2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình thảo luận ở tổ

- Advertisement -

Tiếp tục ngày làm việc thứ nhất của kỳ họp thứ 2, chiều ngày 20/10, Quốc hội nghe Báo cáo đánh giá và Báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2022 và kế hoạch tài chính – ngân sách Nhà nước 3 năm 2022-2024; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình thảo luận ở tổ

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình thảo luận tại tổ.

Tiếp đó, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, đại biểu Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã đặt vấn đề và mời các đại biểu thảo luận.

Đại biểu Nguyễn Tiến Nam cho rằng, hồ sơ, Dự án Luật do Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao chủ trì soạn thảo, đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban liên quan của Quốc hội xem xét, thẩm tra kỹ lưỡng, chặt chẽ, bảo đảm quy trình, quy định làm luật theo thủ tục rút gọn.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình thảo luận ở tổ

Đại biểu Nguyễn Tiến Nam tham gia thảo luận.

- Advertisement -

Theo đại biểu Nguyễn Tiến Nam, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 là cần thiết, cấp bách nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thực hiện chính sách, pháp luật tố tụng hình sự; đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của công tác điều tra, xử lý tội phạm, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh cũng như lộ trình hội nhập Quốc tế của đất nước trong tình hình hiện nay. Đại biểu Nguyễn Tiến Nam đã làm rõ thêm một số nội dung trong Dự thảo Luật sửa đổi.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý thêm: Điều 3 quy định: Luật có hiệu lực thi hành ngay ngày được Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng quy định Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đại biểu đề nghị lùi thời gian hiệu lực thi hành của Luật cho phù hợp với các quy định về quy trình ban hành văn bản, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình thảo luận ở tổ

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm tham gia thảo luận.

Kết luận nội dung này, đại biểu Vũ Đại Thắng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Các đại biểu cơ bản thống nhất cao với tiến trình thông qua Bộ luật Tố tụng hình sự. Các đại biểu đã thảo luận một số nội dung như sau: Trách nhiệm, chức năng đặc biệt là lực lượng Công an xã đã được Bộ Chính trị thông qua năm 2018. Xử lý tin báo tố giác tội phạm theo quy trình của Công an phường. Một số điều về tạm đình chỉ, giãn hoãn thời gian truy tố vì tình hình thiên tai, dịch bệnh là hết sức cần thiết, đặc biệt qua đợt dịch Covid-19 vừa qua. Vì vậy, các kỹ thuật này là hợp lý để không bỏ lọt tội phạm. Riêng đối với hiệu lực thi hành, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã đưa ra quan điểm về quy định quy trình ban hành văn bản để phù hợp với Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các quy định liên quan.

Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê, sau khi Cục phó Cục Thống kê giải trình, đại biểu Vũ Đại Thắng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhất trí với việc phân tách lại danh mục theo đề xuất của Báo cáo thẩm tra. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình không nhất trí với quan điểm 5 năm tính lại GDP một lần vì trình độ phát triển của khoa học công nghệ hiện nay đã rất tiến bộ, không thể đem việc tính toán để làm công cụ thay đổi chỉ tiêu GDP; cũng không cần phải lấy mốc 5 năm tính lại một lần vì dữ liệu dân cư đã có, tất cả có thể thực hiện trên hệ thống. Không nên đưa lộ trình tính toán này trở thành yếu tố điều chỉnh thường xuyên, thể hiện sự chủ quan duy ý chí, không tin vào ngành thống kê khi thực hiện lại thống kê theo mốc này.

Nguồn tin: QBTV.vn
Link bài gốc: http://qbtv.vn/tin-tuc/doan-dbqh-tinh-quang-binh-thao-luan-o-to-20461.html
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm