6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chủ động đối phó với “giặc lửa”

- Advertisement -

(Kinh tế) – Năm 2021, tỉnh Quảng Bình xảy ra 7 vụ cháy rừng, gây thiệt hại trên 23ha rừng. Cháy rừng không những làm mất rừng mà còn làm suy thoái nguồn tài nguyên, phá vỡ cân bằng sinh thái, giảm tính đa dạng sinh học, gây ô nhiễm môi trường… Vì vậy, trước mùa nắng nóng năm nay, tỉnh Quảng Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động đối phó với “giặc lửa”.
 
Quảng Bình có diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp trên 615.300ha, trong đó, diện tích đất có rừng 543.048ha gồm rừng tự nhiên và rừng trồng. Tuy nhiên, địa hình tại các nơi có rừng khá phức tạp, khí hậu khắc nghiệt nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gặp rất nhiều khó khăn. Hiện, toàn tỉnh có hơn 79.000ha rừng có nguy cơ cháy cao, như: Thông, bạch đàn, phi lao ven biển, rừng tự nhiên nghèo kiệt, rừng phục hồi xen lẫn tre nứa, rừng non khoanh nuôi tái sinh tự nhiên và rừng cây bản địa…
 
Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo công tác PCCCR. Bên cạnh đó, các ngành liên quan, chủ rừng đã có nhiều biện pháp phối hợp tích cực trong công tác PCCCR nên số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị thiệt hại giảm đáng kể.
 
Ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Để chủ động PCCCR hiệu quả, chúng tôi đã tham mưu, hướng dẫn cho các chủ rừng, người dân chủ động xử lý thực bì, vệ sinh rừng, áp dụng biện pháp đốt trước có điều khiển và di dời vật liệu cháy ra khỏi rừng. Đến nay, diện tích rừng cần xử lý thực bì đạt gần 60% và sẽ hoàn thành trước ngày 20/3. Bên cạnh đó, các ban, tổ, đội PCCCR các cấp cũng đã được kiện toàn với 7.766 lượt người tham gia. Khi có vụ cháy rừng lớn xảy ra sẽ huy động thêm lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tham gia chữa cháy”.

Chủ động đối phó với Những biển tuyên truyền như thế này sẽ giúp cho người dân nâng cao nhận thức về công tác PCCCR.

Huyện Quảng Trạch có 27.960ha đất lâm nghiệp, trong đó, trên 18.500ha đất có rừng. Thời gian qua, công tác bảo vệ rừng (BVR) và PCCCR đã được địa phương quan tâm; nhiều giải pháp đã được triển khai để hạn chế các vụ cháy. Tuy nhiên, công tác PCCCR trên địa bàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Từ năm 2015-2021, trên địa bàn huyện xảy ra 18 vụ cháy rừng, gây thiệt hại gần 100ha rừng trồng của đội sản xuất Quảng Trạch và một số hộ gia đình.
 
Xác định công tác PCCCR là nhiệm vụ quan trọng nên trước mùa khô năm nay, huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các lực lượng BVR tuyên truyền cho người dân, chủ rừng nâng cao nhận thức PCCCR.
 
Ông Nguyễn Văn Lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch cho biết: “Hiện, chúng tôi đang tham mưu cho các chủ rừng, người dân tập trung xử lý thực bì, kiện toàn lại các ban chỉ đạo, tổ, đội BVR và PCCCR. Toàn huyện đang có 685 dụng cụ, 6 máy cắt cỏ, 4 máy cưa xăng, 6 máy thổi gió, 14 loa cầm tay để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi cháy rừng xảy ra. Huyện cũng đã làm được 8 chòi canh lửa, 64,7km đường băng cản lửa, 14 bảng tuyên truyền, 65 biển cấm lửa đặt tại các cửa rừng và trục đường ra vào rừng”.
 
Ban Quản lý rừng phòng hộ Quảng Trạch hiện đang quản lý, bảo vệ trên 12.800ha rừng phòng hộ đầu nguồn. Trong rừng có diện tích thông, cỏ, lau, keo tràm… khá lớn nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Tuy nhiên, nhờ bảo vệ tốt nên những năm qua, rừng của đơn vị quản lý chưa xảy ra vụ cháy nào.
 
Ông Lê Ngọc Duẫn, Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch cho hay: “Để ngăn chặn “giặc lửa”, đơn vị đã tập trung xử lý thực bì ở những nơi có nguy cơ cháy đạt 60%. Phần việc còn lại sẽ được đơn vị hoàn thành trước ngày 20/3. Đến mùa nắng nóng, đơn vị bố trí lực lượng, phương tiện túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra”.
 
Huyện Quảng Ninh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp 97.900ha, trong đó có 500ha diện tích rừng thông nhựa và hơn 3.000ha rừng trồng phi lao, keo, tràm tại 3 xã vùng cát, gồm: Gia Ninh, Hải Ninh, Võ Ninh có nguy cơ cháy rừng cao.
 
Ông Nguyễn Thế Sơn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh cho biết: “Để PCCCR hiệu quả, hạt đã tập trung tham mưu cho UBND huyện, các chủ rừng và người dân đẩy mạnh công tác BVR. Đến nay, huyện Quảng Ninh đã kiện toàn xong ban chỉ đạo PCCCR các cấp; củng cố và kiện toàn 78 tổ, đội PCCCR với 860 lượt người tham gia; đồng thời, kiểm tra, giám sát các đơn vị chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thực hiện việc xử lý thực bì. Hiện, công tác xử lý thực bì tại những nơi có nguy cơ cháy đạt trên 60%”. 
 
Ông Đặng Thanh Cương, Giám đốc Lâm trường Vĩnh Long (Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại) cho biết: “Để bảo vệ 2.700ha rừng sản xuất của đơn vị, chúng tôi đã ký cam kết với các địa phương phối hợp PCCCR. Đồng thời, tu sửa và phát quang lại 20km đường băng cản lửa, chòi canh, đai cản lửa, hệ thống biển cấm lửa, biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng, phát dọn thực bì những nơi có nguy cơ cháy cao. Đến thời điểm nắng nóng, đơn vị sẽ cắt cử người túc trực tại các chòi canh lửa 24/24 giờ, chuẩn bị dụng cụ, nhân lực để sớm phát hiện và dập tắt các điểm phát lửa”.
 
Với những phương án, việc làm cụ thể và sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, chính quyền địa phương, chủ rừng, Quảng Bình đã và đang nỗ lực để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng do “giặc lửa” gây ra.
 

Hiện, toàn tỉnh có 912 tổ, đội xung kích BVR và PCCCR ở cơ sở. Về phương tiện gồm có: 39 xe ô tô, 40 máy thổi gió, 84 máy cắt cỏ, 43 máy bơm nước, 57 máy cưa xăng, 342 bàn dập lửa, 4.233 dao rựa, cuốc, xẻng sẵn sàng huy động tham gia PCCCR. Khi có cháy rừng xảy ra, các địa phương liên quan sẽ huy động thêm công cụ chữa cháy rừng trong dân. Các lực lượng Công an, Biên phòng, Quân sự cũng đang sẵn sàng huy động phương tiện, vật tư, trang thiết bị của đơn vị tham gia chữa cháy rừng.

 
Xuân Vương

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202203/chu-dong-doi-pho-voi-giac-lua-2198353/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm