5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Mùa xuân bản Hà

- Advertisement -

(Đât và Người) – Hòa cùng niềm vui hân hoan mừng xuân Nhâm Dần 2022, người dân bản Hà (xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa) càng phấn khởi, tự hào khi cuộc sống của bà con được ấm no, đủ đầy hơn, là bản duy nhất đạt danh hiệu bản văn hóa ở huyện miền núi Tuyên Hóa.
 
Phải đi qua những con dốc cao, quanh co, chúng tôi mới đến được với bản Hà. Trên con đường vào bản, sau những ngày vui xuân, đón Tết cổ truyền của dân tộc, những người công nhân đang thi công tuyến đường vào Khu di tích lịch sử hang Lèn Hà-đây cũng là con đường vào bản Hà.
 
Đón chúng tôi ngay ở đầu bản, anh Đinh Minh Tâm, Trưởng bản Hà đã hồ hởi cho biết: “Xuân này bà con ai cũng vui vẻ, phấn khởi lắm! Chỉ một thời gian nữa là con đường này sẽ được làm xong và trẻ em đi học được dễ dàng hơn, người dân đi lại, trao đổi hàng hóa cũng thuận lợi hơn”.
 
Được biết, công trình đường vào Khu di tích lịch sử hang Lèn Hà được tỉnh Quảng Bình đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, người dân đến thăm viếng khu di tích, qua đó, nhằm quảng bá du lịch trên địa bàn huyện Tuyên Hóa nói chung và di tích lịch sử hang Lèn Hà nói riêng.
 
Khu di tích lịch sử hang Lèn Hà được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia ngày 7/5/2009, là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt, hào hùng và sự hy sinh cao cả của các cán bộ, chiến sĩ Trạm thông tin A69, Đại đội 9, Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin liên lạc.
 
Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhân dịp các ngày lễ lớn, Tết Nguyên đán, cán bộ, nhân dân đều tổ chức dâng hương và phát động Tết trồng cây tại Khu di tích lịch sử hang Lèn Hà. Vào ngày mùng 5 tháng giêng, người dân bản Hà đã tổ chức trồng cây nhân dịp đầu xuân Nhâm Dần 2022.

Mùa xuân bản HàNgười dân bản Hà ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Bản Hà hiện có 78 hộ với 325 nhân khẩu. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương cùng với sự nỗ lực, cố gắng của bà con, đời sống của người dân đã có nhiều thay đổi.

Là một người có uy tín và từng làm trưởng bản hơn 30 năm, ông Đinh Văn Tính cho biết: Trước đây, đời sống của người dân bản Hà rất khó khăn. Bà con sống du canh du cư, tập quán canh tác chủ yếu là phát, đốt, cốt, trỉa, nhưng được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, bà con đã định cư ổn định và chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay, bản Hà có 12ha đất trồng lúa, lạc, ngô và 50ha đất trồng rừng. Phát huy lợi thế của địa phương, người dân đã chú trọng phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Để nâng cao năng suất, người dân đã sử dụng nhiều giống lúa mới, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng lâu năm kém hiệu quả sang các loại cây có hiệu quả hơn và xây dựng chuồng trại kiên cố, xa nhà ở để nuôi trâu, bò, lợn, gà… Ngoài ra, nhằm nâng cao thu nhập, người dân trong bản còn vào rừng bẻ măng, lấy lá nón, lấy mây.

Sau những ngày Tết, bà con bản Hà lại quay lại với cuộc sống thường nhật, tất bật, bận rộn việc đồng áng, lao động sản xuất. Đang chăm chỉ làm việc trên đồng, ông Hồ Văn Sao cho hay: “Nhờ có Đảng, Nhà nước, cán bộ mà mình đã trồng được cây lúa, cây ngô, được ấm cái bụng, không còn lo cái ăn như trước nữa. Năm 2021, bà con trong bản ai cũng mừng lắm vì được mùa”. Đó không chỉ là niềm vui riêng của ông Hồ Văn Sao mà còn là động lực để bà con bản Hà thêm cố gắng, nâng cao ý thức vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.  
 
Cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế, những năm qua, công tác xóa mái tranh cho hộ nghèo ở bản Hà luôn được các cấp, các ngành, địa phương chú trọng. Các gia đình chính sách, hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa. Đến nay, toàn bản không có nhà dột nát, nhà tạm, tỷ lệ nhà ở kiên cố, bảo đảm được nâng lên. Vì vậy, số hộ nghèo hàng năm giảm mạnh, cụ thể là cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo ở bản Hà chiếm 33,3% thì đến nay chỉ còn lại 7,7% và nếu như thu nhập bình quân đầu người ở bản Hà năm 2018 là 22 triệu đồng thì cuối năm 2021 đã đạt được 37 triệu đồng.
 
Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân bản Hà đã đoàn kết, chung tay thực hiện tốt các tiêu chí, góp phần xây dựng bản làng ngày càng ấm no.
 
Trước đây mỗi lần tổ chức hội họp, người dân bản Hà lại tập trung tại nhà trưởng bản thì năm 2018, được sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể, nhà sinh hoạt cộng đồng bản Hà được xây dựng với số tiền trên 100 triệu đồng, trong đó người dân tự nguyện đóng góp gần 20 triệu đồng.
 
Bản Hà hôm nay như được “khoác lên chiếc áo mới”. Các tuyến đường trong bản cũng đã được bê tông hóa, có điện thắp sáng giúp bà con thuận tiện đi lại và bảo đảm tình hình an ninh trật tự. Người dân đã nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, rác thải được thu gom và xử lý tại hộ gia đình, không có tình trạng vứt rác bừa bãi…
 
Sau quá trình dài nỗ lực, phấn đấu, năm 2019, cán bộ và nhân dân bản Hà vui mừng hơn khi bản Hà đã đạt danh hiệu bản văn hóa và cũng là bản văn hóa đầu tiên ở huyện miền núi Tuyên Hóa.
 
Ông Nguyễn Hữu Tâm, Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa cho biết: Thanh Hóa là một xã biên giới còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân nên xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Và những thay đổi ở bản Hà là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực, phấn đấu của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Phát huy những thành tích đã đạt được, bản Hà đã giữ vững danh hiệu bản văn hóa 3 năm liên tục.
 
Mùa xuân như yên vui, ấm áp hơn trên khuôn mặt rạng rỡ của người dân và tiếng cười nói rộn ràng của các em thơ ở bản văn hóa vùng cao này. Tin tưởng rằng với khí thế của năm mới, bản Hà sẽ có thêm nhiều thay đổi, phát triển hơn, xứng đáng là bản văn hóa tiêu biểu của huyện Tuyên Hóa.                                                                             
                                                                                            Cát Tường
 
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/van-hoa/202202/mua-xuan-ban-ha-2198093/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm