9.5 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Gian nan truy vết dịch Covid-19 trên thị xã Ba Đồn

- Advertisement -

Không để dịch Covid-19 lây lan, bùng phát và gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân, những chiến sỹ trong tổ truy vết dịch Covid-19 thuộc Công an TX. Ba Đồn đã lặng thầm làm nhiệm vụ bất kể ngày hay đêm, bám sát địa bàn và đối mặt với hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Những bước chân thầm lặng, vì dân, thần tốc truy vết đã góp phần bóc tách các ca F0, F1 … ra khỏi cộng đồng để thực hiện cách ly, khoanh vùng, dập dịch, ngăn chặn dịch bùng phát tại địa phương.

Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TX. Ba Đồn bùng phát và diễn biến rất phức tạp, tính đến ngày 04/10/2021, trên địa bàn đã ghi nhận hơn 110 ca nhiễm, có gần 900 trường hợp mắc F1, đã gây tâm lý lo lắng trong Nhân dân. Xác định công tác truy vết dịch tễ có vai trò “sống còn” để dập dịch. Với phương châm “Truy vết thần tốc, quyết liệt, hiệu quả”, “Lấy phòng dịch là ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh ra bên ngoài, khoanh vùng, dập dịch triệt để từ bên trong” và khẩu hiệu hành động “Diễn biến nhanh, phản ứng phải nhanh hơn, mạnh hơn”. Ngay trong chiều 16/9/2021, khi phát hiện 02 ca dương tính đầu tiên tại phường Quảng Thọ, Công an TX. Ba Đồn đã khẩn trương bố trí 01 tổ công tác trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, tiến hành khai thác thông tin dịch tễ ban đầu đối với ca nhiễm Covid-19.

Gian nan truy vết dịch Covid-19 trên thị xã Ba ĐồnTổ truy vết Công an TX. Ba Đồn lên đường làm nhiệm vụ.

Căn cứ thông tin dịch tễ ban đầu, ngay trong đêm 16/9/2021, Tổ công tác đã phối hợp phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn tiến hành đi từng nhà, gặp từng trường hợp là F1, F2 để đối chiếu, so sánh thông tin, đảm bảo thông tin dịch tễ có kết quả nhanh nhất, chính xác nhất, từ đó tham mưu BCĐ phòng, chống dịch TX. Ba Đồn triển khai các biện pháp ban đầu để phòng, chống dịch. Thiếu tá Ngô Xuân Sơn – Phó trưởng Công an TX. Ba Đồn cho biết “Ngay khi nhận được thông tin đơn vị đã tập trung chỉ đạo triển khai nhanh chóng công tác truy vết để khoanh vùng, dập dịch có hiệu quả. Việc truy vết dịch tễ giống như một cuộc rượt đuổi, chạy đua với thời gian, đi tắt đón đầu, nếu chậm trễ một chút thì khó khăn sẽ nhân đôi, nhân ba, mạng lưới ca bệnh sẽ tiếp tục lây lan nhanh từng giờ, từng phút. Nên mỗi cán bộ, chiến sỹ đã không quản ngại khó khăn vất vả, bất kể ngày hay đêm, với tinh thần nhanh nhất, thận trọng nhất, không để mất dấu, truy vết kịp thời dịch tễ”.
Những ngày sau đó, dịch bệnh tiếp tục lây lan ra cộng đồng. Để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch, Công an TX. Ba Đồn đã thành lập 02 tổ truy vết với 24 cán bộ, chiến sỹ, chia thành nhiều mũi, phối hợp chặt chẽ với các tổ lấy mẫu, tổ truy vết của Trung tâm Y tế TX. Ba Đồn và BCĐ phòng, chống dịch các xã, phường đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người để truy vết dịch tễ 24/24 giờ không kể ngày nghỉ, mưa gió.

Gian nan truy vết dịch Covid-19 trên thị xã Ba ĐồnĐi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp từng người để truy vết dịch tễ 24/24 giờ.

Để đảm bảo chính xác thông tin dịch tễ, ngoài thông tin từ các trường hợp F0 cung cấp, tổ truy vết phải đối chiếu, so sánh thông tin của các trường hợp là F1, F2 và Nhân dân cung cấp, do đó nhiệm vụ là vô cùng nặng nề. Do đặc thù trong công tác xét nghiệm dịch Covid-19 bằng phương pháp sinh học phân tử RT – PCR là đến chiều tối mới có kết quả, nên có những lúc, nhiều đồng chí vừa mới truy vết dịch tễ trở về đơn vị, chưa kịp ăn cơm đã phải tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ và kết thúc công việc cũng là lúc trời đã sáng. Khi về tới đơn vị, có nhiều đồng chí đã nằm xuống ngủ vùi do đã thức gần như trắng đêm, mặc dù trước đó chưa kịp ăn uống gì.

“Có nhiều thời điểm anh em đi truy vết dưới những cơn mưa tầm tã do ảnh hưởng của cơn bão số 5, vừa mặc quân phục, vừa khoác thêm bộ áo phòng hộ chống dịch, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, găng tay và áo mưa. Do đó mặc dù nhiều đồng chí mồ hôi chảy đầm đìa và bị nước mưa làm ướt đẫm người, anh em đều đã thấm mệt vì thức đêm nhiều ngày liền, nhưng vì mục tiêu chung là đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của Nhân dân, nên chúng tôi lại động viên nhau tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ”, Đại úy Lê Ngọc Thắng – Đội trưởng Đội an ninh, Tổ trưởng Tổ truy vết chia sẻ.
Công tác truy vết phải thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các ca bệnh trong khoảng cách gần, nguy cơ lây nhiễm luôn hiện hữu và nhiệm vụ này chưa được đào tạo trong lực lượng Công an. Nhưng mỗi cán bộ, chiến sỹ ai ai cũng tự nhủ và động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều đồng chí đã hơn một tháng nay chưa được về nhà, tạm gác lại hạnh phúc riêng tư, tạm xa gia đình, xa vợ, xa những đứa con thơ, để cùng với toàn Đảng, toàn dân đẩy lùi dịch bệnh.

Gian nan truy vết dịch Covid-19 trên thị xã Ba ĐồnĐồng chí Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn thưởng nóng cho lực lượng Công an trong thành tích xuất sắc truy vết dịch covid19.

- Advertisement -

Đồng chí Đoàn Minh Thọ – Chủ tịch UBND TX. Ba Đồn, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX. Ba Đồn khẳng định “Ngay từ khi bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn đến nay, lực lượng Công an đã rất nỗ lực, quyết tâm cùng với các lực lượng để khoanh vùng, dập dịch hết sức hiệu quả. Nhất là việc tổ chức truy vết dịch tễ nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng, phục vụ đắc lực cho BCĐ phòng, chống dịch địa phương kịp thời đưa ra các phương án phòng, chống dịch một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất”.
Dù diễn biến dịch vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn phức tạp và quyết tâm đưa địa bàn TX. Ba Đồn trở lại “vùng xanh”, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của nhiều lực lượng, ban ngành và sự sẵn sàng “Tổ truy vết dịch Covid-19” của lực lượng Công an TX. Ba Đồn thì mỗi người dân hãy nghiêm túc thực hiện tốt 5K, yên tâm, tin tưởng và hãy là mỗi chiến sỹ trên trận tuyến phòng, chống dịch. 

Hoa Quang – TT

Nguồn tin:Cổng TTĐT Công an tỉnh Quảng Bình
Link bài gốc: https://conganquangbinh.gov.vn/gian-nan-truy-vet-dich-covid-19-tren-thi-xa-ba-don/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,404Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm