6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Thần tốc xây nhà, trồng cây… nuôi “mộng đền bù”!

- Advertisement -

(Phóng sự) – Mặc dù đã được cảnh báo nhưng nhiều hộ dân ở huyện Quảng Trạch vẫn ồ ạt xây dựng nhà cửa, tường rào, trồng cây… chờ đền bù Dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. 

Những ngày này, tuyến đường tránh Quốc lộ 1 qua Đèo Con, đoạn qua xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch đồng loạt mọc lên các công trình xây dựng của người dân địa phương. Các công trình này đều được xây dựng một cách thần tốc chủ yếu trên đất nông nghiệp, từ nhà cửa, chuồng trại, hàng rào… và có điểm chung là sơ sài, tạm bợ.

Thần tốc xây nhà, trồng cây... nuôi Những công trình tạm bợ được xây dựng thần tốc để “đón” đền bù ở xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều căn nhà dù được xây bao xong nhưng không đổ hay lợp mái. Những tường rào uốn lượn cũng được cấp tốc xây dựng dọc tuyến đường tránh, thậm chí, có những địa điểm được xây hẳn hai lớp cách nhau chừng vài mét.
 

Qua tìm hiểu từ người dân địa phương, tình trạng xây dựng ồ ạt, thần tốc này diễn ra mấy tuần gần đây khi có thông tin Dự án đường cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 (sau đây gọi tắt là dự án đường cao tốc) trùng với tim đường tránh Quốc lộ 1 qua Đèo Con.
 
Ông T. một người dân ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp cho hay, nghe tin chuẩn bị làm đường cao tốc nên người dân đua nhau xây dựng công trình để “đón” đền bù. Những ngôi nhà được xây lên không dùng để ở nên rất tạm bợ, hầu hết đều không đổ trụ hay xây phần móng. Thấy hàng xóm đều xây, gia đình ông cũng xây bao phần tường rào hết diện tích đất. 

Thần tốc xây nhà, trồng cây... nuôi Nhiều công trình khác còn dang dở

Dự án đường cao tốc đi qua địa bàn 8 xã của huyện Quảng Trạch có tổng chiều dài tuyến hơn 24 km. Tình trạng người dân tự phát xây dựng để “đón đầu” đền bù cũng xảy ra ở các địa phương khác như Quảng Hợp với mức độ khác nhau. Tại một số khu vực thuộc xã Quảng Châu, mặc dù chưa bàn giao việc cắm mốc nhưng hoạt động xây dựng này cũng đã được người dân triển khai rầm rộ.

 
Ở các địa phương khác, nếu không xây dựng công trình thì người dân cũng “lén lút” trồng nhiều loại cây để chờ được đền bù. Tại xã Quảng Tiến, phóng viên ghi nhận nhiều diện tích đất lâm nghiệp trong phạm vi xây dựng dự án đường cao tốc được trồng mới các loại cây lấy gỗ. Tuy nhiên, quan sát sẽ thấy kỹ thuật trồng rất sơ sài, nhiều nơi người dân còn để nguyên bầu cây giống để trồng.

- Advertisement -

.video-js{
max-width: 100%;
}
.video-js .vjs-big-play-button{
top: 45%;
left: 45%;
}

Nhiều hộ dân ồ ạt xây dựng công trình trái phép “đón” đền bù dự án đường cao tốc Bắc-Nam
 

Dự án đường cao tốc Bắc-Nam, đoạn Vũng Áng-Bùng (đoạn qua Quảng Bình có chiều dài hơn 43km), điểm đầu thuộc địa phận xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch và điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch.
 
Đây là công trình trọng điểm quốc gia, với kết cấu hiện đại phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đồng thời phù hợp với chiến lược phát triển trọng điểm của tỉnh.
 

Sau khi có chủ trương triển khai, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt để dự án được triển khai đúng tiến độ theo đúng kế hoạch, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng.
 
Tuy nhiên, thực trạng người dân ồ ạt xây dựng công trình trái phép trong phạm vi xây dựng dự án đường cao tốc để trục lợi giá đền bù đặt ra câu hỏi về trách nhiệm quản lý, công tác vận động, tuyên truyền người dân thiếu quyết liệt từ cơ sở ?
 
Một số hình ảnh PV ghi lại tại hiện trường:
 

Thần tốc xây nhà, trồng cây... nuôi Tường rào được xây tạm bợ dọc tuyến đường tránh Quốc lộ 1 qua Đèo Con

Thần tốc xây nhà, trồng cây... nuôi

Thần tốc xây nhà, trồng cây... nuôi Nhiều loại cây cũng được trồng cấp tốc để chờ đền bù

Thần tốc xây nhà, trồng cây... nuôi Vật liệu được tập kết để tiếp tục xây dựng

- Advertisement -

X.Phú

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/toa-soan-ban-doc/202203/than-toc-xay-nha-trong-cay-nuoi-mong-den-bu-2198977/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm