5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình: Chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản đã ồ ạt thi công

- Advertisement -

Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản, chưa có quyết định giao đất cũng như chưa hoàn thành các thủ tục về môi trường nhưng Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đã ngang nhiên cho máy móc ồ ạt khai thác cát vận chuyển đi nhiều nơi tại Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch.

Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng do UBND xã Nhân Trạch làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHHĐT và TVXD Trường Thành. Dự án này có diện tích thực hiện là 41.633,99 m2, chia làm 2 giai đoạn.

Quảng Bình: Chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản đã ồ ạt thi côngDự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch.

Ngày 16/02/2022 UBND xã Nhân Trạch có Quyết định số 63/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhà thầu gói thầu xây lắp Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, theo đó đã lựa chọn nhà thầu là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình thực hiện trọn gói, thời gian thực hiện là 24 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng là ngày 20/02/2022.

Ngay sau khi UBND xã Nhân Trạch bàn giao mặt bằng thì Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đã vận chuyển máy móc vào triển khai thi công. Tuy nhiên, tại thời điểm này Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang chưa có quyết định giao đất, chưa có giấy phép khai thác khoáng sản và cũng chưa hoàn thành các hồ sơ liên quan đến môi trường.

Quảng Bình: Chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản đã ồ ạt thi côngDù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành các thủ tục về môi trường nhưng Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đã triển khai thi công.

Cụ thể, ngày 23/3/2022, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Biên bản làm việc với UBND xã Nhân Trạch và các đơn vị liên quan. Tại biên bản này nêu rõ: khu vực đang có hoạt động khai thác vận chuyển cát tại thôn Nhân Quang, thuộc Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch do UBND xã Nhân Trạch làm chủ đầu tư theo Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 11/10/2021 của Hội đồng nhân dân xã Nhân Trạch được Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bố Trạch thẩm định tại văn bản số 606/TĐ-KTHT ngày 08/12/2021. Diện tích thực hiện dự án là 41.633,99 m2, (giai đoạn 1 là 25.109,5 m2, là đất chưa sử dụng và đất giao thông). Chỉ mới thực hiện việc trích đo địa chính khu đất thực hiện dự án giai đoạn 1 chứ chưa được UBND tỉnh giao đất và chưa có giấy phép môi trường.

Quảng Bình: Chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản đã ồ ạt thi côngCát được đổ tại một dự án trước đó cũng do xã Nhân Trạch làm chủ đầu tư.

- Advertisement -

Theo hồ sơ thiết kế thì khối lượng cát đưa ra khỏi khu vực thực hiện dự án giai đoạn 1 là 96.794 m3. Từ ngày 22/02/ 2022, đến nay đơn vị thi công đã san gạt mặt bằng khu vực dự án và vận chuyển cát ra khỏi khu vực thực hiện dự án khoảng 20.000 m3, trong đó tại khu đất của một số hộ gia đình đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất (trong dự án phát triển quỹ đất do UBND xã làm chủ đầu tư) khoảng 19.000 m3, khu vực quy hoạch quảng trường biển khoảng 1.000 m3.

Quảng Bình: Chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản đã ồ ạt thi côngHàng chục nghìn khối cát bị vận chuyển đi khi chưa giấy phép khai thác.

Tại biên bản này nêu ngày 15/10/2021, UBND xã có biên bản thống nhất với đơn vị khảo sát thiết kế về việc tập kết khối lượng cát dư thừa của công trình trong quá trình thi công, trong đó đã chọn hai vị trí, cụ thể: Vị trí thứ nhất tại khu vực đã quy hoạch quảng trường biển, vị trí thứ hai tại khu đất của một số hộ gia đình đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, vào những ngày giữa tháng 3/2022 sau quá trình theo dõi nhiều ngày PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã ghi nhận việc Công ty TNHH tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình vận chuyển nhiều khối cát ra khỏi khu vực quy định.

Quảng Bình: Chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản đã ồ ạt thi côngCông ty TNHH Tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình còn vận chuyển cát đi bán.

Ngay sau khi lập biên bản sự việc đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình đã yêu cầu, UBND xã Nhân Trạch dừng mọi hoạt động tại dự án Dự án Xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang và làm các thủ tục để được giao đất, cấp giấy phép môi trường đối với việc thực hiện dự án; khai thác khoáng sản đối với khối lượng cát dư thừa khi thực hiện dự án. Yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng 68 Quảng Bình đưa các phương tiện máy móc thi công công trình ra khỏi khu vực thực hiện Dự án Xây dựng hạ tầng phát triễn quỹ đất khu vực thôn Nhân Quang.

Quảng Bình: Chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản đã ồ ạt thi côngBiên bản làm việc của Sở TN&MT Quảng Bình liên quan đến Dự án này.Quảng Bình: Chưa có quyết định giao đất, giấy phép khai thác khoáng sản đã ồ ạt thi côngChưa hoàn thành thủ tục nhưng Dự án này vẫn ồ ạt thì công cả tháng nay.

Để nắm rõ hơn về vấn đề này, PV đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Nhân Trạch chủ đầu tư dự án nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng cũng như chưa tiếp cận được các hồ sơ liên quan.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

- Advertisement -

Nguồn:  Báo Tài nguyên &  Môi trường

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm