6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khát vọng thanh xuân

- Advertisement -

(Văn hóa) – “Khát vọng thanh niên, khát vọng Việt Nam” là tựa đề ca khúc mới của nhạc sỹ Lê Đức Trí (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh), Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Quảng Bình. Ca khúc không chỉ là món quà mà nhạc sỹ dành tặng cho lực lượng đoàn viên, thanh niên mà còn là tiếng lòng của người lính, từng là cán bộ Đoàn, khơi dậy trong người nghe niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, góp phần củng cố niềm tin, khát vọng, ý chí và hành động của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.
 
Từng là Bí thư Chi đoàn (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh), chiến sĩ “quân hàm xanh” Lê Đức Trí luôn thể hiện tốt vai trò người thủ lĩnh Đoàn năng động, sáng tạo trong tổ chức các phong trào hoạt động, tập hợp thanh niên. Ngày tháng làm cán bộ Đoàn cho anh nhiều trải nghiệm thú vị, nhất là nhiều chuyến đi cùng đồng đội đến với các bản làng xa xôi trong hoạt động tình nguyện.
 
Ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, khát vọng muốn cống hiến hết mình và đem lại niềm vui cho mọi người là động lực giúp những cán bộ Đoàn như anh vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Niềm vui mà mỗi đoàn viên, thanh niên nhận được có thể là nụ cười hạnh phúc của những học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức, hỗ trợ, hay niềm vui đến từ những điều giản dị nhưng thấm đượm tình người, tình đồng chí, đồng đội và người dân sau mỗi đợt thiện nguyện.
 
Nhạc sỹ Lê Đức Trí trải lòng: “Có thể có những hy sinh nhưng ở thời điểm nào, người cán bộ Đoàn đều tự hào vì mình được cống hiến để trưởng thành, trải nghiệm qua gian khó để khẳng định giá trị và thành quả của bản thân. Vì thế khi được hỏi: “Bạn từng làm gì và điều gì làm cho bạn nhớ nhất”, tôi sẽ trả lời rằng “là cán bộ Đoàn”, vì đó là những tháng ngày đẹp nhất trong cuộc đời tôi”.
 
Luôn giữ bên mình những kỷ vật của một thời thanh xuân, được mang trên mình màu áo tình nguyện, như: Bằng khen, giấy khen…, nhạc sỹ Lê Đức Trí xem đó là bạn đồng hành để anh tiếp tục có mặt trên mọi nẻo đường với vai trò trách nhiệm của một người lính. Và chính trên hành trình ấy đã cho anh nhiều cảm xúc để sáng tác nên các ca khúc về đề tài người lính, về tuổi trẻ.

Khát vọng thanh xuânCa sỹ trẻ Đức Sơn và Nhật Huyền thể hiện ca khúc “Khát vọng thanh niên, khát vọng Việt Nam”.

Với ca từ giản dị, giai điệu hào hùng, vui tươi “Khát vọng thanh niên, khát vọng Việt Nam” thể hiện niềm tự hào khi được khoác lên mình màu áo xanh của tuổi trẻ. Mỗi người trẻ đều mang trong mình những ước mơ, hoài bão nhưng điểm chung giữa họ là khát khao cống hiến để góp phần xây dựng một “Việt Nam tỏa sáng muôn phương”.

Ca khúc có nhiều câu hát như thôi thúc bước chân của lực lượng đoàn viên, thanh niên lên đường, sẵn sàng xung kích, đảm nhận những khâu khó, việc mới: “Thắp sáng, thắp sáng từ ngọn lửa trong tim, trên con đường vinh quang phía trước. Tiến bước, tiến bước với khát vọng thanh xuân, như con tàu đang vươn ra đại dương” bởi đã có “cờ Đoàn tiên phong tung bay dẫn lối” nên “tuổi trẻ hôm nay ra đi muôn nơi”, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, gian khổ noi gương thế hệ cha anh, xứng đáng là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh.

Ca khúc được viết trong những ngày tháng 3, “Tháng Thanh niên” bằng trải nghiệm của người từng là cán bộ Đoàn, là chiến sĩ sát cánh cùng đồng đội, trong đó có rất nhiều đoàn viên, thanh niên trong các hoạt động như kiểm soát dịch Covid-19, hay chứng kiến những bạn trẻ ngành Y tế, lực lượng vũ trang gác lại niềm riêng sẵn sàng lên đường vào tâm dịch cùng các hoạt động tình nguyện khác… Vì thế ngay từ khi ra đời, ca khúc nhận được nhiều tình cảm của các đoàn viên, thanh niên và những người đã và đang là cán bộ Đoàn.

Ca sỹ trẻ Nguyễn Khánh Nhật Huyền, làm việc tại Trung tâm âm nhạc Trung Kiên (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Được nhạc sỹ Lê Đức Trí chọn thể hiện ca khúc cùng với ca sỹ Đức Sơn (Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình), tôi rất vui nên tập trung tập luyện để thể hiện thật tốt. Ca khúc khơi dậy trong tôi và các bạn trẻ tình yêu đối với màu áo xanh, niềm tự hào về quê hương, đất nước. Tôi hy vọng rằng, nhạc sỹ Lê Đức Trí tiếp tục có những ca khúc hay về đề tài tuổi trẻ nhằm lan tỏa giai điệu tự hào, góp phần cổ vũ tinh thần lao động, học tập, công tác cho lực lượng thế hệ trẻ. Dẫu thời gian luyện tập chỉ 1 tuần trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng cả hai anh em đều cố gắng thể hiện tốt bởi đây là món quà mà nhạc sỹ Lê Đức Trí muốn dành tặng cho lực lượng đoàn viên, thanh niên nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3”.

“Khát vọng thanh niên, khát vọng Việt Nam” có tiết tấu nhanh, thể hiện khí thế sôi nổi và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ trên mỗi chương trình hoạt động, được dàn dựng thành video với nhiều cảnh quay về hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Bình. Ca khúc nhằm chuyển tải thông điệp: Tuổi trẻ chỉ đến một lần nên hãy sống hết mình với những đam mê, nhiệt huyết đúng như màu áo xanh truyền thống, màu của sự sống, niềm tin và hy vọng.       

Nhạc sỹ Lê Đức Trí được công chúng yêu nhạc tỉnh nhà biết đến là một nhạc sỹ mang “quân hàm xanh”, dạn dày sương gió biên ải. Thực tế công việc đã cho anh nguồn cảm hứng để sáng tác nên nhiều ca khúc về đề tài ngư​ời lính, tuổi trẻ, như: Chào tân binh, Mưa chiều biên giới, Gió biên thùy… “Khát vọng thanh niên, khát vọng Việt Nam” là ca khúc mới nhất của anh.

- Advertisement -

Nh. V

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/van-hoa/202203/khat-vong-thanh-xuan-2198964/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm