5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Bình yên Phú Cát

- Advertisement -

(Chính trị) – Tháng ba, nắng chênh chao vàng đổ xuống dòng Nhật Lệ. Trong ngôi nhà nhỏ hướng ra sông, ông Lê Công Đoàn, Bí thư Chi bộ thôn Phú Cát (xã Lương Ninh, Quảng Ninh) chậm rãi: “Thôn Phú Cát thành lập mới vào năm 1994 sau nhiều lần tách nhập địa giới hành chính và dân cư. Nhưng gốc gác của vùng đất này đã có từ những năm trước Cách mạng Tháng Tám 1945, gắn với Phú Bình-làng chài trên sông Nhật Lệ”.
 
Chuyện làng ven sông
 
Ông Phạm Hồng Ruy (75 tuổi), nguyên trưởng thôn và cũng là thế hệ thứ 3 sinh ra, lớn lên ở Phú Bình chân tình chia sẻ: “Thật khó để tìm được một tài liệu đầy đủ ghi chép về làng Phú Bình xưa. Nhưng với những người cùng thời như chúng tôi thì ký ức về những tháng ngày lênh đênh sông nước vẫn còn nguyên”.
 
Từ trước Cách mạng Tháng Tám, trên sông Nhật Lệ đoạn qua làng Văn La, xã Lương Ninh (Quảng Ninh) có một làng nghề sông nước gọi là Phú Bình. Dân làng sống trên sông, làm đủ nghề câu, chài, đáy, nò, chèo đò ngang, đò dọc… Người làng Phú Bình lấy Cồn Soi làm nơi neo đậu, đêm lênh đênh sông nước, ngày tấp vào Cồn Dừa (vùng ven sông dọc từ Lương Ninh đến Quán Hàu ngày nay-PV) để buôn bán, trao đổi hàng hóa.

Bình yên Phú CátNuôi cá lồng ven sông, một trong những thế mạnh kinh tế của người dân Phú Cát.

Làng Phú Bình sống trên sông, luôn bị quân giặc kìm kẹp, khống chế nhưng bà con vẫn một lòng theo kháng chiến, tin ở cách mạng. Những con thuyền của làng Phú Bình không chỉ là phương tiện để bà con duy trì đời sống trong điều kiện chiến tranh ở một vùng quê ác liệt mà còn là nơi cho cán bộ về hoạt động cơ sở trú ẩn, là phương tiện vận chuyển lương thực và liên lạc với chiến khu.
 
Lịch sử Đảng bộ thị trấn Quán Hàu có đoạn ghi lại: Những năm kháng chiến, thôn Phú Bình đã thành lập các hợp tác xã (HTX): Bình Minh, Thống Nhất, Ngư Bình; sau sáp nhập lại thành HTX Bình Minh.
 
Suốt những năm chống Mỹ, HTX Bình Minh là “Lá cờ đầu vận tải đường sông” với 3 Huân chương Kháng chiến, 3 Huân chương Lao động. Đội vận chuyển đường sông của HTX luôn hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển hàng từ bãi Nhật Lệ đến kho đầu nguồn Kiến Giang (Lệ Thủy), vượt qua tam giác lửa Quán Hàu-Trúc Ly-Long Đại; vượt thủy lôi, từ trường, pháo sáng và bom tọa độ của không quân Mỹ.
 
Chính trong những năm tháng chống Mỹ ác liệt đó, một bộ phận dân cư làng Phú Bình buộc phải sơ tán qua bên kia sông Nhật Lệ, chọn đất mới định cư, lập nên thôn Phú Cát ngày nay. Năm 1999, thị trấn Quán Hàu được thành lập, một phần của làng Phú Bình cũ trở thành tổ dân phố Phú Bình và tổ dân phố Bình Minh của thị trấn mới. Riêng Phú Cát, phần đất bên kia sông Nhật Lệ vẫn “ở lại” với địa giới hành chính xã Lương Ninh hiện nay.
 
Linh hoạt trong xây dựng nông thôn mới
 
Cùng với xã Lương Ninh, năm 2014, thôn Phú Cát là một trong những địa phương đầu tiên cán đích nông thôn mới (NTM) và tiếp tục được huyện chọn xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2021.
 
Đến nay, đối chiếu với các tiêu chí về: Đường trục thôn được bê tông hóa; đường có bề mặt không lầy lội và bảo đảm không đọng nước vào mùa mưa; tỷ lệ bóng điện phủ kín các trục đường thôn, xóm; đất vườn được canh tác các loại cây trồng thích hợp, tạo ra sản phẩm hàng hóa, cho thu nhập; đường làng, ngõ xóm các hộ gia đình bảo đảm yêu cầu xanh-sạch-đẹp…, thôn Phú Cát đã đạt chuẩn theo quy định. 
 
“Thôn nhỏ, như rẻo đất chạy dọc ven sông độ hơn 1 cây số. Cả thôn chỉ vẻn vẹn 88 hộ, 356 khẩu và được chia thành 3 cụm dân cư. Vậy nhưng trong thực hiện phong trào xây dựng NTM, các nội dung có sự đóng góp của người dân đều được thực hiện rất đồng bộ từ khâu tuyên truyền chủ trương, tổ chức lấy ý kiến tham gia xây dựng phương án, huy động kinh phí, giải phóng mặt bằng đến tổ chức thi công, thực hiện giám sát chất lượng công trình. Hiện, thôn đang hoàn thiện xây dựng đình thờ làng với tổng kinh phí đầu tư trên 500 triệu đồng, trong đó gần 50% là nguồn vốn đối ứng do nhân dân đóng góp”, Trưởng thôn Phú Cát Lê Hồng Trường chia sẻ.
 
Đặc biệt, xác định mục đích cao nhất của quá trình xây dựng NTM chính là nâng cao chất lượng đời sống của người dân, thôn Phú Cát rất quan tâm nâng tiêu chí thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo.
 
Trên cơ sở phát triển các ngành nghề truyền thống, người dân thôn Phú Cát duy trì hiệu quả hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản trên sông với 48 lồng nuôi cá và hàu các loại. “Cá lồng ở Phú Cát chủ yếu thuộc hàng đặc sản với các loại cá, như: Vược, chẽm, nâu, dìa… nên hiệu quả kinh tế cao. Nhờ nguồn nước tự nhiên, thịt cá chắc, ngọt nên được thương lái vùng Quán Hàu, Đồng Hới thu gom tận nơi, nhiều khi không đủ nguồn cung cho thị trường”, anh Phạm Minh Thảnh, thôn Phú Cát chia sẻ. 

Bình yên Phú CátĐường về Phú Cát hôm nay.

Ngoài nuôi trồng thủy sản, Phú Cát hiện đang phát triển đa dạng ngành nghề với hoạt động khai thác, vận chuyển đá, cát; phát triển kinh tế trang trại và xuất khẩu lao động sang thị trường Hàn Quốc, Đức, Nhật Bản, từ đó mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho người dân địa phương. Năm 2021, thu nhập bình quân đầu người tại thôn Phú Cát đạt 56 triệu đồng/năm và không còn hộ nghèo, cận nghèo.
 
Ngoài tiêu chí thu nhập, điểm thực sự ấn tượng trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở Phú Cát chính là người dân đã quen với nếp sống xanh-sạch, chú trọng cải tạo vườn tược, giữ gìn vệ sinh môi trường. 
 
Bí thư Chi bộ Lê Công Đoàn, đồng thời cũng là chủ nhân của khu vườn mẫu đạt chuẩn với khoảng hơn 800m2 với đủ loại cây trồng từ hoa, rau màu, mướp, đậu kết hợp nuôi gà, cho biết: Từ khi tham gia vườn mẫu, bản thân ông đã vận động người thân trong gia đình giữ gìn vệ sinh vườn nhà, chặt phá bụi rậm, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp. Với khoản thu nhập vài chục triệu đồng/năm, vườn mẫu không chỉ giúp gia đình ông Đoàn có thêm thu nhập, có nguồn thực phẩm sạch sử dụng hàng ngày mà còn là niềm vui của vợ chồng ông lúc tuổi già.
 
“Xác định xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, kế hoạch trong thời gian tới của thôn là tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM giai đoạn 2022-2025 trên cơ sở phát huy tính chủ động của cộng đồng dân cư, phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”, Trưởng thôn Phú Cát Lê Hồng Trường chia sẻ thêm.
 
Thanh Hải

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202203/binh-yen-phu-cat-2198963/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm