7 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Xăng dầu tăng giá, ngư dân “khó chồng khó”

- Advertisement -

(Kinh tế) – Ngay từ những ngày đầu năm mới, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân vốn đã khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giờ lại càng thêm khốn khó.
 
Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước đã tăng 4 đợt. Đến ngày 21/2/2022, giá xăng E5RON92 tăng lên 25.530 đồng/lít, xăng RON 95 tăng lên 26.280 đồng/lít, dầu diesel lên mức 20.800 đồng/lít, dầu hỏa lên 19.500 đồng/lít, dầu mazut cũng ở mức 17.930 đồng/kg. Hiện, giá xăng dầu trong nước đang ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Việc giá xăng dầu liên tục “leo thang” khiến nhiều ngư dân cho tàu nằm bờ.
 
Ngư dân Võ Minh Thông, chủ tàu cá QB92651TS ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) cho biết, thời điểm này năm ngoái, sau khi làm lễ “mở biển”, tàu của anh đã vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa nhưng năm nay vì nhiều khó khăn nên tàu anh vẫn nằm bờ.
 
Theo anh Thông, khó khăn lớn nhất mà ngư dân gặp phải thời điểm này là giá xăng dầu tăng cao kéo theo chi phí cho một chuyến biển tăng lên nhiều lần. Trước đây, với công suất 730CV, mỗi chuyến tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, tàu của anh Thông sẽ tiêu tốn từ 7.000-8.000 lít dầu. Bình quân mỗi chuyến biển sẽ có chi phí từ 120-130 triệu đồng bao gồm: Dầu, lương thực, thực phẩm… nhưng nay chi phí tăng lên đến 220-230 triệu đồng/chuyến. Ngư trường khai thác ngày càng cạn kiệt nên tàu đi biển phải đi xa hơn, dài ngày hơn, dẫn đến phí xăng dầu cũng đội lên.
 
“Trước đây, bình thường mỗi chuyến biển, tôi thu về 180-200 triệu đồng, sau khi thanh toán chi phí, các bạn thuyền cũng có một khoản nhỏ để trang trải cuộc sống. Nhưng với mức chi phí tăng cao như hiện nay thì mỗi chuyến biển dự kiến sẽ lỗ hơn 50 triệu đồng. Nay đi biển khó khăn, thu nhập bấp bênh nên chủ tàu phải thuê và ứng trước 10 triệu đồng/tháng thì bạn thuyền mới đi. Riêng tiền ứng cho bạn thuyền đã mất 60 triệu/chuyến, chưa kể tiền xăng dầu và các loại chi phí khác. Hiện tại, tàu tôi vẫn nằm bờ bởi đi biển thời điểm này nắm chắc lỗ”, anh Thông chia sẻ.
 
Nằm bờ là cảnh ngộ chung của nhiều ngư dân trong toàn tỉnh do giá xăng dầu “leo thang”. Ngư dân Nguyễn Thế Giảng, chủ tàu cá QB91126TS ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Sản lượng đánh bắt ngày càng giảm, giá bán thủy hải sản vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, giá dầu lại tăng liên tục, dầu diesel đã lên gần 21.000 đồng/lít. Nếu giá xăng dầu cứ tiếp tục tăng thì tàu còn nằm bờ dài ngày. Khó khăn càng chồng chất khó khăn khi tàu cá nằm bờ nhưng lãi suất ngân hàng vẫn phải trả hàng tháng”.

Xăng dầu tăng giá, ngư dân Hơn 90% tàu, thuyền của ngư dân xã Cảnh Dương chưa vươn khơi vì sợ “thu không đủ bù chi”.

Cảnh Dương là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền nhiều nhất trên địa bàn huyện Quảng Trạch với 594 chiếc, trong đó có hơn 320 tàu đánh bắt xa bờ (công suất từ 90CV trở lên). Hàng năm, sau lễ ra quân đánh bắt ngày 15/1 âm lịch, hầu hết tàu cá trên địa bàn xã Cảnh Dương sẽ vươn khơi bám biển khai thác thủy, hải sản. Nhưng thời điểm sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, đội tàu xa bờ của ngư dân Cảnh Dương vẫn chưa thể “mở biển” đầu năm do thời tiết không thuận lợi và giá xăng dầu tăng cao.
 
Anh Nguyễn Ngọc Tiếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương cho hay: “Như các năm, sau Tết Nguyên đán, nhiều tàu ra khơi đánh bắt đầu năm mang về nguồn hải sản phong phú, tuy nhiên, đến thời điểm này, hơn 90% tàu cá vẫn nằm bờ một phần do ảnh hưởng của thời tiết, phần nữa do giá xăng dầu liên tục tăng nên ngư dân lo ngại “thu không đủ bù chi”. Thiếu bạn thuyền, giá hải sản còn thấp, nhiều chủ tàu đánh bắt xa bờ đang tạm nghỉ. Đi về lỗ vốn, tiền chia cho bạn thuyền ít hơn nên nhiều người cũng không muốn đi. Để giúp bà con yên tâm bám biển khai thác thủy, hải sản, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền ngư dân tân trang lại tàu thuyền, chuẩn bị các điều kiện cho chuyến vươn khơi khi thời tiết thuận lợi. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm có chính sách bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ ngư dân vươn khơi”.

 
Bên cạnh tình trạng tàu cá nằm bờ chờ giá xăng dầu “hạ nhiệt” vẫn có một số ngư dân ra khơi, chấp nhận khó khăn vì nếu không đi biển thì cũng không có cách nào khác để duy trì cuộc sống. Anh Nguyễn Vinh Bảo, chủ tàu cá QB93588TS ở xã Cảnh Dương cho biết, khoảng 3-5 ngày nữa, tàu của anh sẽ vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Tàu anh Bảo làm nghề câu tay các loại cá hố, cá thu, mực…
 
“Thời điểm xăng dầu rẻ, sau khi trừ chi phí, tàu tôi cũng thu về hơn 70 triệu đồng/chuyến. Nhưng với chi phí nhiên liệu tăng cao như hiện nay thì chỉ mong sau khi trừ chi phí còn một ít để chia cho các bạn thuyền. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn bám tàu, bám biển vì nếu không đi biển thì chúng tôi cũng không biết làm gì”, anh Bảo cho hay.
 
Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, ngư dân tại các làng biển trong toàn tỉnh mong muốn Nhà nước sớm có chính sách bình ổn giá xăng dầu, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển.
 

Theo ông Hoàng Viết Thông, Phó chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản: “Toàn tỉnh hiện có hơn 6.790 tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy, hải sản, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Ngoài các chi phí: Nhân công, thực phẩm… thì nhiên liệu chiếm từ 60-70% chi phí của mỗi chuyến biển. Do đó, giá xăng dầu tăng cao, cùng với giá đầu ra thủy sản không ổn định đã tạo áp lực lớn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn. Hiện tại, cùng với khó khăn do giá xăng dầu tăng, nhiều tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh chưa vươn khơi do thời tiết không thuận lợi, thiếu bạn thuyền…

 
Lan Chi

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202202/xang-dau-tang-gia-ngu-dan-kho-chong-kho-2198092/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm