6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Lao đao vì giá vật liệu xây dựng tăng cao

- Advertisement -

(Kinh tế) – Giá xăng dầu liên tục tăng thời gian gần đây đã kéo theo giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) đồng loạt tăng từ 10-20%, nhất là sắt thép, cát sạn, xi măng, gạch, sơn… VLXD tăng giá mạnh khiến nhiều người dân, doanh nghiệp đang thực hiện các công trình xây dựng lao đao, thậm chí có nhiều công trình không thể thi công hoặc tạm ngừng thi công.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có 159 khu vực mỏ VLXD có diện tích trên 1.800ha với lượng tài nguyên dự báo trên 854 triệu m3; 5 nhà máy xi măng đang sản xuất mỗi năm gần 5 triệu tấn sản phẩm và hàng nghìn công ty, doanh nghiệp, hộ cá thể làm nghề kinh doanh VLXD. Kể từ sau Tết Nguyên đán 2022 đến nay, giá xăng liên tục tăng mạnh, nhu cầu làm nhà và xây dựng các công trình lớn nên giá VLXD cũng tăng theo.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cửa hàng kinh doanh VLXD trên địa bàn tỉnh, giá nhiều mặt hàng phục vụ cho xây dựng tăng cao, như: Gạch xây, xi măng, hàng nội thất, thiết bị điên nước, thép các loại… Giá các loại cát, đá làm móng, đá đổ trụ tại các mỏ không tăng nhiều nhưng khi vận chuyển về nhà dân, công trình đều tăng cao.
 
Anh Lê Lê Luân, chuyên viên Phòng Đô thị hạ tầng và Kinh tế xây dựng, Sở Xây dựng cho biết: “Nguyên nhân giá các loại VLXD tăng cao trong thời gian gần đây chủ yếu do giá xăng dầu tăng mạnh khiến chi phí vận chuyển vật liệu tăng nên chủ cửa hàng cũng tăng giá theo để bù lại. VLXD tăng giá mạnh làm cho người dân, doanh nghiệp đang thực hiện hoặc dự kiến xây dựng công trình gặp rất nhiều khó khăn”. 

Lao đao vì giá vật liệu xây dựng tăng caoNhiều cửa hàng kinh doanh VLXD trên địa bàn phải tăng giá để bù chi phí vận chuyển.

Tại các cửa hàng kinh doanh, nhà máy sản xuất VLXD trên địa bàn tỉnh, so với tháng 12/2021, các loại thép xây dựng có giá khoảng 16-17 nghìn đồng/kg thì nay đã tăng lên 19-20 nghìn đồng/kg. Xi măng các loại giao động từ 1,2-1,3 triệu đồng/tấn nay đã tăng lên 1,3-1,4 triệu đồng/tấn. Gạch tuynel 6 lỗ giá từ 2.400 đồng/viên tăng lên 3.000 đồng/viên…
 
Bà Nguyễn Thị Thanh, chủ một cửa hàng kinh VLXD tại TP. Đồng Hới cho hay: “Dù giá VLXD tăng nhưng lượng khách đến mua hàng vẫn khá nhiều vì họ lo ngại giá VLXD có thể tăng cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, cũng có một số khách hàng đến hỏi giá rồi ra về vì họ muốn chờ giá xuống mới mua. Trước đây, người bán vật liệu bao luôn vận chuyển cho khách nhưng nay do giá xăng dầu tăng cao nên phía cửa hàng yêu cầu người mua thanh toán phí vận chuyển”.
 
Giá VLXD tăng cao làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xây dựng, trong đó, các hộ dân đang xây dựng, sửa chữa công trình nhà ở, doanh nghiệp xây dựng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi phải tạm dừng hoặc chấp nhận chi phí vật liệu đội lên cao so với dự kiến ban đầu.
 
Anh Trương Quang Văn (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Tôi đang dự kiến xây căn nhà 2 tầng với diện tích khoảng 200m2, chi phí dự kiến khoảng 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do VLXD tăng giá từ 10-20% so với đầu năm nên tôi quyết định chờ thêm một thời gian nữa xem giá cả thế nào mới quyết định thi công”.
 
Không chỉ ở TP. Đồng Hới và các huyện đồng bằng, mà tại huyện miền núi Minh Hóa, nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân và các công trình phúc lợi cũng tăng cao trong thời gian gần đây. Thế nhưng, giá xăng dầu tăng kéo theo giá VLXD tăng cao khiến người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn.
 
Theo khảo sát của phóng viên tại một cửa hàng kinh doanh VLXD lớn trên địa bàn, so với cuối năm 2021, thời điểm đầu tháng 4/2022, giá thép xây dựng tăng từ 19 triệu đồng/tấn lên 21 triệu đồng/tấn (tăng 2 triệu đồng), xi măng các loại có giá bình quân 1,2 triệu đồng/tấn nay tăng lên khoảng 1,3 triệu đồng/tấn (tăng 80 nghìn đồng/tấn), gạch tuynel 6 lỗ giá 2.400 đồng/viên đã tăng lên 3.000 đồng/viên (tăng 600 đồng/viên), cát xây 220 nghìn đồng/khối tăng lên 240 nghìn đồng (tăng 20 nghìn đồng/khối)…
 
Anh Đinh Ngọc Tú, một người dân ở thị trấn Quy Đạt tâm sự: “Tôi đang làm ngôi nhà cấp 4 có diện tích khoảng 120m2, dự trù kinh phí khoảng 500 triệu đồng nhưng giá VLXD tăng mạnh nên có thể tăng thêm khoảng 100 triệu đồng”. Vợ chồng anh Tú đều làm công nhân, dành dụm hàng chục năm trời nhưng phải vay thêm 300 triệu mới đủ tiền làm nhà. Nhưng giờ đây, giá VLXD tăng mạnh khiến vợ chồng anh phải “cắn răng” vay mượn thêm 100 triệu đồng để hoàn thiện ngôi nhà.
 
Không chỉ người dân, các doanh nghiệp ngành xây dựng cũng đang lao đao do giá VLXD tăng mạnh, nhất là những công trình hợp đồng trọn gói đã được ký kết trước đó. Bên cạnh đó, VLXD tăng giá cũng làm cho khách hàng của các doanh nghiệp giảm vì một số chủ đầu tư hoãn xây dựng công trình. Ông Nguyễn Quang Nhã, Giám đốc Công ty tư vấn và xây dựng Faco (có trụ sở tại xã Liên Thủy, Lệ Thủy) cho biết: “Do giá VLXD tăng cao nên nhiều chủ đầu tư thay đổi kế hoạch làm nhà và các công trình xây dựng khác. Đối với các công trình ký hợp đồng trọn gói từ năm 2021, chúng tôi phải bù lỗ để thi công hoặc xin kéo dài thời gian để chờ giá VLXD giảm”.
 
Ông Hoàng Minh Thái, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Giá VLXD tăng khá cao khiến một số nhà thầu gặp khó khăn khi thực hiện các công trình có hình thức hợp đồng trọn gói và hợp đồng theo đơn giá cố định; ảnh hưởng đến đầu tư công nói riêng và đầu tư xây dựng nói chung. Hiện, Sở Xây dựng đang theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến giá VLXD trên địa bàn tỉnh để công bố kịp thời giúp các tổ chức, cá nhân nắm bắt, tham khảo vận dụng.

Theo các chuyên gia trong ngành Xây dựng, thời gian tới, giá VLXD có thể sẽ tiếp tục tăng bởi các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị triển khai gói hỗ trợ phục hồi kinh tế gần 350 nghìn tỷ đồng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công nên hàng loạt công trình xây dựng mới sẽ được triển khai. Để gỡ vướng cho các nhà thầu thi công dự án đầu tư công, Chính phủ cần ban hành giải pháp bù giá cho nhà thầu thi công các dự án nhằm đạt được mục tiêu kích cầu đầu tư công, tạo đà hồi phục cho nền kinh tế. Đối với các nhà thầu có năng lực tài chính, nên tự xoay xở để thi công dự án đúng tiến độ, nhưng đến khâu thanh toán quyết toán, Nhà nước sẽ xem xét để bù giá lại cho nhà thầu…

Xuân Vương

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202204/lao-dao-vi-gia-vat-lieu-xay-dung-tang-cao-2199428/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm