6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Hạn chế rác từ biển vào bờ

- Advertisement -

Từ một xã vùng biển có lượng rác trôi nổi nhiều, đến nay xã Bảo Ninh (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường biển. Ngư dân cũng đã ý thức hơn việc đưa rác về bờ sau mỗi chuyến đi biển. Có được sự thay đổi tích cực đó là nhờ đóng góp không nhỏ của phụ nữ.Quảng Bình: Hạn chế rác từ biển vào bờ

Bảo Ninh là một xã vùng biển của thành phố Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình). Du lịch biển phát triển cùng hệ thống nhà hàng bên bờ biển kéo theo một lượng lớn rác thải ra môi trường. Cùng với đó là rác thải sinh hoạt từ hơn 200 tàu công suất lớn đánh bắt thủy sản, đe doạ gây ô nhiễm môi trường biển. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Ninh, với bình quân 7-8 người trên một tàu, toàn bộ rác thải trên tàu nếu không có biện pháp thu gom thì khả năng tất cả đều đổ xuống biển, gây ô nhiễm môi trường biển. Từ thực trạng đó, thời gian qua, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn và làm giảm rác thải ra môi trường biển.

Trước tiên, Hội LHPN xã Bảo Ninh đã thực hiện mô hình “Nhà sạch, ngõ đẹp” trên địa bàn. Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở chia nhóm cùng nhau đến vận động từng nhà, giải thích và hướng dẫn cách phân loại rác thải sinh hoạt. Sau khi làm điểm ở các thôn Đồng Dương và Mỹ Cảnh, Hội LHPN xã đã vận động 100 hộ mua và sử dụng thùng rác có nắp đậy hợp vệ sinh. Đến nay, các hộ gia đình trong 8 thôn đã trang bị 2.035 thùng, trong đó có 895 thùng tái chế. Cùng với việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động bảo vệ môi trường, Hội đã tham gia các hoạt động phát triển sinh kế cho phụ nữ, bảo vệ môi trường biển thông qua Dự án “Thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ”. Dự án do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển kinh tế và môi trường bền vững (SEETS) thuộc Quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) – Việt Nam thực hiện trên địa bàn xã.

Hội LHPN xã đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức về rác thải nhựa và tập huấn kỹ thuật đan túi lưới đựng thực phẩm, túi lưới đựng rác thải nhựa trên tàu, thuyền từ việc tái sử dụng các loại lưới phế liệu. Cụ thể, có 200 sản phẩm tái chế từ lưới rách nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, bền đẹp. Hội LHPN xã đã tổ chức 2 buổi phát túi lưới cho 100 chị em đựng thực phẩm đi chợ và 100 túi đựng rác thải nhựa cho các chủ tàu biển. Từ khi phát túi cho các tàu thuyền đánh bắt xa bờ, các ngư dân đã có ý thức hơn trong việc thu gom rác thải nhựa, không vứt xuống sông, xuống biển nữa mà mang rác về nhà bán phế liệu, túi nylon thì thu gom đưa về bờ.

Ngoài các hoạt động làm sạch bãi biển, Hội LHPN xã còn thường xuyên tổ chức ra quân thu gom rác thải, nhất là những bãi biển có đông du khách. Mỗi năm, Hội tổ chức 5 lần ra quân, mỗi lần có trên 300 lượt người tham gia. Những người tham gia vừa nhặt rác, vừa đặt thùng rác trên bãi tắm, bờ sông, vừa tuyên truyền nhắc nhở du khách giữ vệ sinh chung.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân chia sẻ: Trước đây, khi chưa triển khai mô hình, lượng rác khu vực bờ sông, bờ biển trôi nổi rất nhiều nhưng nay đã giảm đáng kể. Ngư dân đã có ý thức đưa rác về bờ. Các lon, chai nhựa sau mỗi chuyến đi biển đều được mang về. Người đi tắm biển cũng ý thức hơn, bỏ rác đúng nơi quy định, khiến bờ biển sạch, đẹp hơn. Với nhiều cách làm hay, thiết thực, Hội LHPN xã Bảo Ninh đã góp phần nâng cao nhận thức của phụ nữ, người dân về giữ gìn môi trường sông, biển.

Kiều Trang – Báo Phụ nữ Việt Nam

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm