6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Dự án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Thạch Trường: Chậm tiến độ do đâu?

- Advertisement -

(Xã hội) – Theo hợp đồng, dự án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Thạch Trường (xã Liên Trường, Quảng Trạch) phải hoàn thành trong tháng 1/2022. Tuy nhiên, sau 2 năm thi công, dự án vẫn còn dang dở, ảnh hưởng đến việc cấp nước sản xuất cho người dân. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến phóng viên Báo Quảng Bình.
 

Mái thượng lưu của đập đang thi công dang dở do ngập nước.Mái thượng lưu của đập đang thi công dang dở do ngập nước.

Dự án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Thạch Trường được dự án WB8 (Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ) hỗ trợ kinh phí đầu tư, sửa chữa, nâng cấp. Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) làm chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng (QLDAĐTXD) ngành NN-PTNT được giao trực tiếp quản lý, điều hành dự án.

Công trình này có giá trị gói thầu xây dựng 17,192 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 25/3/2020 và ngày hoàn thành là 4/1/2021 (sau được gia hạn thêm 1 năm); nhà thầu thi công là Công ty TNHH XDTH Đại Thành An (có trụ sở tại TP. Đồng Hới).

Qua tìm hiểu cho thấy phản ánh của bạn đọc là đúng thực tế. Trước việc thi công ỳ ạch và không hoàn thành đúng thời gian quy định của nhà thầu, người dân đã có nhiều ý kiến phản ánh đến các cấp, ngành.
 
Đáng chú ý, vào ngày 11/8/2021, UBND huyện Quảng Trạch đã phải tổ chức hội nghị để bàn giải pháp bảo đảm tiến độ thi công sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa thuộc dự án WB8, trong đó tập trung chính vào 1 trong 2 công trình là dự án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa nước Thạch Trường.
 
Hội nghị này có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở NN-PTNT, Ban QLDAĐTXD ngành NN-PTNT, đại diện lãnh đạo các phòng, ban liên quan của huyện Quảng Trạch, UBND xã Liên Trường…
 
Tại hội nghị này, phía nhà thầu cho hay: Do cả nguyên nhân khách quan, lẫn chủ quan khiến nhà thầu không hạ được mực nước trong hồ nên không thể thi công hoàn thành các hạng mục theo đúng kế hoạch hợp đồng đã ký… Và để giải quyết tiếp vấn đề, ngày 8/11/2021 các bên liên quan cũng đã có cuộc họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. 

Hiện trạng một phần thân đập của công trình.Hiện trạng một phần thân đập của công trình.

Theo nguồn tin của phóng viên, đến nay (tức là đã qua hơn 1 năm thời hạn theo hợp đồng được ký kết giữa nhà thầu và chủ đầu tư công trình phải hoàn thành) đơn vị thi công mới cơ bản hoàn thành tràn xả lũ, gia cố mái hạ lưu, đang đắp đất mái thượng lưu và thi công cống lấy nước…; khối lượng thi công hoàn thành mới đạt khoảng hơn 60% theo hợp đồng.
 
Ngoài nguyên nhân khách quan, dư luận cho rằng còn có nguyên nhân chủ quan từ năng lực quản lý, điều hành và thi công của nhà thầu; rồi sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ chưa thực sự tốt và hiệu quả giữa phía chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hồ chứa, người dân sở tại và nhà thầu trong việc giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc thi công công trình…
 
Trước thực tế này, để thi công các hạng mục chính còn lại ở phần thượng lưu của thân đập hồ chứa, phương án đề xuất mà Ban QLDAĐTXD ngành NN-PTNT đưa ra gửi UBND huyện Quảng Trạch là: Tháo nước qua cống bắt đầu từ ngày 1/12/2021 đến 22/2/2022 hạ nước từ cao trình 8,8m xuống cao trình 6,4m để thi công đắp đập, thi công bê tông và lát mái bảo vệ phần đập thượng lưu sau ngày 22/2/2022. 
 
Từ phương án đề xuất trên, phía UBND huyện Quảng Trạch đã có văn bản chỉ đạo với nội dung: Để bảo đảm kế hoạch thi công các hạng mục còn lại của hồ Thạch Trường đúng tiến độ, UBND huyện yêu cầu UBND xã Liên Trường căn cứ kế hoạch hạ thấp mức nước hồ của Ban QLDAĐTXD ngành NN-PTNT đã xây dựng, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hồ chứa mở cống hạ thấp mức nước hồ để phục vụ việc thi công theo tiến độ.
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phương án đề xuất vẫn chưa được thực hiện do thiếu sự đồng thuận từ chính quyền, tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hồ chứa và người dân sở tại, mặc dù phía chủ đầu tư và đơn vị trực tiếp quản lý điều hành dự án cam kết việc thi công các hạng mục còn lại sẽ không ảnh hưởng đến việc bảo đảm kế hoạch tưới, phục vụ sản xuất đối với diện tích tưới do hồ Thạch Trường đảm nhận. 
 

Phía chủ đầu tư và đơn vị trực tiếp quản lý điều hành dự án cam kết sẽ chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công là nhà thầu Công ty TNHH XDTH Đại Thành An đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 30/6/2022 nếu nhận được sự phối hợp và hợp tác tốt từ chính quyền địa phương, tổ chức, cá nhân quản lý vận hành hồ chứa và người dân sở tại trong thực hiện phương án hạ mức nước hồ nói trên.

- Advertisement -

 
Nhóm PV Bạn đọc

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/toa-soan-ban-doc/202202/du-an-sua-chua-nang-cap-ho-chua-nuoc-thach-truong-cham-tien-do-do-dau-2197940/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm