2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

- Advertisement -

(Kinh tế) – Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu chính đáng. Ông Lê Hồng Sáu (SN 1974), thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy là một trong những tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương với mô hình mộc dân dụng kết hợp nuôi chim yến thương phẩm và trồng sen lấy hạt theo chuỗi.
 
Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố là thương binh, mẹ già yếu, cả nhà chỉ trông chờ vào nông nghiệp, xác định phải ở nhà để chăm sóc, nuôi dưỡng bố mẹ, nên khi học xong lớp 12, ông Sáu quyết định đi học nghề mộc dân dụng. Là một người chịu khó và nhanh nhạy, ông vừa học vừa làm tại các cơ sở nghề mộc, mỹ nghệ. Ông thường xuyên tìm hiểu, học tập qua sách, báo, tivi để nâng cao tay nghề. Khi đã học xong và có tay nghề ổn định, ông bàn bạc với gia đình vay mượn để mở xưởng sản xuất mộc dân dụng với diện tích 500m2.
 

Làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợpMô hình kinh tế tổng hợp đem lại thu nhập khá cho gia đình ông Lê Hồng Sáu.

Thời gian đầu, xưởng sản xuất của gia đình gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, sáng tạo, các sản phẩm của ông ngày càng chiếm được lòng tin của khách hàng bằng mẫu mã đa dạng, chất lượng sản phẩm tốt.

Đến nay, xưởng đã được trang bị đầy đủ các loại máy móc, như: Máy xẻ, máy cưa, máy bào, máy cắt…đáp ứng nhu cầu của khách hàng với nhiều sản phẩm gia dụng phong phú, đa dạng được làm từ nguồn nguyên liệu gỗ tự nhiên, nhập từ các nước Lào, Nam Phi….

Sau khi nghề mộc phát triển ổn định, ông Sáu đi tham quan, học hỏi mô hình nuôi chim yến thương phẩm tại các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Nam. Đầu năm 2019, từ nguồn vốn tích góp và vay mượn, ông mạnh dạn đầu tư xây dựng khu nuôi chim yến tại nhà.
 
Sau nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm, đến nay, cùng với sự hỗ trợ của huyện, xã trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, ông đầu tư kinh phí để lắp đặt hệ thống sưởi nên mô hình nuôi chim yến phát triển tốt, đem lại nguồn thu nhập ổn định.
 
Ông Sáu cho biết, nuôi chim yến chi phí ban đầu khá cao; nhà nuôi phải có tường xây 2 lớp, cách âm, cách nhiệt, phải lắp đặt hệ thống âm thanh để “dụ” chim yến ngoài tự nhiên đến làm tổ, đẻ trứng. Ngoài ra, do miền Trung vào mùa đông thời tiết lạnh nên cần phải lắp đặt hệ thống máy sưởi. Qua 2 năm đầu tư, đến nay, nhà nuôi yến của gia đình ông Sáu đã thu hút được hơn 1.000 con chim yến với trên hàng trăm tổ chim, mỗi năm đem lại cho ông nguồn thu nhập trên 100 triệu đồng.
 
Không chỉ sản xuất mộc dân dụng, nuôi chim yến, ông Sáu còn đầu tư trồng 1ha sen và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình đã tạo việc làm cho 12 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân từ 5-6 triệu đồng người/tháng; doanh thu đạt 1,5-2 tỷ đồng/năm, lợi nhuận từ 450-500 triệu đồng/năm.
 
Ngoài phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, ông Sáu luôn chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho nhiều bà con trên địa bàn cùng học hỏi và làm theo. Ông cho biết, là hội viên Chi hội Nông dân thôn Mai Hạ, xã Xuân Thủy, ông luôn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu; vận động các hội viên, nông dân hưởng ứng các phong trào thi đua, tham gia xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh. Ông cũng đã hỗ trợ cho 2 hộ trên địa bàn thoát nghèo bền vững.
 
Ông Võ Chí Ngự, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thủy cho biết: Mô hình kinh tế của gia đình ông Lê Hồng Sáu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Đặc biệt, nuôi chim yến là mô hình mới, đầu tiên của xã, mang lại thu nhập khá cho gia đình ông. Với sự cần cù, chịu khó, sáng tạo trong làm kinh tế, ông Lê Hồng Sáu đã được nhận được nhiều giấy khen của xã, huyện và đang được đề nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam khen thưởng.
 
Phạm Hà

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202203/lam-giau-tu-mo-hinh-kinh-te-tong-hop-2198301/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm