5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nâng cao chất lượng huấn luyện từ sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ

- Advertisement -

(QP-AN) – Những sản phẩm sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ của các đơn vị Bộ đội Biên phòng(BĐBP) tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện ở đơn vị.
 
Sau một thời gian nghiên cứu, vừa làm vừa hoàn thiện, cuối cùng mô hình “Dụng cụ tháo lắp đạn” của Đồn Biên phòng Lý Hòa đã hoàn thành. Mô hình đã được giải nhất tại Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ năm 2022 của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh.
 
Thiếu tá Nguyễn Văn Tài, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lý Hòa cho biết: “Ý tưởng để thực hiện mô hình này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác huấn luyện và bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, đạn ở các đơn vị BĐBP. Trong quá trình huấn luyện binh khí, kỹ thuật và thực hành kiểm tra bắn đạn thật các bài bắn súng tiểu liên AK, các đơn vị chủ yếu sử dụng hình thức lắp và tháo đạn thủ công, mất nhiều thời gian, dễ xảy ra sai sót. Qua nghiên cứu và tìm hiểu, chúng tôi chế tạo ra bộ dụng cụ tháo lắp đạn để phục vụ cho công tác huấn luyện, thực hành kiểm tra bắn đạn thật, cũng như bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, đạn ở đơn vị cơ sở, qua đó, rút gọn thời gian mà vẫn bảo đảm độ chính xác cao để thay thế cho việc tháo, lắp đạn thủ công”.
 
Mô hình gồm 2 bộ dụng cụ: Dụng cụ lắp đạn có 3 bộ phận chính (rãnh giữ đạn, khay cố định hộp tiếp đạn, con đẩy) và dụng cụ tháo đạn, gồm 5 bộ phận chính (khung cố định, bộ phận giữ hộp tiếp đạn, trục xoay và mấu đẩy đạn, hộp đựng đạn. Khi cần lắp đạn, người dùng chỉ cần xếp toàn bộ đạn vào rãnh giữ đạn, sau đó lắp hộp tiếp đạn vào rãnh cố định hộp tiếp đạn và sử dụng tay đẩy con đẩy một lực vừa đủ để đưa toàn bộ số đạn vào hộp tiếp đạn. Ngược lại, khi cần tháo đạn trong các hộp tiếp đạn phục vụ cho việc kiểm đếm, cất giữ, bảo dưỡng, người sử dụng chỉ cần cho hộp tiếp đạn vào vị trí cố định hộp tiếp đạn, dùng tay quay trục quay ngược theo chiều kim đồng hồ, các mấu đẩy đạn sẽ tự động tháo toàn bộ đạn ra khỏi hộp tiếp đạn.

Nâng cao chất lượng huấn luyện từ sáng kiến, cải tiến mô hình học cụNhiều sáng kiến, cải tiến của BĐBP tỉnh có tính ứng dụng cao.

Với mô hình này, người sử dụng chỉ cần những thao tác đơn giản và thời gian tháo, lắp được rút ngắn khoảng từ 4 đến 5 lần so tháo lắp bằng thủ công thông thường. Theo thiếu tá Nguyễn Văn Tài: “Mô hình này sẽ phát huy hiệu quả trong việc huấn luyện binh khí kỹ thuật, thực hành kiểm tra bắn đạn thật, cũng như quá trình bảo quản, bảo dưỡng vụ khí đạn, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và công sức cho bộ đội”.
 
Là đơn vị chủ lực thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển của tỉnh, với cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, công tác huấn luyện chiến đấu là nội dung quan trọng, quyết định tới sức mạnh chiến đấu tổng hợp của đơn vị. Vì vậy, trang thiết bị huấn luyện là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng huấn luyện tại đơn vị. Mô hình huấn luyện kiểm tra kỹ thuật chiến đấu bộ binh “Bắn mục tiêu từ bờ ra biển” của Hải đội 2 cũng được hình thành từ thực tế đó.
 
Mô hình làm bằng chất liệu xốp được đặt trên khung giá đỡ bằng inox. Các mục tiêu, tàu thuyền, bia bắn đều được lắp hệ thống đèn led điều khiển từ xa theo thứ tự thực hiện các bài bắn hiện lên rất trực quan, sinh động. Trên mô hình thể hiện 3 khu vực, gồm: Khu vực biển mặt lượn sóng màu xanh dương, các tàu trên mặt biển và hành trình di chuyển. Khu vực đất liền được tạo hình núi non, khá tỉ mỉ, mô phỏng cơ bản địa hình thực tế và khu vực đảo các đảo trên biển.
 
Đại úy Hoàng Hồng Lực, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 cho biết: “Mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện tốt, có khả năng ứng dụng cao không chỉ là cơ sở để nâng cao chất lượng huấn luyện sát thực tế chiến đấu, mà còn là điều kiện để đơn vị đổi mới phương pháp huấn luyện. Với đặc thù là đơn vị cơ động trên biển, mô hình huấn luyện, kiểm tra kỹ thuật chiến đấu bộ binh “Bắn mục tiêu từ bờ ra biển” đã mang đến cái nhìn rõ nét, trực quan sinh động, cụ thể thiết thực, sát đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ thực tế của đơn vị, kích thích tinh thần tích cực, hứng thú say mê học tập trong cán bộ, chiến sĩ. Qua mô hình này, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân nắm bắt nhanh chóng phương pháp, quy trình và thực hiện các bài bắn, dễ xác định khoảng cách mục tiêu trên mặt nước, cả ban ngày lẫn ban đêm”.
 
Đại tá Hồ Thanh Sơn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ là hoạt động thường niên của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức nhằm thúc đẩy, khuyến khích các đơn vị trong toàn lực lượng nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị phục vụ huấn luyện. Qua hội thi, nhiều sáng kiến và mô hình học cụ có tính ứng dụng cao, rất có giá trị thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, giảm chi phí tổ chức huấn luyện tại các cơ quan, đơn vị. Đây cũng là dịp để các cơ quan, đơn vị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng rộng rãi những sáng kiến hay, mô hình có giá trị vào thực tiễn”.
 
  Dương Công Hợp

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/quoc-phong-an-ninh/202203/nang-cao-chat-luong-huan-luyen-tu-sang-kien-cai-tien-mo-hinh-hoc-cu-2198983/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm