6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tuổi trẻ Quảng Bình: Khát vọng, tiên phong, bản lĩnh

- Advertisement -

Những năm qua, tuổi trẻ Quảng Bình luôn xung kích, tình nguyện, khẳng định sức trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2022), phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Đại Bàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn về nỗ lực phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn và những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

PV: Xin đồng chí cho biết những dấu ấn của thanh niên Quảng Bình trong thời gian qua?

Đ/c Đặng Đại Bàng: Trong bất cứ thời kỳ nào, giai đoạn nào, tinh thần tiên phong, tình nguyện, sáng tạo, khát khao được cống hiến cho cộng đồng, quê hương, đất nước luôn là những phẩm chất đẹp của thanh niên Việt Nam. Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, thanh niên Quảng Bình luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo, không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kiến thức, vươn lên lập thân, lập nghiệp.

Những giá trị truyền thống tốt đẹp của con người và quê hương Quảng Bình đã được tuổi trẻ hôm nay kế thừa và phát triển, làm nên những dấu ấn riêng có. Đậm nét nhất chính là tinh thần lạc quan, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Trong học tập, lao động, thanh niên Quảng Bình luôn nỗ lực tiếp cận tri thức, lấy tri thức làm hành trang để phấn đấu trở thành những công dân thời đại mới, công dân toàn cầu. Những minh chứng sống động có thể kể đến như Lê Vũ Hoàng, Nguyễn Thế Quỳnh, Nguyễn Huy Hoàng… với những tấm huy chương, những giải thưởng quốc tế mang vinh quang về cho đất nước. Trong phát triển kinh tế, nhiều thanh niên đã bám đất, bám làng, dồn sức người vào sỏi đá để hái quả ngọt trên chính mảnh đất quê hương.

Song có lẽ, tinh thần vượt khó của thanh niên Quảng Bình thể hiện rõ nét nhất trong phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ tâm lũ tới tâm dịch, từ miền núi đến đồng bằng, áo xanh của tuổi trẻ luôn sẵn sàng “khi Tổ quốc gọi, thanh niên lên đường”. Trong đợt bão lụt năm 2020, hàng trăm đội hình thanh niên đã được thành lập để ứng cứu, hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân. Những ngày cao điểm của dịch bệnh ở Quảng Bình, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đều có mặt ở khắp nơi, xung kích trên mọi mặt trận phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn, ĐVTN cũng đã tích cực hưởng ứng đề án Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số bản K-Ai (xã Dân Hóa, Minh Hóa). Đề án thể hiện cao tính xung kích, hành động, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ này. Từ khi triển khai đề án đến nay, tuổi trẻ Quảng Bình đã triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên, xây dựng nhà nhân ái, các công trình công cộng, trao tặng quà, túi an sinh, hỗ trợ học sinh đến trường… với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng.

Tuổi trẻ Quảng Bình: Khát vọng, tiên phong, bản lĩnhTỉnh đoàn trao tặng cờ Tổ quốc cho các em học sinh tại bản K-ai (xã Dân Hóa, Minh Hóa).

- Advertisement -

PV: Tháng 3-Tháng Thanh niên-tháng cao điểm của tuổi trẻ thi đua lập thành tích chào mừng sinh nhật Đoàn, tuổi trẻ tỉnh nhà tập trung vào những hoạt động nào, thưa đồng chí?

Đ/c Đặng Đại Bàng: Tháng Thanh niên-tháng của khao khát cống hiến và hành động! Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Tháng Thanh niên năm 2022 được tuổi trẻ Quảng Bình tổ chức toàn diện, rộng khắp với 10 chỉ tiêu trọng tâm và 3 nhóm nội dung cơ bản; trong đó chú trọng các hoạt động tình nguyện thường xuyên và tại chỗ, thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực và hiệu quả nhằm phát huy vai trò của lực lượng thanh niên địa phương, tạo sức sống liên tục của phong trào từ cơ sở.

Từ đầu tháng 3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên gắn với phát động thi đua chào mừng đại hội Đoàn các cấp. Với việc xung kích đảm nhận các công trình, phần việc có tổng trị giá lên tới 2 tỷ đồng, tuổi trẻ Quảng Bình đã bước vào Tháng Thanh niên với quyết tâm đạt những thành tích tốt nhất, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh tiếp tục duy trì và đổi mới các hoạt động trên tất cả các lĩnh vực hướng tới đợt thi đua cao điểm, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn gắn liền với những hoạt động, các phong trào, hành động của địa phương, đơn vị. Nổi bật là tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”, “Tiến bước lên Đoàn”, “Tự hào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” và “Thanh niên làm theo lời Bác”; “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày đoàn viên” với nhiều hoạt động mới mẻ, sôi động…

PV: Vậy thời gian tới, những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp bộ Đoàn sẽ triển khai là gì, thưa đồng chí?

Đ/c Đặng Đại Bàng: Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng, khóa XIII đã ban hành Kết luận số 21, trong đó có yêu cầu việc không chỉ xây dựng chỉnh đốn Đảng mà phải xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và Đoàn là một thành tố hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị, với tư cách là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Năm 2022 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XII. Đây cũng là dịp để kiện toàn lại tổ chức bộ máy cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, lựa chọn từng vị trí nhân sự hội tụ đủ phẩm chất, năng lực; là cơ sở quan trọng để đưa công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi phát triển trong thời gian tới.

Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thích ứng với tình hình dịch bệnh, chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành. Để chương trình công tác được triển khai hiệu quả, thực chất, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn nữa, Tỉnh đoàn sẽ tập trung vào những giải pháp mang tính đồng bộ, điểm đột phá; xây dựng mô hình mới; khai thác hiệu quả các nguồn lực để hỗ trợ cho các hoạt động, trên quan điểm hạn chế tổ chức hoạt động cấp tỉnh để tập trung đầu tư cho cấp cơ sở, đặc biệt là các đơn vị vùng sâu, vùng xa.

- Advertisement -

Tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, bằng niềm tin và lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, bằng hoài bão, trí tuệ, sức trẻ, kỳ vọng và tin tưởng mỗi ĐVTN sẽ tiếp tục thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, ra sức phấn đấu, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tiên phong trên tất cả các lĩnh vực, ở từng vị trí công tác, học tập và sinh sống, góp phần xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc.

PV: Xin cảm ơn  đồng chí!

Trong đợt đầu ra quân Tháng Thanh niên năm 2022, tuổi trẻ Quảng Bình đã thành lập 90 đội hình Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường; xây dựng mới 3,3km và thắp sáng 7km đường giao thông nông thôn, làm mới và duy trì 50 tuyến đường ‘Sáng-xanh-sạch-đẹp”, trồng mới gần 11.500 cây xanh các loại, bóc dỡ hơn 500 biển quảng cáo sai quy định; làm vệ sinh 50km đường giao thông, gắn 150 pano từ vật liệu tái chế tuyên truyền NTM gắn với tuyên truyền đại hội Đoàn các cấp.

Các cấp bộ Đoàn cũng đã triển khai xây dựng 6 nhà nhân ái, 5 nhà tránh lũ, 2 công trình điện mặt trời áp mái cho trường học, trao tặng 365 suất học bổng cho thiếu nhi… với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Thanh Hải (thực hiện)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202203/ky-niem-91-nam-ngay-thanh-lap-doan-tncs-ho-chi-minh-2631931-2632022-tuoi-tre-quang-binh-khat-vong-tien-phong-ban-linh-2198921/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm