4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Khi F0 khỏi bệnh trở về

- Advertisement -

(Y tế) – Sau thời gian dốc sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay, huyện Bố Trạch đã có những niềm vui đón các bệnh nhân SARS-CoV-2 được điều trị khỏi bệnh trở về, hòa nhập cộng đồng. 

Bà Hồ Thị Th. (SN 1958, ở thôn Trung Hòa, xã Hải Phú) là 1 trong số 5 người trong gia đình đều bị nhiễm SARS-CoV-2 được điều trị khỏi bệnh, đang cách ly tại nhà.Bà Hồ Thị Th. (SN 1958, ở thôn Trung Hòa, xã Hải Phú) là 1 trong số 5 người trong gia đình đều bị nhiễm SARS-CoV-2 được điều trị khỏi bệnh, đang cách ly tại nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, sau hơn 1 tháng nỗ lực “chiến đấu” để đẩy lùi dich bệnh, tính đến nay (6 giờ ngày 23-9) toàn huyện Bố Trạch đã rà soát, bóc tách được 855 F0 đưa đi điều trị, có gần 1.500 F1 đang cách ly tập trung và và cách ly tại nhà.
 
Nếu như cách đây 10 ngày trước, toàn huyện có 14 xã, thị trấn là “vùng đỏ”, thì nay cơ bản đã chuyển trạng thái vàng, xanh. Chỉ còn xã Đức Trạch là địa phương có nhiều F0 nhất và một số khu dân cư của các xã Hải Phú, Thanh Trạch, Nhân Trạch và Đồng Trạch hiện đang tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điều đáng mừng là trong số những F0 đưa đi điều trị, đã có 342 bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện về nhà theo dõi sức khỏe, sớm hòa nhập cộng đồng.

Khi F0 khỏi bệnh trở vềHuyện Bố Trạch tiếp tục triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng thời gian, đối tượng và đạt tiến độ.

“Trên thực tế, các F0 được điều trị khỏi, cách ly tại nhà theo dõi và thêm 2 lần lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14, phần lớn các bệnh nhân đều khỏe mạnh, tinh thần ổn định. Toàn xã Đức Trạch có 307 F0 được đưa đi cách ly điều trị đã có 202 bệnh nhân xuất viện. Các bệnh nhân âm tính trở về được địa phương và bà con đón tiếp chu đáo, không có sự kỳ thị, xa lánh. Tuy nhiên mọi người đều tuân thủ các biện pháp “5K” để phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn ghi nhận 1 bệnh nhân tái dương tính khi lấy mẫu vào ngày thứ 7, đã đưa đi cách ly điều trị tiếp”, Chủ tịch UBND xã Đức Trạch Hồ Đăng Chiến cho hay. 

Anh Phạm Minh Ch. (SN 1971, ở thôn Thượng Đức, xã Đức Trạch), được điều trị khỏi bệnh, đang tuân thủ nghiêm sự chỉ dẫn cán bộ y tế về theo dõi, chăm sóc sức khỏe và thực hiện cách ly tại nhà theo quy định. Anh Phạm Minh Ch. (SN 1971, ở thôn Thượng Đức, xã Đức Trạch), được điều trị khỏi bệnh, đang tuân thủ nghiêm sự chỉ dẫn cán bộ y tế về theo dõi, chăm sóc sức khỏe và thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

Anh Phạm Minh Ch. (SN 1971, làm nghề đóng tàu thuyền, ở thôn Thượng Đức, xã Đức Trạch) là bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh cho về nhà cho hay: “Khi biết bản thân bị mắc Covid-19, tôi lo và hoang mang lắm. Lúc có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính SARS-CoV-2 cũng là lúc tôi bắt đầu đau ê ẩm khắp người, sốt và cảm giác mệt rụng rời. Sau thời gian điều trị với sự giúp đỡ tận tình của đội ngũ y, bác sỹ ở Cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Y dược cổ truyền, tôi được ra viện vào ngày 16-9”.
 
Anh Ch. chia sẻ thêm, nhận thông tin mình đã khỏi bệnh, kết quả xét nghiệm âm tính, anh bật khóc vì mừng. Suốt đêm, anh không sao chợp mắt, chỉ mong trời nhanh sáng để được về nhà. Khi về đến xã, cán bộ trạm y tế hướng dẫn tận tình về cách chăm sóc sức khỏe và thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày bắt đầu từ ngày 17-9.
 
Với sự quan tâm chia sẻ, động viên của chính quyền và các đoàn thể địa phương và bà con hàng xóm láng giềng nên anh Ch. an tâm cách ly tại nhà theo quy định, tuân thủ sự chỉ dẫn của bác sỹ về theo dõi diễn biến sức khỏe, tuyệt đối không đi đâu và không tiếp xúc gần với ai kể cả người thân, thực hiện chế độ ăn ngủ, nghỉ điều độ… để sớm trở lại  cuộc sống bình thường. Điều cảm động là 7 ngày về nhà thì đã có 3 lần cấp ủy, chính quyền địa phương, đội tình nguyện đến thăm hỏi, trao cho anh 3 gói quà, trong đó, có gạo, bột mỳ,  nước mắm, dầu ăn, mỳ chính…

Khi F0 khỏi bệnh trở vềTăng cường trực chốt kiểm soát tại một số địa phương trên địa bàn huyện.

- Advertisement -

“Tôi rất biết ơn tất cả mọi người, lực lượng y bác sỹ, các cấp chính quyền, bà con đã giúp đỡ, quan tâm chăm sóc những bệnh nhân mắc Covid-19 như tôi, để chúng tôi có niềm tin chiến thắng bệnh tật, sớm được trở về nhà, trở lại cuộc sống bình thường”, anh Ch. xúc động.
 
Theo bà Phan Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Hải Phú, dịch bệnh diễn biến quá nhanh, ca nhiễm tăng lên đáng kể, giữa bộn bề công việc, ưu tiên đặt lên hàng đầu của cấp ủy, chính quyền địa phương là làm với tất cả khả năng có thể để hỗ trợ bảo đảm đời sống người dân trên địa bàn trong thời điểm giãn cách xã hội, nhất là quan tâm, động viên đối với những người dương tính SARS-CoV-2.
 
Khi các bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, ra viện trở về nhà, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương cũng rất quan tâm sẻ chia, thăm hỏi, động viên bà con tiếp tục thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà… 
 
“Xã Hải Phú hiện có 70 bệnh nhân khỏi bệnh được về nhà cách ly trong số 128 F0 đi điều trị. Khi bệnh nhân đã khỏi bệnh được đưa về địa phương, UBND xã và trạm y tế xã hướng dẫn bệnh nhân theo dõi tình trạng bản thân; đồng thời yêu cầu bệnh nhân ký cam kết tuân thủ, bảo đảm các quy định trong phòng chống dịch, chăm sóc giữ gìn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14”, bác sỹ Hồ Thuân, Trưởng trạm Y tế xã Hải Phú cho biết thêm. 

Lực lượng y tế tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã Hải Phú.Lực lượng y tế tiếp tục triển khai lấy mẫu xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã Hải Phú.

Bà Hồ Thị Th. (SN 1958), ở thôn Trung Hòa, xã Hải Phú là bệnh nhân trong số 5 người của gia đình bị nhiễm SARS-CoV-2 được điều trị khỏi bệnh, xuất viện trở về nhà. “Tôi vốn bị bệnh nền liên quan đến nhịp tim, nên lúc nhập viện được đội ngũ y bác sỹ quan tâm chăm sóc chu đáo, vì thế bệnh tình thuyên giảm nhanh chóng… Sau 10 ngày điều trị khỏi bệnh, tôi được cho ra viện.
 
Tôi được cán bộ trạm y tế xã chu đáo hướng dẫn làm thủ tục để cách ly tại nhà. Đội tình nguyện của xã hỗ trợ mua các thực phẩm, đồ dùng thiết yếu. Vì cả nhà tôi đều là bệnh nhân Covid-19 nên gia đình người em trai đã không ngần ngại đón tôi về chăm sóc. Tôi rất biết ơn các cấp chính quyền, các y, bác sỹ tại Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới và tình cảm của mọi người… đã quan tâm hỗ trợ, chăm sóc chữa khỏi bệnh cho tôi. Giờ tôi chỉ mong cho chồng, 2 con rể và các cháu được điều trị nhanh khỏi bệnh để trở về đoàn tụ gia đình”, bà Hồ Thị Th. chia sẻ.
 

“Hiện trên địa bàn có các bệnh nhân Covid-19 nặng được chữa khỏi bệnh là một số cụ cao tuổi, huyện sẽ kịp thời thăm, hỗ trợ, động viên để các cụ sớm hồi phục, ổn định sức khỏe, giảm thấp nhất tình trạng tái dương tính trở lại. Bố Trạch cũng triển khai công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đúng thời gian, đối tượng và đạt tiến độ. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các địa phương chú trọng công tác chi trả các khoản tiền trợ cấp bảo trợ xã hội cho các đối tượng trên địa bàn, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống cho người dân. Cùng với việc triển khai các biện pháp tiếp tục phòng chống dịch bệnh, tăng cường trực chốt kiểm soát tại một số địa bàn, huyện cũng đã có các phương án xử lý khi có trường hợp xấu nhất xảy ra”, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng trao đổi thêm.

 
                                                                                 Hương Trà

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202109/khi-f0-khoi-benh-tro-ve-2193823/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm