6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Những người mẹ đặc biệt của trẻ mồ côi ở Quảng Bình

- Advertisement -

Với mô hình “mẹ đỡ đầu”, Hội Liên hiệp phụ nữ Quảng Bình đã giúp đỡ nhiều trẻ em mồ côi, nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau và tạo điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên trong cuộc sống.

Hơn 400 trẻ mồ côi cần được hỗ trợ

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình, toàn tỉnh này có khoảng 900 trẻ em mồ côi, trong đó, gần 400 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự giúp đỡ, chung tay từ cộng đồng.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Bình là một trong những đơn vị đang làm rất tốt hoạt chung tay, góp sức để nuôi dưỡng, đỡ đầu cho các trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp các em có cơ hội được phát triển toàn diện trong môi trường gia đình và xã hội.

Những người mẹ đặc biệt của trẻ mồ côi ở Quảng Bình

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Hội LHPN tỉnh Quảng Bình nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều tổ chức, cá nhân (Ảnh: Tiến Thành).

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được Hội LHPN tỉnh Quảng Bình hưởng ứng, triển khai với mục đích hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19 và các nguyên nhân khác đang mang lại nhiều kết quả tích cực, vừa góp phần xoa dịu nỗi đau, vừa tạo điểm tựa vững chắc giúp trẻ mồ côi vượt qua nghịch cảnh, bước tiếp trên con đường phía trước.

Theo bà Diệp Thị Minh Quyết – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Bình, với chương trình “Mẹ đỡ đầu” – đơn vị đã nhận đỡ đầu cho trên 150 trẻ mồ côi với tổng số tiền hỗ trợ gần 4 tỷ đồng, góp phần san sẻ, đồng hành, giúp đỡ các em nhỏ mồ côi vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

“Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của rất nhiều tổ chức, cá nhân, đến nay số tiền ủng hộ đã hơn 9 tỷ đồng. Đây là nguồn động viên tích cực đối với các em nhỏ mồ côi, giúp các em tiếp tục thực hiện ước mơ trên con đường học tập, phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời hướng tới thực hiện mục tiêu “Trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đều được đỡ đầu, chăm sóc, không có trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, bà Quyết chia sẻ.

- Advertisement -

Điểm tựa tương lai cho trẻ mồ côi

Không chỉ hoạt động “Mẹ đỡ đầu” vừa phát động mà trong suốt nhiều năm qua, mô hình này cũng đã được hội phụ nữ các cấp tại Quảng Bình triển khai và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Những người mẹ đặc biệt của trẻ mồ côi ở Quảng Bình

Bà Diệp Thị Minh Quyết – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Bình thăm, tặng quà em Trần Gia Hưng (SN 2006), học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh (Ảnh: D.Đ).

Bằng tình thương yêu và tấm lòng của người mẹ, các chị em hội viên hội phụ nữ các cấp tại Quảng Bình đã đồng hành, giúp đỡ được nhiều trẻ mồ côi. Với mục đích tạo điểm tựa bền vững cho các cháu, chị em phụ nữ Quảng Bình đã triển khai nhiều cách thức giúp đỡ phù hợp, tạo sự yên tâm, tin tưởng và gắn bó giữa các cháu và những người “mẹ đỡ đầu”.

Em Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 2010), trú  phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn là một trong những trẻ mồ côi được hội phụ nữ nhận chăm sóc, đỡ đầu. Trang sinh ra không biết mặt bố, năm lên 4 thì mất mẹ vì tai nạn giao thông.

Thương cô bé côi cút sống với bà ngoại đã già trong cảnh nghèo khổ, các chị em của Hội LHPN thị xã Ba Đồn đã cùng nhau quyên góp tiền để trợ hàng tháng cho Trang. Hơn 3 năm qua, nhờ số tiền được trao hàng tháng cùng sự quan tâm, sẻ chia của mọi người, Trang được đến trường, cuộc sống của hai bà cháu cùng đã ổn định hơn rất nhiều.

Những người mẹ đặc biệt của trẻ mồ côi ở Quảng Bình

- Advertisement -

Với mục đích tạo điểm tựa bền vững cho các cháu, chị em phụ nữ Quảng Bình đã triển khai nhiều cách thức giúp đỡ phù hợp, tạo sự yên tâm, tin tưởng và gắn bó giữa các cháu và những người “mẹ đỡ đầu” đặc biệt (Ảnh: Tiến Thành).

Tương tự là hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 2004), tại xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch có mẹ bỏ đi từ khi Linh còn nhỏ, bố mất vào năm 2017, một thời gian sau, bà nội tàn tật và bệnh nặng cũng qua đời, Linh sống một mình vì không có người họ hàng nào.

Khi biết đến hoàn cảnh của Linh, Hội LHPN tỉnh Quảng Bình đã quyết định nhận đỡ đầu cho cô bé mồ côi này. Những người “Mẹ đỡ đầu” của Linh đã kêu gọi để tu sửa căn nhà tuềnh toàng như túp lều của em, giúp em có nơi ở an toàn hơn. Niềm vui càng lớn hơn khi Linh được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến khi em hoàn thành chương trình THPT.

“Cháu không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các dì, các mẹ đã thường xuyên giúp đỡ, động viên để cháu có thể tiếp tục yên tâm đi học. Cháu sẽ cố gắng học để xứng đáng với sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người”, em Nguyễn Thị Mỹ Linh xúc động tâm sự.

Những người mẹ đặc biệt của trẻ mồ côi ở Quảng Bình

Với những đứa trẻ mồ côi, ngôi nhà từng rất buồn và vắng lặng giờ vui hơn khi có “Mẹ đỡ đầu”, bữa cơm cũng tươm tất, ấm cúng hơn… (Ảnh: D.Đ).

Không chỉ giúp đỡ, tạo điều kiện để các em nhỏ mồ côi có cuộc sống bớt vất vả, các chương trình đỡ đầu của Hội phụ nữ Quảng Bình còn tạo động lực trong hành trình vượt khó cho nhiều em nhỏ. Rất nhiều đứa trẻ mồ côi đã nỗ lực vượt lên nghịch cảnh để tiếp tục mưu sinh và đến trường.

Em Lê Viết Minh, học sinh lớp 11, Trường THCS và THPT Việt Trung là một cậu bé như thế. Sau gần nửa năm chăm sóc mẹ bị ung thư, tháng 3/2020, mẹ Minh đã trút hơi thở cuối cùng. Căn nhà trống vắng chỉ còn lại mình em.

Từ lúc mẹ lâm bệnh và qua đời, Minh đã nhận được sự quan tâm của các mẹ, các dì ở Hội LHPN huyện Bố Trạch, cuộc sống của em đã ổn định hơn nhiều. Nhận được sự quan tâm, Minh tự nhủ bản thân càng phải nỗ lực hơn nữa, chàng trai này quyết tâm không muốn dựa dẫm hoàn toàn vào các mẹ, các dì và đã tự đã tìm việc làm thêm ở một nhà hàng tại TP Đồng Hới. Từ tiền làm thêm, Minh đã mua được xe đạp điện để đến trường học tập.

Những người mẹ đặc biệt của trẻ mồ côi ở Quảng Bình

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN tỉnh Quảng Bình đã và đang phát huy hiệu quả (Ảnh: Tiến Thành).

Không chỉ trợ cấp, giúp đỡ về vật chất, thấu hiểu tầm quan trọng của vai trò người mẹ đối với sự trưởng thành của trẻ, hội phụ nữ các cấp tại Quảng Bình còn phân công nhau trực tiếp quan tâm, chăm lo cho trẻ mồ côi về mặt tinh thần. Trong vai người mẹ, hàng ngày, những cán bộ, hội viên đều dành thời gian để thăm hỏi, động viên, dạy các cháu mà đơn vị đỡ đầu học tập.

Với những đứa trẻ mồ côi, ngôi nhà từng rất buồn và vắng lặng giờ vui hơn khi có “Mẹ đỡ đầu”, bữa cơm cũng tươm tất, ấm cúng hơn. Sự quan tâm, gần gũi đó sẽ mang lại cho trẻ mồ côi một tinh thần lạc quan, không còn mặc cảm, có động lực để nỗ lực hơn nữa, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Tiến Thành

Nguồn tin:  Báo Dân trí

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm