8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Hái rong biển sát mép sóng

- Advertisement -

Những ngày biển động không ra khơi, ngư dân xã Quảng Đông lại ra ghềnh đá sát mép sóng hái rong biển.

Mùa rong biển bắt đầu khoảng tháng 10 âm lịch hàng năm, kéo dài đến hết tháng giêng năm sau. Rong biển mọc ở ghềnh đá, sát mép sóng. Năm nay, rong biển được mùa, giá ổn định khiến thu nhập của nhiều người khấm khá trong những ngày không thể ra khơi.

Hái rong biển sát mép sóng

Anh Dũng vươn mình ra mép sóng hái rong đỏ. Ảnh: Hoàng Táo

Sáng sớm giữa tháng, anh Đinh Văn Dũng (36 tuổi, trú thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch) cùng nhóm 4 người bạn ra ghềnh đá vịnh Hòn La thu hái rong biển. Họ mang ủng, quần mưa và áo ấm để tránh những con sóng đánh ướt người. Dụng cụ hái rong là con dao tự chế hình móc câu, dài khoảng 40 cm, phía cán có dây buộc để đeo vào tay phòng sóng đánh rơi xuống biển. Mỗi người mang theo một túi lưới đeo bên hông.

Anh Dũng chọn mỏm đá xa nhất, nơi chưa ai thu hoạch tiến đến. Cẩn thận từng bước chân bám vào ghềnh đá trơn trượt, cheo leo đầy ngọn sóng, anh Dũng nói nơi sóng đánh càng mạnh, đá trơn, chênh vênh thì rong đỏ mọc càng nhiều.

Vừa hái rong, nhóm anh vừa để ý nhìn con sóng rồi nói lớn cảnh báo nhau để tránh sóng đánh rơi xuống biển. “Không cẩn thận là bị rơi xuống biển, sóng đánh vào đá đau ê ẩm, bị thương khắp người”, anh Dũng cho hay. Nhiều người hái rong không ít lần bị sóng đánh úp, quăng quật vào đá.

Kết thúc một ngày làm việc, nhóm anh Dũng hái được 20kg rong đỏ. Với giá bán 250.000 đồng một kg, mỗi người trong nhóm thu nhập một triệu đồng một ngày.

- Advertisement -

Hái rong biển sát mép sóng

Đồ nghề và một chậu rong đỏ được thu hái từ các ghềnh đá. Ảnh: Hoàng Táo

Không đủ sức khỏe và dũng cảm hái rong đỏ như đàn ông, phụ nữ chọn khai thác rong mứt gần bờ, trên các tảng đá khi thủy triều rút. Mỗi người mang theo một rổ nhựa hoặc bao ni lông đựng rong. Họ cầm một miếng kim loại mỏng, hình tròn để tách rong mứt khỏi đá.

Chị Nguyễn Thị Đào (42 tuổi, trú thôn Vịnh Sơn) từ sáng sớm đã ra biển ngóng thủy triều. Khi nước rút, để lộ các ghềnh đá, chị em tràn xuống. Hái rong mứt ở khu vực này không nguy hiểm, ít vất vả hơn nhưng giá rong thấp hơn.

“Nghề hái rong thì phải đội sóng, chịu rét, nhưng có thêm thu nhập”, chị Đào nói. Rong ở đây cũng ít hơn, mỗi người chỉ hái được một đến hai kg rong mứt mỗi ngày. Với giá bán từ 150.000 đến 200.000 đồng mỗi kg, họ thu nhập khoảng 300.000 đồng một ngày.

Hái rong biển sát mép sóng

Phụ nữ hái rong mứt ở các bãi đá gần bờ, an toàn hơn. Ảnh: Hoàng Táo

Ông Lê Chí Tương, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đông cho biết, rong biển xuất hiện khoảng 4 tháng, vào thời điểm biển động, ngư dân ít đi biển nên phần nào mang về nguồn thu nhập cho người dân. Tuy vậy, do đối mặt với sóng dữ nên cũng có nhiều người gặp nạn. “Xã khuyến cáo bà con hết sức cẩn thận khi hái rong, nhưng năm nào cũng có người gặp nạn”, ông Tương nói.

- Advertisement -

Từ 2020 đến nay, khu vực này có hai người tử vong do tại nạn khi hái rong biển. Mới nhất, tháng 2/2022, người phụ nữ 41 tuổi khi cào rong mứt bị sóng kéo xuống biển khiến tử vong. Cuối năm 2020, một phụ nữ khác cũng tử vong do sóng cuốn.

Hoàng Táo

Theo  VnExpress

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm