6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Hành trình ân nghĩa

- Advertisement -

Vừa qua, nhận được nguồn tin nhân dân cung cấp, phát hiện di vật hài cốt liệt sĩ (HCLS) tại địa bàn thôn Yên Vân, xã Hóa Tiến (Minh Hóa, Quảng Bình), ngay lập tức, cán bộ, nhân viên Đội Quy tập HCLS 589 (Đội 589), Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Rà soát lại hồ sơ địa bàn còn lưu trữ, Trung tá Hoàng Hiếu Hải, Phó đội trưởng Đội 589 thông tin cho các thành viên trong đội được biết: Địa bàn thôn Yên Vân trước đây có một nghĩa trang dã chiến an táng các đồng chí là bộ đội và thanh niên xung phong hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau hòa bình, phần lớn hài cốt các liệt sĩ đã được quy tập nhưng có khả năng vẫn còn sót lại. Do đó, các thành viên trong đội phải tìm kiếm kỹ, không bỏ sót khu vực hay bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến các liệt sĩ.

Hành trình ân nghĩa

Cán bộ, nhân viên đơn vị thực hiện các bước xác lập hồ sơ liệt sĩ tại xã Hóa Tiến (Minh Hóa, Quảng Bình). 

Tiến hành tìm kiếm, quy tập, với trách nhiệm và tình cảm tri ân cao nhất với các liệt sĩ, từng thành viên trong Đội 589 cẩn thận thu thập từng nguồn tin của nhân chứng, đối chiếu với thực địa, xác định rõ vị trí quy tập. Khi những lát xẻng bắt đầu quá trình đào tìm, ai trong đội cũng nhắc nhở nhau phải cẩn thận, nhẹ nhàng lật từng lớp đất để phát hiện các dấu hiệu liên quan đến HCLS. Cuối cùng, đội đã quy tập được một HCLS với nhiều di vật, như: 28 cúc áo bộ đội, một mảnh vải dù, 1 chiếc lược, 1 túi ni lông nhỏ được cho là đựng tên tuổi liệt sĩ nhưng đã bị rách và phân hủy một phần.

“Đây là phần mộ đội tiến hành quy tập thuận lợi vì còn nhiều nhân chứng và thông tin liên quan. Nhưng có nhiều khu vực mộ, phần mộ do nhân chứng không nhớ rõ, địa hình thay đổi nhiều, hồ sơ lưu trữ thiếu thông tin nên việc tìm kiếm rất khó khăn và phức tạp, đội phải tiến hành rà soát, đối chiếu nhiều lần mới xác định rõ và quy tập được các HCLS”, Trung tá Hoàng Hiếu Hải, Phó đội trưởng Đội 589 chia sẻ thêm.

Mùa khô năm 2021-2022, Bộ tư lệnh Quân khu 4 giao chỉ tiêu cho Đội 589 khảo sát, tìm kiếm, quy tập 25 HCLS. Đến thời điểm hiện tại, đội đã tìm kiếm, quy tập được 24 HCLS (trong đó có 11 HCLS trong nước và 13 HCLS ở nước bạn Lào). Thời gian tới, nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập HCLS còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa, do các phần mộ còn lại chủ yếu nằm ở vùng sâu, vùng xa, vùng rừng núi hiểm trở. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của bộ CHQS tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân, tất cả thành viên trong đội đều hạ quyết tâm, hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra. Còn thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ thì còn tiếp tục kiếm tìm không ngơi nghỉ bởi đó là một hành trình ân nghĩa!

Bài và ảnh: LÊ ANH TẦN

Nguồn:  BÁo Quân đội nhân dân

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm