6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

HĐND tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội và các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết

- Advertisement -

Ngày 9/12, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục làm việc với phiên thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội và các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình bày tại kỳ họp.

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Công Huấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và điều hành phiên họp. Dự kỳ họp có đồng chí Vũ Đại Thắng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN tỉnh; các vị ĐBQH, các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời.

HĐND tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết

Đồng chí Trần Hải Châu, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Công Huấn,

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

chủ trì và điều hành phiên họp.

Các ý kiến tham gia thảo luận đều thể hiện sự đồng tình cao với nội dung của các báo cáo, những phân tích, đánh giá, nhận định về tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh. Các ý kiến khẳng định, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế – xã hội của tỉnh năm 2021 vẫn đạt được kết quả đáng ghi nhận; thu ngân sách vượt dự toán giao; nông nghiệp được mùa; công nghiệp duy trì tăng trưởng; hàng hóa đảm bảo nhu cầu sản xuất, sinh hoạt; công tác an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

- Advertisement -

Tuy nhiên, do hậu quả nặng nề của lũ lụt năm 2020, dịch bệnh trên gia súc xảy ra ở các địa phương, đặc biệt là diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 dẫn đến tăng trưởng kinh tế đạt thấp, nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra.

Quá trình thảo luận, các đại biểu cũng kiến nghị một số giải pháp trên các lĩnh vực cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới. Đối với nguồn vốn đầu tư công thuộc ngân sách tỉnh, đại biểu đề nghị cần quan tâm đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng có trọng tâm, trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội như: Các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, có tính liên vùng, liên khu vực, nhất là các công trình hạ tầng giao thông quan trọng như đường ven biển; tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp sửa chữa, hoàn thiện các tuyến đường giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân và phục vụ phát triển du lịch; tạo môi trường đầu tư và các điều kiện thuận lợi để đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh; tạo cơ chế đối thoại, trao đổi thông tin giữa chính quyền, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội để nhanh chóng đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn và tận dụng các cơ hội cho phát triển du lịch; khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, đặc biệt là thế mạnh trong nông nghiệp và thuỷ sản gắn với du lịch và dịch vụ.

HĐND tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết

HĐND tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết

Các đại biểu tham gia thảo luận.

Các đại biểu cũng kiến nghị cần thống kê cụ thể số lao động hồi hương, trong đó có bao nhiêu lao động sẽ ở lại tìm việc làm để có phương án giải quyết việc làm phù hợp; tập trung phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số; từng bước thay đổi cách thức hỗ trợ sản xuất và đời sống cho bà con dân tộc thiểu số; hình thành các vùng sản xuất tập trung lớn để nâng cao chất lượng, hiệu quả trên lĩnh vực nông nghiệp; đa dạng hoá kênh tiêu thụ nông sản, trước hết là tiêu thụ các sản phẩm OCOP; đầu tư mạnh hơn về phát triển trồng rừng gỗ lớn gắn với việc hình thành các nhà máy chế biến gỗ rừng trồng.

Tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp; rà soát, đánh giá hiệu quả sử dụng đất và cây rừng để làm cơ sở cho việc thu hồi và bàn giao đất cho các hộ dân sản xuất; phát triển kinh tế nông thôn, gắn với việc xây dựng nông thôn mới, hiện đại, văn minh; tăng cường kêu gọi, hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với nông dân, hợp tác xã sản xuất theo cánh đồng lớn; quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đầu tư; chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình công nghệ mới vào sản xuất trong nông nghiệp; tập trung thực hiện có hiệu quả các dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; thực hiện tốt công tác dự báo nhu cầu của thị trường; tạo cơ chế bình đẳng trong kinh doanh giữa hợp tác xã với các thành phần kinh tế khác; tiếp tục hỗ trợ vốn với lãi suất ưu đãi cho hợp tác xã để mở rộng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ thành lập mới các hợp tác xã nông nghiệp.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các đại biểu đề nghị cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung biên chế cho tuyến y tế cơ sở, y tế dự phòng, y tế thôn bản, đặc biệt là các trạm y tế xã, phường; quan tâm đến công tác đào tạo, sắp xếp đội ngũ y, bác sĩ, nhất là đối tượng cử tuyển, y tế dự phòng; ban hành các văn bản quy định rõ việc xã hội hóa hoạt động chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.

- Advertisement -

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu đề nghị cần quan tâm đầu tư nguồn lực để bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử, di sản văn hóa phi vật thể; xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn tỉnh; ban hành chính sách thu hút nhân tài trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; chính sách đãi ngộ đối với văn nghệ sĩ có thành tích xuất sắc.

Tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép, đồng thời xử lý trách nhiệm đối với tổ chức và cá nhân liên quan; xem xét điều chỉnh hệ số giá đất ở tại Bảng giá đất hiện nay theo từng khu vực, vị trí, tuyến đường đảm bảo phù hợp; xử lý dứt điểm việc gây ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp khai thác đá xây dựng, sản xuất xi măng.

HĐND tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết

Các đại biểu thảo luận tại tổ.

Ngoài thảo luận trực tiếp tại hội trường, đại biểu thảo luận tại tổ đề nghị UBND tỉnh kịp thời chuẩn bị các nội dung kỳ họp đảm bảo chất lượng và thời gian quy định (đặc biệt là các báo cáo, nghị quyết thường kỳ); việc xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh cần đảm bảo công tác lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động; có lộ trình xây dựng nghị quyết bài bản, phù hợp theo từng gian đoạn; đề nghị cơ quan chức năng tích cực triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh đã thông qua. Đề nghị các cấp, các ngành tăng cường phối hợp để đảm bảo công tác xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; tiếp tục xử lý nghiêm các loại tội phạm đánh bạc công nghệ cao; lừa đảo qua các tài khoản ngân hàng; buôn bán, sử dụng ma túy; cho vay nặng lãi; sản xuất buôn bán hàng nhái, hàng giả…. Tiếp tục thực hiện rộng rãi các biện pháp hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho các tiểu thương, doanh nghiệp; hỗ trợ tiền thuê đất, hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ việc làm cho Nhân dân. Đề nghị có quy hoạch các Trạm BTS để đảm bảo phủ sóng, thực hiện chuyển đổi số; tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý chặt chẽ trật tự xây dựng tại cơ sở. Đề nghị tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển và xử lý rác thải; khoanh nợ, giản nợ, cơ cấu nợ hợp lý cho các đối tượng, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo.

HĐND tỉnh thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết

Đồng chí Nguyễn Công Huấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh

phát biểu kết thúc phiên thảo luận.

Kết thúc phiên thảo luận, đại diện Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan tiếp thu để thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm 2022.

Nguồn tin: QBTV.vn
Link bài gốc: http://qbtv.vn/tin-tuc/hdnd-tinh-thao-luan-ve-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-va-cac-bao-cao-to-trinh-du-thao-nghi-quyet-21467.html
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm