6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Đường xuân rộng mở!

- Advertisement -

Trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình cuối tháng 12/2021, nhấn mạnh nơi đây là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng thời phân tích những tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh to lớn của Quảng Bình. Nêu lên tấm gương tự lực tự cường của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng đã động viên Đảng bộ và Nhân dân Quảng Bình nỗ lực hơn nữa, quyết tâm và cố gắng hơn nữa để “vươn lên từ bàn tay khối óc, chân trời, cửa biển, mảnh đất của mình”, đưa quê hương phát triển nhanh và bền vững!

“Nơi biển – rừng liền nhau”

Buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành như một cuộc trò chuyện, thảo luận sôi nổi. Phân tích về những tiềm năng khác biệt của tỉnh, Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Bình là vùng đất có chiều ngang hẹp nhất đất nước, nơi biển – rừng liền nhau, có 3 huyện vừa có rừng và biển. Quảng Bình còn có Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, có biên giới, cửa khẩu quốc tế, cảng biển…

Đường xuân rộng mở!

Về giao thông, Quảng Bình hội đủ các loại hình đường không, đường sắt, đường bộ, đường thủy… Tỉnh cũng sở hữu diện tích rộng lớn với 8.000km2. Quan trọng nhất, theo Thủ tướng, Quảng Bình là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có lịch sử hào hùng, truyền thống đoàn kết, đấu tranh giành độc lập, giữ vững toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ. Bên cạnh những thuận lợi, Quảng Bình cũng chịu ảnh hưởng nặng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu…

Đường xuân rộng mở!

Thủ tướng nhấn mạnh: Nhận thức về Quảng Bình một cách đầy đủ cả về tiềm năng khác biệt, lợi thế cạnh tranh và những khó khăn, cộng với truyền thống lịch sử, Nhân dân cần cù, chăm chỉ, là các điều kiện cần và đủ để Quảng Bình vững tin phát triển!

- Advertisement -

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức của năm 2021, nhưng Quảng Bình đã nỗ lực đạt nhiều thành tựu quan trọng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả về tăng trưởng kinh tế, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, năng cao năng lực cạnh tranh; bảo đảm quốc phòng – an ninh; văn hóa – xã hội… Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng đặc biệt ghi nhận sự chủ động, bình tĩnh của Quảng Bình thời gian qua và khẳng định tỉnh đã phòng, chống dịch rất tốt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Đường xuân rộng mở!

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đa số tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên được nâng lên, là nền tảng quan trọng để tỉnh hoàn thành tốt nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn!

Chúc mừng Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà về những thành tựu đạt được, Thủ tướng cũng chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục. Đó là Quảng Bình chưa phát triển tương xứng với tiềm năng; quy mô nền kinh tế còn nhỏ, phát triển chưa bền vững; đời sống đồng bào dân tộc, vùng biên giới vẫn còn khó khăn; công tác quy hoạch chưa sát tình hình; phát triển đô thị còn chậm…

Nỗ lực hơn nữa, quyết tâm và cố gắng hơn nữa!

Dự báo tình hình năm 2022 sẽ còn nhiều thách thức, Thủ tướng đề nghị Quảng Bình phải chuẩn bị tâm thế, phấn đấu vươn lên, tự lực tự cường, tự chủ, linh hoạt cao hơn.

Trên cơ sở những nhận định chính xác, phân tích cụ thể tình hình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu lên 8 nhiệm vụ Quảng Bình cần tập trung thực hiện trong năm 2022, gồm:

Thứ nhất là tiếp tục cụ thể hóa đường lối Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII để phát triển bền vững từ chiều rộng đến chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng – an ninh. Phải dựa vào tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh để phát triển. “Phải tự lực tự cường, biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể, thế mới đúng tinh thần của Quảng Bình!”.

- Advertisement -

Thứ hai là phải nhanh chóng hoàn thành quy hoạch tỉnh và các quy hoạch thành phần khác theo đúng Luật Quy hoạch. Phải hoàn thành quy hoạch thì mới có thể tìm ra tiềm năng, cơ hội, lợi thế và cả những tồn tại, khó khăn cần tháo gỡ. Đầu tư phân kỳ dựa vào khả năng, điều kiện, nhưng quy hoạch phải bảo đảm toàn diện, tổng thể, đổi mới, có tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá. Sau 5, 10, 20, 30 năm, sẽ có một Quảng Bình phát triển đồng bộ và bền vững theo đúng quy hoạch!

Đường xuân rộng mở!

Nhiệm vụ thứ ba là nghiên cứu các cơ chế, chính sách để giải phóng nguồn lực, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, cơ hội. Quảng Bình cần chủ động đề xuất các nội dung phù hợp và liên quan đến tỉnh như xây dựng đường cao tốc, nâng cấp cảng hàng không… với sự cam kết cụ thể, quyết tâm cao!

Tiếp theo là tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng. Nhà đầu tư có nhiều lựa chọn, muốn thu hút nhà đầu tư, bên cạnh những tiềm năng, thế mạnh, tỉnh cần thể hiện sự chân thành, nhiệt tình thông qua các hoạt động cụ thể trong cải thiện môi trường đầu tư.

Một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Đến nay, chúng ta đã có “công thức” chống dịch, đó là tập trung tiêm vắc xin, phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng mũi” để tiêm đầy đủ mũi 2, mũi 3 đúng lộ trình. Bên cạnh vắc xin là nâng cao ý thức người dân. Tiếp đó là nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở, phải mạnh dạn, dám chịu trách nhiệm trong sử dụng các nguồn lực đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở để phòng, chống dịch hiệu quả.

Thứ sáu là phát triển hạ tầng chiến lược bằng cách kết nối các địa phương, đặc biệt là kết nối các khu du lịch. Chúng ta xác định phát triển toàn diện nhưng du lịch có những điều kiện nổi trội để phát triển nhanh, mạnh, hiệu quả thì cần tập trung. Tiếp đến là kết nối để phát triển công nghiệp, nông nghiệp xanh, sạch, công nghệ cao.

Đường xuân rộng mở!

Nhiệm vụ thứ bảy là tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không có khiếu kiện, tranh chấp; giữ vững chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Cuối cùng là công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên. Cùng với tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, Thủ tướng đề nghị Quảng Bình triển khai hiệu quả các nghị quyết về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Đặc biệt lưu ý tinh giản bộ máy nhưng phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức…

Đường xuân rộng mở!

Đồng hành và sẻ chia

Để phát huy hiệu quả các nguồn lực, Quảng Bình đã có các kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Bằng sự thấu hiểu của một người từng có thời gian gắn bó với Quảng Bình trong những năm tháng chiến tranh, sự đánh giá khách quan những tiềm năng, thế mạnh và quyết tâm của tỉnh, Thủ tướng ủng hộ các kế hoạch phát triển năng lượng gió, năng lượng mặt trời của Quảng Bình, đồng thời nhấn mạnh, đây cũng là cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu.

Đường xuân rộng mở!

Các đề xuất của tỉnh về đầu tư hệ thống kè sông, biển; nâng cấp bệnh viện, hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở; cơ chế sử dụng ngân sách và kinh phí phòng, chống dịch; các công trình hạ tầng giao thông; cửa khẩu… đều được Thủ tướng đồng tình, ủng hộ và giao các bộ, ngành Trung ương phối hợp giải quyết. Đặc biệt, đối với Dự án Nhà ga hành khách T2 và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới thành cảng hàng không quốc tế, Thủ tướng khẳng định sự đồng thuận cao của Chính phủ nhằm khai thác hiệu quả Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nói riêng, phát triển kinh tế – xã hội Quảng Bình nói chung.

Đường xuân rộng mở!

Nguồn tin: QBTV.vn
Link bài gốc: http://qbtv.vn/tin-tuc/duong-xuan-rong-mo-22192.html
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm