5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Nỗ lực “phủ sóng” hóa đơn điện tử

- Advertisement -

(Kinh tế) – Theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, chậm nhất đến hết tháng 6/2022, tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước đều phải triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) đến 100% các tổ chức, doanh nghiệp (DN).
 
Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh việc triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh.
 
PV: Từ tháng 4/2022, tất cả các DN, hộ kinh doanh (HKD) bắt buộc phải chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT thay vì khuyến khích sử dụng như thời gian qua. Xin ông cho biết HĐĐT sẽ góp phần tạo thuận lợi cho người dân, DN trong kê khai nộp thuế như thế nào?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2022, hóa đơn giấy sẽ không còn hiệu lực mà thay vào đó sẽ áp dụng HĐĐT. Xác định việc triển khai HĐĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng, Bộ Tài chính đã ban hành kế hoạch triển khai HĐĐT thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 áp dụng từ 1/1/2022 đối với 6 tỉnh, thành phố. Ngày 24/2/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC về triển khai HĐĐT giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại, trong đó có tỉnh Quảng Bình kể từ ngày 1/4/2022. 
 
Việc triển khai áp dụng HĐĐT là mục tiêu cải cách hành chính của ngành Thuế, mang lại cho tổ chức, DN, hộ, cá nhân kinh doanh những lợi ích, như: Thủ tục đăng ký sử dụng HĐĐT đơn giản, nhanh chóng, trong vòng 1 ngày làm việc người nộp thuế (NNT) sẽ nhận được thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận của cơ quan thuế. Ngoài ra, áp dụng HĐĐT sẽ giúp DN giảm thời gian làm thủ tục về thuế, giảm thời gian kiểm tra xác minh hóa đơn, thời gian sắp xếp hồ sơ, thời gian xuất hóa đơn thủ công, thời gian chuyển hóa đơn cho người mua. Việc sử dụng HĐĐT sẽ giúp giảm chi phí: Giấy in, mực in, lưu trữ hóa đơn… từ đó giúp giảm chi phí quản lý DN. HĐĐT được bảo mật thông tin, không lo mất, cháy, hỏng hóa đơn do thiên tai, hỏa hoạn.

Nỗ lực Ngành Thuế tỉnh tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến về triển khai HĐĐT.

Việc sử dụng HĐĐT sẽ tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ. Sau khi nhận HĐĐT, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua.
 
Bên cạnh đó, với việc hệ thống của cơ quan thuế ngừng ngay không cho DN bỏ trốn, mất tích được xuất hóa đơn sẽ hạn chế việc người mua sử dụng hóa đơn của các DN này. Bên cạnh đó, việc sử dụng HĐĐT giúp cơ quan thuế và các ngành chức năng quản lý tốt công tác thu ngân sách, chống thất thu, khắc phục tình trạng gian lận sử dụng không hợp pháp hóa đơn và tình trạng làm giả hóa đơn, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các DN, HKD trên địa bàn tỉnh.
 
PV: Quá trình triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Có thể thấy, với những lợi ích hết sức thiết thực nên công tác chuẩn bị và triển khai của tỉnh nhận được sự đồng lòng, ủng hộ, hợp tác của các tổ chức, DN, HKD trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT, cơ quan thuế đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn rất tích cực từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh cũng như sự phối hợp chặt chẽ, liên tục, kịp thời từ các sở, ban, ngành trên địa bàn.
 
Tuy vậy, bên cạnh những thuận lợi thì quá trình triển khai HĐĐT vẫn có những khó khăn nhất định:
 
Thứ nhất, để có thể sử dụng HĐĐT đòi hỏi các tổ chức, DN bên cạnh việc có đội ngũ nhân lực bảo đảm về trình độ chuyên môn để am hiểu và vận hành HĐĐT thì cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũng phải đáp ứng những yêu cầu nhất định. So với các tổ chức, DN lớn thì các DN vừa và nhỏ, HKD có nhiều hạn chế về nguồn lực tài chính, con người. Đây là lý do khiến các DN vừa và nhỏ, HKD nộp thuế theo kê khai vẫn còn chậm triển khai HĐĐT. (Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh, số DN vừa và nhỏ, đặc biệt siêu nhỏ vẫn còn chiếm tỷ lệ lớn).
 
Thứ hai, tâm lý ngại thay đổi của bộ phận lớn các DN vừa và nhỏ là rào cản lớn. Chính tâm lý này sẽ dẫn đến hệ quả là chậm tiếp cận công nghệ. Mặc dù đã biết những ưu điểm của HĐĐT, nhưng do nhu cầu sử dụng hóa đơn không nhiều, cùng với tâm lý ngại thay đổi, ứng dụng cái mới dẫn đến hệ quả nhiều DN còn chần chừ trong việc triển khai.
 
Thứ ba, thói quen sử dụng hóa đơn giấy đã ăn sâu vào tiềm thức của đại bộ phận các tổ chức, DN, HKD. Có không ít trường hợp tổ chức, DN khi xuất hóa đơn điện tử phải giải thích cho người mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ biết về hình thức, giá trị pháp lý, cách thức truyền nhận HĐĐT.
 
PV: Để đạt mục tiêu đến ngày 31/5/2022, Quảng Bình có 100% DN,HKD áp dụng thành công HĐĐT, ngành Thuế tỉnh đã có những kế hoạch cụ thể gì, thưa ông?
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến: Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã chủ động tuyên truyền về những chính sách liên quan đến HĐĐT, những lợi ích thiết thực mà HĐĐT mang lại bằng nhiều hình thức khác nhau (thông qua báo, đài, website và fanpage của ngành, email…) để NNT có thể kịp thời nắm bắt, thực hiện. Với phương châm là người bạn đồng hành tích cực của NNT, mọi vướng mắc từ việc đăng ký thủ tục phát hành, quá trình tạo lập, sử dụng, chuyển đổi hóa đơn giấy sang HĐĐT, tất cả các tổ chức, DN đều có thể đến trực tiếp tại cơ quan thuế các cấp hoặc liên lạc qua điện thoại tất cả các ngày trong tuần để kịp thời được hỗ trợ, giải đáp.
 
Để giúp NNT có bước chuẩn bị chu đáo, tránh lúng túng, bị động khi sử dụng HĐĐT, cơ quan thuế cũng đã tích cực khuyến khích tổ chức, DN phát hành, sử dụng HĐĐT theo Thông tư số 32/2011/TT-BTC để tập làm quen dần. Song song với đó, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT để có chính sách hỗ trợ miễn phí chuyển đổi khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực thi hành.
 
Từ tháng 12/2021, Cục Thuế tỉnh đã chủ động ban hành kế hoạch bước 1 để triển khai các công việc cần thiết chuẩn bị cho việc triển khai được thuận lợi. Ngành Thuế đã ban hành văn bản gửi đến từng NNT hướng dẫn các bước triển khai và thời gian thực hiện. Ngay khi có Quyết định số 206/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về triển khai HĐĐT giai đoạn 2, Cục Thuế tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, tổ thường trực triển khai HĐĐT, kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Cục Thuế tỉnh cũng đã ban hành công văn chỉ đạo, kế hoạch cụ thể, chi tiết đến các đơn vị trong toàn ngành trong việc triển khai HĐĐT, thành lập Trung tâm Điều hành HĐĐT tại Cục Thuế tỉnh và các tổ thường trực triển khai tại các chi cục thuế để tiếp nhận đăng ký, hỗ trợ 24/7 cho tổ chức, DN, HKD.
 
Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT, Cục Thuế tỉnh đã làm việc vừa trực tiếp vừa trực tuyến (đối với các đơn vị không có trụ sở tại Quảng Bình) với từng đơn vị để bàn bạc, thảo luận, đề xuất các phương án triển khai. Đồng thời, để giúp tổ chức, DN, HKD nắm rõ hơn về chính sách, thủ tục đăng ký, sử dụng, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức liên tục 4 buổi tập huấn trực tuyến miễn phí từ ngày 23/3 đến ngày 26/3/2022 trên ứng dụng Zoom; tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp tại các chi cục thuế, trong đó chú trọng là các HKD, nhằm hỗ trợ, từng bước đưa HĐĐT vào cuộc sống.
 
Với những kế hoạch cụ thể nêu trên cùng với nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành Thuế, sự hỗ trợ của các cấp và sự đồng thuận của NNT, Quảng Bình phấn đấu đến ngày 31/5/2022 có 100% tổ chức, DN, HKD áp dụng thành công HĐĐT theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
Lan Chi (thực hiện)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202204/no-luc-phu-song-hoa-don-dien-tu-2199338/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm