6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Điểm hẹn” Minh Hóa

- Advertisement -

(Đât và Người) – Nhân sự kiện Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng Ba huyện Minh Hóa, xin giới thiệu một số điểm tham quan, danh thắng, di tích lịch sử, văn hóa… trên địa bàn đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, nhằm góp phần đưa địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn và ngày càng thu hút khách du lịch.

                               Những hình ảnh về hang động Tú Làn.                 (Ảnh: Ryan Dboobt).

1. Hệ thống hang động Tú Làn
 
Nói đến quần thể hang động Quảng Bình, không thể không nhắc đến hệ thống hang Tú Làn thuộc địa phận xã Tân Hóa, Minh Hóa. Nằm ở khu vực núi cao, cảnh đẹp Tú Làn mang đến bức tranh yên bình với những cánh đồng ngô, lạc tươi xanh bạt ngàn nằm hai bên bờ phía đầu nguồn Rào Nan. Du lịch Tú Làn nổi lên như một điểm đến hấp dẫn dành cho những ai đam mê khám phá, thích mạo hiểm và yêu thiên nhiên trong nước cũng như quốc tế.
 
Hệ thống hang Tú Làn bao gồm hơn 10 hang động, được phát hiện và khám phá vào năm 1992. Hang Hung Ton được tìm thấy vào năm 1992 và nghiên cứu kỹ hơn vào năm 2012, là hang động đầu tiên trong chuyến khám phá hệ thống hang động phức tạp này. Từ lối cửa khô hang Hung Ton, du khách có thể nhìn thấy khung cảnh tuyệt đẹp của thung lũng bên dưới, tiếp tục vào sâu bên trong, du khách sẽ được hứa hẹn thêm nhiều cuộc phiêu lưu kỳ thú.
 
Người dân bản địa biết về hệ thống hang động Tú Làn từ rất lâu, nhưng đến khi Oxalis Adventure cùng nhóm chuyên gia nghiên cứu hang động chuyên nghiệp đến khảo sát thì mới tìm hiểu rõ hơn về hệ thống này. Các tour thám hiểm Tú Làn đưa vào khai thác phục vụ du lịch từ năm 2011. Hàng năm, hệ thống hang động Tú Làn đón hàng nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến khám phá, trải nghiệm.

Hồ Yên Phú.

2. Hồ Yên Phú và “làng đá moọc”

Tháng 10/2015, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts sang Việt Nam khảo sát các bối cảnh cho bộ phim bom tấn “Kong: Skull Island”. Sau khi khảo sát, ông quyết tâm đưa Việt Nam lên màn ảnh rộng với nhiều đại cảnh quay hoành tráng tại các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, như: Quảng Bình, vịnh Hạ Long, Tràng An, đầm Vân Long… Trong số 3 địa điểm quay chính, thì Quảng Bình là nơi nhận được nhiều chú ý nhất vì là nơi thực hiện những cảnh quay chủ đạo về chỗ ở của King Kong. 
 
Quảng Bình nổi bật trong bộ phim “Kong: Skull Island” với khung cảnh hoang sơ cùng những hệ thống hang động rộng lớn và dãy núi đá vôi hùng vỹ. Cả đoàn làm phim đều sững sờ trước vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho Quảng Bình trong đó có hồ Yên Phú (xã Trung Hóa, Minh Hóa).
 
Đến tham quan hồ Yên Phú, sau khi ngắm cảnh sơn thủy hữu tình tại hồ, du khách sẽ trải nghiệm tham quan làng Yên Phú, một vùng quê nông thôn vùng cao tuyệt đẹp, thanh bình. Làng Yên Phú hay còn được gọi là “làng đá moọc” sở hữu một vẻ đẹp vô cùng đặc biệt, ở đây có những khối đá nhũ mọc lên từ mặt đất với tuổi đời hàng trăm năm nằm xen giữa những tán cây cổ thụ và từng ngôi nhà xinh xắn của làng.
 
3. Khu di tích lịch sử Khe Thui
 
Khu di tích lịch sử Khe Thui thuộc xã Hóa Thanh, Minh Hóa, nơi đây ghi dấu chiến công và sự hy sinh bi tráng của 7 thanh niên xung phong (TNXP) thuộc Tổng đội 75-C758-P31. Địa danh này nằm cạnh đường Hồ Chí Minh, cách ngã ba Khe Ve khoảng 700m về phía Bắc. Ngày 20/7/1968, một quả bom nổ chậm rơi trúng lòng đường cạnh Khe Thui khiến hàng trăm chiếc xe chở bộ đội, hàng hóa, vũ khí, lương thực vào chiến trường bị mắc kẹt.
 
Trước tình hình đó, tiểu đội 31, đại đội C758 được giao nhiệm vụ san lấp đất đá ngay phía trên quả bom nổ chậm. Đến khoảng 3 giờ chiều thì quả bom phát nổ làm 7 trong tổng số 11 chiến sĩ hy sinh tại chỗ.
 
Khu di tích lịch sử Khe Thui hiện được xây dựng khang trang nhằm tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ TNXP, trở thành biểu tượng cho truyền thống dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”, là “địa chỉ đỏ” góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ sau này.

Thác Mơ ở xã Hóa Hợp.

 4. Thác Mơ

- Advertisement -

Khu du lịch thác Mơ thuộc địa phận xã Hóa Hợp, Minh Hóa, cách trung tâm TP. Đồng Hới khoảng 100km về phía Tây, ngay sát đường Hồ Chí Minh
 
Càng lên cao, vẻ đẹp của thác Mơ càng được khắc họa rõ ràng và hiện lên như một bức tranh thiên nhiên xinh đẹp với vô số tảng đá phủ rêu xanh chen chúc nhau giữa dòng thác. Đi về phía hạ lưu là khu vực hồ tắm diện tích hơn 500m2, trở thành một bể bơi ngoài trời tự nhiên được nhiều du khách yêu thích tìm đến trải nghiệm.
 
Du khách có thể ghé thăm thác Mơ bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng lý tưởng nhất là vào mùa hè. Lúc này, dù thời tiết ngoài trời có thể lên tới 39-40 độ C nhưng tại khu du lịch thác Mơ, mọi người sẽ tận hưởng một không khí mát mẻ, trong lành hoàn toàn khác biệt, chỉ khoảng 25-26 độ C.
                                                                                                                       Hồ An
(thực hiện)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/dat-va-nguoi-quang-binh/202204/diem-hen-minh-hoa-2199304/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm