5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh: Có vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều?

- Advertisement -

(Xã hội) – Liên quan đến hành vi đổ đất, chất thải xây dựng của Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh (gọi tắt Công ty Lương Ninh, có trụ sở tại xã Lương Ninh, Quảng Ninh) vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều…, UBND thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) đã lập biên bản vi phạm hành chính và có tờ trình đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý.
 
Trước đó, Báo Quảng Bình nhận được phản ánh của bạn đọc về hành vi vi phạm nói trên của Công ty Lương Ninh. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Lê Bá Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu cho biết: Khi phát hiện hành vi vi phạm tại địa điểm Công ty Lương Ninh được cấp có thẩm quyền cho thuê đất và đã được bàn giao đất trên thực địa để thực hiện dự án bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sạn Quán Hàu, UBND thị trấn đã cử cán bộ Địa chính-Nông nghiệp-Xây dựng-Môi trường phối hợp với Công an thị trấn Quán Hàu, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện… xuống kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính số 01/BB-VPHC, ngày 18/3/2022 đối với công ty này.
 
Theo đó, Công ty Lương Ninh đã có hành vi vi phạm hành chính: Đổ chất thải trong phạm vi bảo vệ đê điều với khối lượng 285m3 (dài 25m, rộng 7,6m và cao 1,5m); hành vi vi phạm này được quy định tại khoản 1, Điều 29, Nghị định số 03/2022/NĐ-CP, ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều. UBND thị trấn đã buộc công ty khôi phục hiện trạng ban đầu. 

Công ty TNHH Xây dựng Lương Ninh: Có vi phạm quy định về hành lang bảo vệ đê điều?Đất và rác thải xây dựng được đổ và san lấp tại vị trí Công ty Lương Ninh được thuê đất để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình lập biên bản, ông Lê Đức Hà, Phó Giám đốc Công ty được cử tham gia đã không ký vào biên bản vi phạm hành chính với lý giải rằng: Công ty đã được Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 1.200m2 nên cứ nghĩ đổ mặt bằng để thực hiện bãi tập kết vật liệu cát, sạn, không biết liên quan đến vi phạm đê điều.
 
Xét thấy hành vi vi phạm của Công ty Lương Ninh vượt quá thẩm quyền xử phạt của UBND thị trấn Quán Hàu, ngay trong ngày 18/3/2022, ông Lê Bá Trưng, Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu đã ký Tờ trình số 21/TTr-UBND gửi Chủ tịch UBND tỉnh về việc đề nghị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đối với Công ty Lương Ninh.
 
Trái ngược với lý giải đưa ra trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình, ông Lê Đức Hà, Phó Giám đốc Công ty Lương Ninh cho hay: Đầu năm, công ty làm lễ khởi công dự án bãi tập kết vật liệu cát, sạn Quán Hàu trên đất được giao, công ty có đổ 2 xe đất để làm lễ; đồng thời khẳng định: Phía công ty không đổ hay cho người khác đổ rác thải xây dựng tại đây, mà bị người dân lợi dụng lúc không có người của công ty để đổ trộm. Sau khi bị lập biên bản, phía công ty đã cho xe máy san ủi bằng phẳng. Việc ông không ký vào biên bản vi phạm là bởi công ty không đổ chất thải lên đất đã được cơ quan có thẩm quyền giao.
 
Qua tìm hiểu được biết, ngày 12/6/2020, UBND tỉnh có Quyết định Chủ trương đầu tư số 1968/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho Công ty Lương Ninh thực hiện dự án đầu tư bãi tập kết vật liệu cát, sạn Quán Hàu với tổng diện tích 2.800 m2 tại địa điểm KM 12+500 bờ trái sông Nhật Lệ, thị trấn Quán Hàu; dự án phải được khởi công trong vòng 12 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư; hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động trong vòng 6 tháng kể từ ngày khởi công; quyết định chủ trương đầu tư sẽ chấm dứt hiệu lực sau 12 tháng nếu nhà đầu tư không triển khai thực hiện dự án hoặc không có khả năng triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ đăng ký.
 
Tiếp đó, ngày 28/8/2020, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh đã ký Quyết định số 1123/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng bãi tập kết vật liệu cát, sạn Quán Hàu do Công ty Lương Ninh làm chủ đầu tư.
 
Ngày 24/2/2022, Sở TN-MT đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DĐ 165597 cho Công ty Lương Ninh với diện tích 1.200m2. Mục đích sử dụng làm đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, thời hạn sử dụng đến hết ngày 31/12/2035. Trước đó, vào ngày 25/1/2022, phía Sở TN-MT cũng đã giao đất trên thực địa cho Công ty Lương Ninh.
 
                                                                             Nhóm PV Bạn đọc

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/toa-soan-ban-doc/202203/cong-ty-tnhh-xay-dung-luong-ninh-co-vi-pham-quy-dinh-ve-hanh-lang-bao-ve-de-dieu-2199036/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm