5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa thân nhiệt và tuổi thọ

- Advertisement -

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng động vật sống trong khí hậu ôn đới có thể có tuổi thọ cao hơn, và điều này có thể giúp cho nỗ lực của con người tìm cách sống thọ.

Nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa thân nhiệt và tuổi thọẢnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Các nhà khoa học Trung Quốc và Anh phát hiện ra rằng động vật sống trong khí hậu ôn đới có thể có tuổi thọ cao hơn, và điều này có thể giúp cho nỗ lực của con người tìm cách sống thọ.
 
Trước đây, các nhà khoa học phỏng đoán rằng động vật có tốc độ chuyển hóa cơ bản thấp thường sống lâu hơn động vật có tốc độ chuyển hóa cơ bản cao.
 
Theo nghiên cứu đăng tải gần đây trên tạp chí Nature Metabolism, các nhà nghiên cứu từ Viện công nghệ tiên tiến Thâm Quyến thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cùng với các cộng tác viên từ Đại học Ôn Châu, Đại học Liêu Thành và Đại học Aberdeen của Scotland, tiến hành một thí nghiệm tìm hiểu xem nhiệt độ cơ thể tác động đến tuổi thọ của loại gặm nhấm như thế nào.
 
Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đặt những con chuột hamster vào môi trường nhiệt độ cao, khoảng 32,5 độ C, và thấy rằng trao đổi chất giảm khi nhiệt độ cơ thể tăng.
 
Họ cũng thấy rằng tuổi thọ của những con chuột hamster sống trong môi trường nhiệt độ cao giảm so với những con chuột hamster sống trong môi trường khoảng 21 độ C, với mức giảm là 41% đối với con đực và 28% đối với con cái.
 
Các nhà nghiên cứu sau đó sử dụng những chiếc quạt nhỏ để thổi gió cho những con chuột đặt trong môi trường nhiệt độ cao.
 
Điều này không ảnh hưởng đến tốc độ chuyển hóa cơ bản của chúng mặc dù làm giảm thân nhiệt của chúng.
 
Với thân nhiệt thấp hơn, tuổi thọ của chuột tăng trở lại mức bằng với những con chuột sống ở nhiệt độ 21 độ C.
 
Theo các nhà nghiên cứu, so với tốc độ chuyển hóa cơ thể, thân nhiệt là nhân tố quan trọng hơn đối với tuổi thọ.
 
Theo Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/khoa-hoc-cong-nghe/202203/nghien-cuu-tim-ra-moi-lien-he-giua-than-nhiet-va-tuoi-tho-2198684/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm