7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn

- Advertisement -
Đây là khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra sáng 22/12 tại tỉnh Quảng Bình.

Sáng 22/12, tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ Tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tỉnh Quảng Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 – 25/8/2021). Lễ kỷ niệm đúng vào dịp kiện kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2021) và 32 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12-1989 – 22/12/2021).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và đọc diễn văn kỷ niệm. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Lương Cường; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các tầng lớp nhân dân tỉnh Quảng Bình và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và đọc diễn văn kỷ niệm.

Sau chương trình nghệ thuật đặc sắc, đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ôn lại quá trình công tác và những chiến công hiển hách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đảm nhiệm trọng trách lớn lao Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam khi mới 37 tuổi; song bằng ý chí và nghị lực phi thường, sự phấn đấu không ngừng nghỉ, Đại tướng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm.

- Advertisement -

Với 30 năm là Tổng Tư lệnh Quân đội, Bí thư Quân ủy Trung ương, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta; được cán bộ, chiến sĩ quân đội yêu mến, kính trọng, suy tôn là “Người anh cả” của quân đội nhân dân Việt Nam. Trong những bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 và những chiến dịch quân sự trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; dưới ngọn cờ bách chiến, bách thắng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại, hòa vào dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc; trở thành một vị tướng huyền thoại, một thiên tài quân sự… và được sự ngưỡng mộ, kính trọng của nhiều nguyên thủ quốc gia, chính khách, học giả, nhà sử học, nhà báo, nhà văn và đông đảo nhân dân thế giới.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba, người cầm quân rất cẩn trọng, luôn so sánh tương quan lực lượng đôi bên, chủ động buộc đối phương phải đánh theo cách đánh của ta, dẫn đến thất bại hoàn toàn. Điển hình là quyết định chuyển phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, giải quyết nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” trong Chiến dịch Điện Biên Phủ – quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời cầm quân của Đại tướng nhưng hoàn toàn đúng đắn, góp phần giảm thiểu hy sinh xương máu của bộ đội. Đại tướng cũng chính là người đã phê chuẩn đề nghị thành lập cánh quân phía Đông và ra mệnh lệnh “Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa”, đưa toàn quân xốc tới, mãnh liệt tiến công vào sào huyệt cuối cùng của địch trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Được sống và làm việc bên cạnh, được Người giáo dục và rèn luyện đã nỗ lực phấn đấu học tập ý chí, tư tưởng, đạo đức, tác phong, lối sống, luôn tu dưỡng rèn luyện, nói và làm theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đại tướng là một trong những người sớm nghiên cứu và viết về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách cơ bản, toàn diện, hệ thống và có nhiều đóng góp quan trọng trong việc nghiên cứu, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Trong các lĩnh vực như giáo dục – đào tạo, khoa học – kỹ thuật, báo chí, ngoại giao, văn hóa, lịch sử…, Đồng chí đều có những đóng góp quan trọng, thực sự là con người tài – đức vẹn tròn, văn – võ song toàn.

“Ở Đại tướng luôn sáng ngời những phẩm chất nhân cách cao quý, một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về sự liêm khiết, giản dị, khoan dung, nhân hậu, khiêm tốn, ham học hỏi, đoàn kết, sống có tình nghĩa, hết lòng thương yêu đồng chí, đồng bào; về tinh thần trách nhiệm cao, phong cách làm việc khoa học, nguyên tắc nhưng hết sức linh hoạt, luôn đề cao vai trò của tập thể, phục tùng tổ chức; luôn coi trọng thực tiễn, tin tưởng vào sức mạnh của quần chúng, liên hệ và gắn bó mật thiết với Nhân dân; phấn đấu không mệt mỏi xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đem hết trí tuệ, sức lực để hoàn thành tốt mọi công việc của Đảng, nhân dân và Quân đội giao phó”, Thủ tướng khẳng định.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớnThủ tướng xem các tác phẩm dự thi cuộc thi: Đại tướng Võ Nguyên Giáp – đại tướng của nhân dân.

Trải qua hơn 80 năm hoạt động cách mạng phong phú, cuộc đời của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại tướng đã nêu cao tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cách mạng kiên trung, tuyệt đối trung thành, suốt đời tận tụy hy sinh, một lòng, một dạ phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp hôm nay đúng vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng và 32 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Thủ tướng gửi lời chúc tới toàn cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam.

- Advertisement -

“Dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong suốt 77 năm qua, Quân đội ta đã liên tục phát triển, trưởng thành, trở thành đội quân bách chiến, bách thắng của dân tộc anh hùng, đánh thắng những đế quốc hùng mạnh, bè lũ tay sai và hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những chiến công và thành tích của cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. những chiến công từ khi thành lập đến nay của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tô thắm lá cờ quyết chiến, quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, xây đắp nên truyền thống vẻ vang, xứng đáng với lời khen tặng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Trung ương và tỉnh Quảng Bình đã tới dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ tại đền thờ của Người ở quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc của đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng ta càng thêm tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, tự hào về dân tộc Việt Nam anh hùng, tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tự hào về Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng đã giáo dục, rèn luyện nên người chiến sĩ cách mạng kiên trung, vị Đại tướng tài năng và đức độ, người con ưu tú của đất nước và quê hương Quảng Bình, đã trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Nhân dân ta. Con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của đồng chí Đại tướng với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và trên thế giới sẽ mãi được lưu danh trong trang sử vẻ vang của dân tộc ta và lịch sử phong trào cách mạng thế giới.

“Học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các bậc tiền bối tiêu biểu, chúng ta nguyện mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và Nhân dân ta đã lựa chọn; kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang – di sản vô giá mà các bậc tiền bối và các thế hệ cha anh đã đánh đổi bằng cả xương máu mới giành được; ra sức xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh và bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu; để giữ vững thành quả của công cuộc đổi mới như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định:“Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, Thủ tướng mong muốn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự xuất chúng, nhà lãnh đạo có uy tín lớnThủ tướng xem không gian trưng bày ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhân buổi Lễ trọng thể này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và mong muốn cán bộ, chiến sỹ toàn quân phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng vươn lên, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trước mắt, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, quyết tâm xây dựng thành công một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trước lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Trung ương và tỉnh Quảng Bình đã tới dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ tại đền thờ của Người ở quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Ghi sổ vàng lưu niệm, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ: “Chúng con thành kính tưởng nhớ và biết ơn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và Nhân dân Việt Nam, Người Anh hùng giải phòng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; xin mãi ghi nhớ công ơn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các Anh hùng liệt sĩ. Chúng con nguyện suốt đời học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hết lòng phụng sự tổ quốc, phục vụ Nhân dân vì mục tiêu xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.

Vũ Khuyên/VOV

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm