồi kể lại ký ức những tháng ngày qua. Vào đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, ông và bà con đã lấy sức nước để tạo ra điện thắp sáng, thấy mọi người khâu vá quá mất nhiều thời gian, ông đã mua máy khâu lên bản để may vá cho mọi người. Những lần đi các tỉnh học hỏi kinh nghiệm làm ăn, ông mang về nhà mình máy tuốt lúa mini, máy xát gạo, máy cày nhỏ, máy cấy lúa…
 
Với một bản bị tách biệt giữa bạt ngàn rừng núi, sát biên giới Lào, việc đưa khoa học kỹ thuật vào áp dụng trong sinh hoạt và sản xuất là một quá trình không hề dễ dàng. Thế mà dân bản đã thực hiện cách đây hơn 10 năm. Điều đó lý giải vì sao, con em dân bản không có em nào thất học, học sinh bản Bạch Đàn vẫn là những em học tốt nhất ở Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS (PTDTBT TH và THCS) Lâm Thủy…
 
Chuyện đã từng kể
 
Cách đây hơn một thập kỷ, bên cạnh mỗi lớp học tre nứa đơn sơ bao giờ cũng có ít nhất một căn nhà nhỏ bé khiêm tốn bằng tre nứa. Căn nhà ấy là nơi ở của các thầy, cô giáo trong suốt thời gian dài. Lớp học là những bàn ghế ghép tạm bằng gỗ rừng do phụ huynh mang đến. Trên bàn làm việc có chiếc đèn dầu khói bốc lên đen sì. Sáng ra, áo quần, mặt mũi của giáo viên lấm lem lọ nghẹ, thế nhưng trang giáo án vẫn cứ thơm mùi hoa rừng.
 
Những lá thư nhà nhàu vết thời gian quẹt mòn vì đọc đi đọc lại quá nhiều lần. Thời gian như củng cố thêm tình yêu của họ nơi địa đầu biên giới này. Có hôm, khi vào mắc màn ngủ, các thầy, cô giáo phát hiện ra rắn mai đang nằm trong chăn ấm. Mọi người rú lên xua đuổi, sau đó, đóng chặt tất cả các lỗ thủng ở căn phòng của mình. Có thầy trên đường vào bản bắt cả con trăn cố tình ngáng đường.
 
Khi tôi hỏi mọi người muốn “về xuôi” hay không, tất cả đều trả lời muốn ở lại, lý do đơn giản vì ở đây quá nhiều kỷ niệm. Về xuôi sẽ nhớ rừng, nhớ suối, nhớ bản không chịu nổi. Vả lại đường sá đi lại bây giờ đã thuận tiện hơn rất nhiều. Không còn cảnh đi bộ nửa ngày trời, không còn đi vòng từ Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) lên. Nay đã có điện, có trạm y tế khang trang và ngôi chợ tạm đã hình thành có người bán, kẻ mua…
 
Vào mùa mưa, nước các con suối ở bản Bạch Đàn lên cao, đường lên bản Eo Bù-Chút Mút sạt lở nghiêm trọng. Những đống đất nhão nhoẹt tràn xuống đường, đá trên cao trăm mét rơi xuống rào rào. Thật may, chúng thường diễn ra vào ban đêm. Những lúc như thế, chẳng ai dám đi lại trên đường. Trước đây, vào mùa mưa gió, lớp học vắng gần nửa, bàn ghế trong phòng học như rộng thêm, thầy, cô giáo như trống vắng với nỗi niềm nghẹn ngào khó tả về công tác xóa mù, phổ cập giáo dục.

Con chữ như nước suối vẫn chảyTrường PTDTBT TH và THCS Lâm Thủy, lá cờ đầu khối giáo dục vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Gió mùa Lâm Thủy rít từng hồi mang theo hơi lạnh của đá núi. Mưa xối xả tắm táp núi rừng vừa gấp gáp, vừa dai dẳng. Con đường vào bản mòn trơn trượt như có cả ngàn tấn dầu ăn đổ xuống. Sóng điện thoại di động chập chờn, thi thoảng chúng tôi gọi cho người nhà dưới xuôi, đang trò chuyện tự dưng mất hút…
 
Lá cờ đầu khối giáo dục vùng đặc biệt khó khăn
 
Trường PTDTBT TH và THCS Lâm Thủy tọa lạc trên đồi cao ở bản Xà Khía thuộc xã Lâm Thủy. Đây là ngôi trường bán trú đầu tiên, cũng là đơn vị đạt lá cờ đầu cấp tỉnh, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục mức 2 khối giáo dục vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.
 
Cũng ít người tin rằng, dưới mái trường đến 98% là học sinh người Bru-Vân Kiều nhưng trong nhiều năm qua, các đội tuyển học sinh giỏi của trường đều đạt giải học sinh giỏi cấp huyện. Thành tích nổi bật nhất là 3 năm liên tục đội tuyển môn Sinh học lớp 8 đều đạt giải đồng đội, có năm đạt giải nhì huyện Lệ Thủy, các môn Tiếng Anh, Ngữ văn, Vật lý đều có những giải cá nhân đáng tự hào. Đặc biệt, đội tuyển KHKT của nhà trường từng đạt giải nhất cấp huyện, giải khuyến khích cấp tỉnh.
 
Trong nhiều năm qua, nhà trường tăng cường ứng dụng CNTT vào dạy và học nên thầy, cô giáo và học sinh không hề xa lạ với các ứng dụng giảng dạy trực tuyến. Các phần mềm zoom, google meet, các hình thức liên lạc qua zalo, facebook, viber… được giáo viên triển khai trong thời gian qua để trao đổi thông tin, dạy thử nghiệm trực tuyến nay phát huy hiệu quả.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Trường PTDTBT TH và THCS Lâm Thủy đã tiến hành khảo sát các điều kiện để triển khai dạy học trực tuyến, học trên truyền hình, học ở nhà…; phối hợp, động viên phụ huynh bổ sung các điều kiện phục vụ học tập tại nhà cho học sinh. Trước đó, nhà trường đã tập huấn cho giáo viên, hướng dẫn phụ huynh và học sinh về các hình thức học tập (học trực tuyến, học trên truyền hình và giao bài học ở nhà); hướng dẫn kỹ cho học sinh cách học, ghi chép, tương tác và cách thực hiện kiểm tra, đánh giá; hướng dẫn phụ huynh cách giám sát, hỗ trợ học sinh học tập và phối hợp với giáo viên giảng dạy…
 
“Chủ động đưa con chữ và tri thức đến với học sinh dù bất cứ hoàn cảnh nào là nhiệm vụ mà các thầy, cô giáo phải vượt khó và phải làm được”. Đó là ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đặng Ngọc Tuấn. Còn tôi lại thấy rằng, khi con suối ở bản Bạch Đàn còn nước chảy thì con chữ vẫn hàng ngày đến với các em học sinh trên địa bàn biên giới này.
 
Ngô Mậu Tình

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/giao-duc/202109/con-chu-nhu-nuoc-suoi-van-chay-2193669/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm