6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc hoà giải

- Advertisement -

Ngày 2/3, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết một năm triển khai thi hành luật hoà giải, đối thoại tại Toà án.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến, Tỉnh ủy viên, Bí thư BCS đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình; cùng toàn thể cán bộ, nhân viên của TAND hai cấp của tỉnh.

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc hoà giảiToàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo TAND tỉnh Quảng Bình đã báo cáo kết quả hoạt động hoà giải, đối thoại trong năm 2021. Cụ thể, từ 01/01/2021 đến 31/12/2021, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã tiếp nhận 2.339 đơn. Đủ điều kiện chuyển sang hoà giải, đối thoại 2.245 đơn. Trong đó, đã giải quyết 457/502 đơn đương sự đồng ý hoà giải, đối thoại, đạt tỷ lệ 91,04%.

TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình: Giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc hoà giảiTAND huyện Bố Trạch tại hội nghị

Tiêu biểu nhất là TAND huyện Bố Trạch, là đơn vị có số vụ việc hoà giải, đối thoại thành nhiều nhất trong toàn tỉnh: 156/165 vụ, việc đã thụ lý để hoà giải, đạt tỷ lệ 94,5% và được TANDTC tặng Bằng khen về công tác hoà giải, đối thoại tại Toà án.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Tuyến, Tỉnh ủy viên, Bí thư BCS đảng, Chánh án TAND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến trên các kênh thông tin đại chúng, giúp người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa nhân văn sâu sắc của việc hòa giải, đối thoại và đưa Luật thực sự đi vào cuộc sống, trở thành phương thức giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp tốt nhất, hiệu quả nhất trong đời sống, xã hội.

Đặc biệt, trong quá trình nhận và xử lý đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, chú trọng tuyên truyền Luật cho người khởi kiện, người yêu cầu. Đây là giải pháp khả thi và hiệu quả nhất, khi các bên hiểu được ý nghĩa và lợi ích mà hòa giải, đối thoại mang lại thì họ sẽ lựa chọn; điều này sẽ góp phần quan trọng vào sự thành công của quá trình hòa giải, đối thoại. Vấn đề này thuộc về trách nhiệm của Chánh án, Lãnh đạo đơn vị và các Thư ký phụ trách nhận đơn khởi kiện.

Hoàng Oanh

- Advertisement -

Nguồn:  Báo Công lý

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm