6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Vaccine Covid-19 có ảnh hưởng tới dậy thì và chức năng sinh sản của trẻ hay không?

- Advertisement -

Về mặt lý thuyết, vaccine Covid-19 mRNA sẽ không tác động tới nhân của tế bào. Theo phân tích về mặt khoa học thì phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm vì không có cơ chế ảnh hưởng tới cấu trúc di truyền.

Vaccine Covid-19 có ảnh hưởng tới dậy thì và chức năng sinh sản của trẻ hay không?(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Con tôi năm nay đang học lớp 6 và cháu đang dậy thì. Liệu tiêm vaccine Covid-19 có làm cho trẻ ở tuổi này bị ảnh hưởng về dậy thì và chức năng sinh sản hay không?
 
Trả lời: 
 
TS, BS Lê Kiến Ngãi, Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện nhi Trung ương:
 
Vaccine tiêm cho trẻ hiện nay có 3 loại: vaccine mRNA, vaccine bất hoạt, vaccine tái tổ hợp. vaccine mRNA đã được triển khai ở trên 50 quốc gia và riêng khu vực Tây Thái Bình dương đã có 20 quốc gia đã tiêm.
 
Theo WHO, vaccine bất hoạt đã được sử dụng tại Trung Quốc, Campuchia, UAE… vaccine tái tổ hợp được sử dụng tại Cuba, Venezuela.
 
Do vaccine mới chỉ phát triển trong một thời gian ngắn, đối tượng tiêm “nhạy cảm”, trẻ chưa dậy thì từ 5-11 tuổi nên phụ huynh lo lắng là hiển nhiên.
 
Tuy nhiên, về mặt khoa học thì quá trình phát triển và đưa vaccine sử dụng là rất nghiêm ngặt, chặt chẽ. Khi vaccine được quyết định sử dụng cho con người thì phải bảo đảm được tính an toàn, hiệu quả phải được kiểm chứng. Về mặt lâu dài, vaccine vẫn tiếp tục được theo dõi và đánh giá.
 
Vaccine mRNA bản chất là một RNA thông tin có chức năng, khi xâm nhập vào tế bào sẽ gắn với một thành phần của tế bào Ribôxôm protein. Quá trình này sẽ giúp tế bào tổng hợp được protein gai SAR-CoV-2 có thành phần kháng nguyên kích hoạt hệ miễn dịch của con người.
 
Chức năng của mRNA gắn các Ribôxôm, tổng hợp protein và sẽ hết chức năng. Khi đã hết chức năng, mRNA sẽ được các enzym của tế bào tiêu huỷ. Như vậy, về mặt lý thuyết, mRNA sẽ không tác động tới nhân của tế bào.
 
Theo phân tích về mặt khoa học thì phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm vì không có cơ chế ảnh hưởng tới cấu trúc di truyền.
 
Để trẻ tiêm vaccine Covid-19 an toàn thì các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh các mốc thời gian theo dõi sức khoẻ: 30 phút sau tiêm, 24 giờ sau tiêm, 3 ngày đầu, 1 tuần đầu và 28 ngày sau tiêm.
 
Sau tiêm vaccine Covid-19 có thể có những thay đổi về nhịp tim nhanh, đau ngực, khó thở. Do vậy sau tiêm vaccine, trẻ sẽ được khuyến cáo không hoạt động thể lực nặng (gây ra khó thở, đau ngực, nhịp tim nhanh) để tránh nhầm lẫn triệu chứng tai biến sau tiêm. Đồng thời các hoạt động thể lực gắng sức cũng có thể kích hoạt những phản ứng không mong muốn.
 
 Theo PV (Nhandan.vn)

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202204/vaccine-covid-19-co-anh-huong-toi-day-thi-va-chuc-nang-sinh-san-cua-tre-hay-khong-2199505/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm