5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Tôm nước lợ, tất bật vào vụ mới

- Advertisement -

(Kinh tế) – Thời điểm này, người nuôi tôm nước lợ trong toàn tỉnh đang tất bật cải tạo ao nuôi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống vụ mới. Cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của người dân, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã có những hướng dẫn cụ thể về lịch thời vụ, kỹ thuật nuôi, chất lượng con giống… Tất cả đã sẵn sàng cho một vụ nuôi mới với nhiều kỳ vọng.
 
Tất bật vào vụ
 

Dự kiến, diện tích thả nuôi tôm nước lợ năm 2022 là 1.000ha (tôm sú 250ha, tôm thẻ chân trắng 750ha); số lượng giống thả nuôi là 400 triệu con. Trong đó, tôm sú thả giống từ tháng 3 đến tháng 4 và tôm thẻ chân trắng thả giống từ tháng 3 đến tháng 5.

Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhiều hộ nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu cải tạo ao hồ, chuẩn bị tốt các điều kiện để thả giống nuôi trồng thủy sản vụ mới.
 
Đang tất bật dọn dẹp để bắt đầu vụ nuôi mới, anh Hà Công Viễn, thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh (Quảng Ninh) vui vẻ chia sẻ, khâu quan trọng nhất của một vụ nuôi mới là dọn dẹp hồ nuôi sạch sẽ. Bởi sau một vụ nuôi thì toàn bộ lượng chất thải, thức ăn dư thừa, mầm bệnh… đều tích tụ ở đáy ao, nếu quá trình cải tạo ao không tốt sẽ là nguyên nhân khiến tôm chậm phát triển và xảy ra một số loại bệnh.
 
Việc cải tạo ao nuôi tốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tôm phát triển, tăng trưởng nhanh, hạn chế sự phát sinh dịch bệnh. Vụ nuôi năm nay, gia đình anh Viễn dự kiến nuôi 3 hồ với diện tích 1.700m2, thả nuôi gần 30 vạn con tôm giống.
 
Theo ông Võ Hữu Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh, diện tích nuôi thủy sản trong toàn xã hơn 50ha, trong đó có 25ha nuôi tôm. Thời gian qua, nghề nuôi tôm ở xã Hàm Ninh phát triển mạnh, nhờ ứng dụng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao nên năng suất, sản lượng đều tăng, đem lại thu nhập ổn định cho người dân. Hiện tại, các hộ nuôi tôm nước lợ trên địa bàn xã Hàm Ninh đã chuẩn bị đầy đủ con giống, vật tư… sẵn sàng vào vụ. Nhiều hộ dân đã bắt đầu thả giống, chủ yếu là giống tôm thẻ chân trắng.
 
Tại xã Hạ Trạch (Bố Trạch) ,các hộ nuôi tôm nước lợ cũng đang tất bật cải tạo ao hồ để thả nuôi vụ mới. Ông Lưu Văn Phúc, thôn 7, xã Hạ Trạch cho biết, sau khi có lịch thời vụ, gia đình ông đã vệ sinh ao nuôi, lựa chọn con giống chất lượng được nhập ở những cơ sở có uy tín để bắt đầu vụ nuôi. Năm nay, gia đình ông Phúc dự kiến thả nuôi 70 vạn tôm thẻ chân trắng trên diện tích 3ha.
 
“Người nuôi tôm hiện nay có thuận lợi là được chính quyền địa phương, ngành chuyên môn hướng dẫn từ công tác chuẩn bị, vệ sinh ao nuôi, lựa chọn con giống… Ngoài ra, các hộ nuôi còn được tạo điều kiện tiếp cận các kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, bán thâm canh áp dụng nhiều công nghệ mới nên dịch bệnh giảm hẳn, hiệu quả kinh tế tăng lên”, ông Phúc chia sẻ.
 
Kỳ vọng vụ tôm mới
 
Hạ Trạch là một trong những địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn nhất trên địa bàn huyện Bố Trạch. Năm 2022, xã phấn đấu đạt 450 tấn thủy sản nuôi trồng, trong đó đối tượng nuôi chủ yếu là tôm, cua.
 
“Hiện tại, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã quan tâm đầu tư vùng nuôi tôm tập trung xã Hạ Trạch có diện tích 180ha, với 147 hộ nuôi. Theo lịch thời vụ của UBND huyện, hiện nay, người dân Hạ Trạch đã bước vào vụ nuôi mới. Hy vọng, năm nay thời tiết thuận lợi để người dân có một vụ mùa bội thu”, ông Lưu Bá Lâm, Chủ tịch UBND xã Hạ Trạch cho hay. 

Tôm nước lợ, tất bật vào vụ mớiNgười nuôi tôm xã Hạ Trạch (Bố Trạch) chuẩn bị sẵn sang các điều kiện để bước vào vụ nuôi mới.

Bước vào vụ nuôi mới, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT huyện ban hành hướng dẫn khung lịch mùa vụ thả giống thủy sản và công tác chỉ đạo nuôi trồng thủy sản năm 2022.
 
Anh Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch cho biết, sau khi chuẩn bị mọi điều kiện để bước vào vụ nuôi, các hộ nuôi bắt đầu thả giống từ tháng 3/2022 và dự kiến thu hoạch trước ngày 31/8/2022 để tránh thiệt hại do dịch bệnh, thiên tai gây ra.
 
Phòng NN-PTNT huyện đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động người dân thả nuôi giống có chất lượng, mua ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản có uy tín; hướng dẫn người nuôi trồng thủy sản nuôi theo hướng VietGAP hoặc các tiêu chuẩn tương đương; nuôi liên kết theo chuỗi giá trị từ khâu giống đến khi thu hoạch nhằm bảo đảm nuôi bền vững…
 
Theo ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, để chủ động mùa vụ nuôi tôm nước lợ, thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất tôm nước lợ năm 2022, sở đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất giống thủy sản trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho vụ sản xuất mới.
 
Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng con giống, sở đã có văn bản khuyến cáo các cơ sở/vùng nuôi liên kết với cơ sở sản xuất, ương dưỡng giống đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, cơ sở sản xuất, cung ứng thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường có uy tín để có con giống và vật tư chất lượng tốt phục vụ sản xuất.
 
Ngành Nông nghiệp cũng đã có hướng dẫn các cơ sở nuôi tôm áp dụng các quy trình sản xuất hiệu quả, như: Quy trình nuôi tôm hạn chế hóa chất, quy trình nuôi 2-3 giai đoạn, nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP… để nâng cao chất lượng sản phẩm; khuyến khích phát triển sản xuất theo hướng liên kết chuỗi nhằm giảm khâu trung gian để giảm giá thành sản xuất.
 
Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan, các cấp chính quyền tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở, đại lý kinh doanh các loại vật tư phục vụ nuôi thủy sản nhằm hạn chế tối đa các loại thức ăn, hóa chất, chế phẩm sinh học… không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng không tốt đến chất lượng, năng suất vụ nuôi thủy sản.
 
Với sự chuẩn bị tốt các điều kiện về ao nuôi, chất lượng con giống và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tin tưởng rằng, vụ nuôi năm nay sẽ đạt kết quả cao nhất.
 
Lan Chi

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202204/tom-nuoc-lo-tat-bat-vao-vu-moi-2199267/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm