6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

6 lưu ý quan trọng không phải ai cũng biết khi mua nhà qua trung gian

- Advertisement -

Mua nhà qua bên thứ ba như cò đất, môi giới bất động sản,… đều cần có quy tắc để tránh rủi ro về tiền bạc hoặc tranh chấp về mặt pháp lý.

1. Xác thực thông tin giao dịch

Tiến sỹ kinh tế của Đại học Harvard khuyên: Không nên thuê nhà, hãy mua nhà và cố mua bằng tiền mặt!

Người mua và người bán cần xác minh nhân thân của nhau khi thực hiện các giao dịch qua trung gian, đặc biệt đối với người mua nên tiến hành điều tra quyền tài sản đối với căn nhà đang giao dịch và xác minh thông tin giao dịch. Ngoài ra, bên mua và bên bán nhà cũng cần cùng nhau xác nhận các điều khoản quan trọng trong hợp đồng như số tiền giao dịch, thời gian giao nhà, chuyển nhượng.

6 lưu ý quan trọng không phải ai cũng biết khi mua nhà qua trung gian

2. Từ chối hợp đồng nhập nhằng với bên thứ 3

Một số công ty trung gian dụ người mua và người bán ký hợp đồng với bên thứ 3 với lý do quyền lợi của cả người mua và người bán, lúc này người mua có thể từ chối ký hợp đồng này. Bởi việc ký hợp đồng với bên thứ 3 sẽ tiềm ẩn rủi ro, có thể gây thiệt hại rất lớn, đặc biệt nếu liên quan tới thuế mua nhà.

3. Chú ý đến việc thu phí trung gian

Tốt nhất phí trung gian chỉ được tính vào khoảng 3% trên tổng giá nhà của người mua và người bán. Hầu hết phí trung gian do người mua trả, nhưng phí trung gian này có thể mặc cả, thậm chí được cắt giảm đến 1% tùy vào từng giao dịch.

4. Thanh toán tiền đặt cọc cẩn thận

Trong quá trình giao dịch mua bán bất động sản, một số người bán hoặc công ty trung gian sẽ yêu cầu người mua đặt cọc một số tiền nhất định, khi người mua đặt cọc sẽ xác định các điều khoản chính của hợp đồng mua bán chung, chẳng hạn như tổng giá bán, phương thức thanh toán, số tiền và thời gian,… Tuy nhiên, một số tổ chức trung gian khi nhận tiền đặt cọc không ký hợp đồng xác định những nội dung chính này mà chỉ viết giấy biên nhận tiền đặt cọc.

5. Từ chối ký hợp đồng có điều khoản bất lợi

6 lưu ý quan trọng không phải ai cũng biết khi mua nhà qua trung gian

Khi ký hợp đồng mua bán nhà, người mua nên chú ý nội dung hợp đồng mua bán nhà có lợi cho mình hay không. Bởi một số đơn vị trung gian sẽ nâng cao trách nhiệm của bên mua và bên bán và giảm bớt trách nhiệm của chính họ thông qua các hợp đồng được tiêu chuẩn hóa.

- Advertisement -

Chẳng hạn như điều khoản chỉ quy định trách nhiệm của người mua và người bán khi vi phạm hợp đồng, nhưng không quy định trách nhiệm của bên trung gian do vi phạm hợp đồng,… Trước những hợp đồng này, người mua và người bán nên kiên quyết sửa đổi, nếu bên trung gian không đồng ý thì người mua và người bán có thể từ chối ký.

6. Giữ các tài liệu gốc và biên lai, hóa đơn

Trong quá trình giao dịch mua bán nhà đất, hợp đồng mua bán nhà ở có chữ ký của người mua và người bán và công ty trung gian nên sao y bản chính, nơi ký kết cần có đóng dấu của công ty trung gian. Khi thanh toán tiền đặt cọc, giá mua hoặc các loại thuế và phí khác, công ty trung gian phải cung cấp hóa đơn chính thức hoặc biên lai có đóng dấu chính thức và phải nêu rõ lý do thanh toán.

Theo baike.focus

https://afamily.vn/6-luu-y-quan-trong-khong-phai-ai-cung-biet-khi-mua-nha-qua-trung-gian-20220209103907962.chn

Nguồn: Afamily

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm