5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Gương sáng Hội Nông dân xã Dương Thủy

- Advertisement -

(Chính trị) – Là 1 trong 8 xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), sau khi “về đích” NTM vào năm 2017, xã Dương Thủy (Lệ Thủy) càng vững tin trên hành trình phát triển. Riêng Hội Nông dân xã Dương Thủy đã có nhiều tấm gương “nông dân đời mới” với những đóng góp quan trọng cho khởi sắc của quê hương, là điển hình tiêu biểu toàn tỉnh giai đoạn 2017-2021.
 
Dương Thủy là xã bán sơn địa với 1.112 hộ, gần 4.900 nhân khẩu, bên cạnh 300 ha đất trồng lúa, năng suất bình quân hàng năm đạt từ 68 đến 70 tạ/ha, thế mạnh của xã Dương Thủy là kinh tế trang trại, gia trại, trồng rừng, chăn nuôi… Trên 650 hội viên nông dân sinh hoạt tại 5 chi hội đã phát huy vai trò nòng cốt, nỗ lực khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của mình để làm đổi thay diện mạo quê hương.
 
Để chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, 5 năm qua, nông dân xã Dương Thủy đã dám nghĩ dám làm, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi với quy mô lớn. Trong giai đoạn 2017-2021, kinh tế hộ gia đình, nhất là các hộ tham gia làm kinh tế trang trại đã có sự bứt phá rõ nét. Toàn xã hiện có 5 trang trại chăn nuôi tổng hợp, 3 vườn kiểu mẫu cùng nhiều gia trại, vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, thu nhập bình quân của các hộ kinh doanh trang trại đạt từ 150-200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Gương sáng Hội Nông dân xã Dương ThủyKhu nguyên liệu trồng sả của HTX Nông nghiệp Dinh Trạm.

Quá trình chuyển đổi cơ cấu ngành nghề ở xã Dương Thủy đã xuất hiện nhiều điển hình xuất sắc, tiêu biểu. Đó là nông dân Trần Thanh Tùng với mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp gồm hồ tiêu, cá giống, vịt đẻ trứng; trang trại chăn nuôi của nông dân Trần Văn Vinh còn có thêm hàng chục con trâu, bò; trang trại anh Nguyễn Văn Tri lại có thế mạnh về cá giống, lợn nái, lợn thịt… Để phát huy tối đa tiềm năng thế mạnh quê hương giai đoạn 2017-2021, nhiều hộ nông dân trên địa bàn đã mạnh dạn trồng cây dưa hấu trên đất rừng và đất ruộng kém hiệu quả. Mỗi trang trại, vườn cây ăn quả đều mang dấu ấn riêng biệt của những “nông dân đời mới” dám nghĩ dám làm.
 
Trong số những nông dân tiêu biểu của xã Dương Thủy, anh Nguyễn Đại Nguyên, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Dinh Trạm là một nông dân đặc biệt. Bởi lẽ, xuất thân từ thầy giáo, nhưng bằng tình yêu quê hương, anh đã khám phá và cho ra đời những sản phẩm mang dấu ấn riêng biệt của vùng quê bán sơn địa. Đó là từ cây tràm, sả và nhiều loại cây trên đồng đất quê nhà, được chiết xuất thành các loại sản phẩm khác nhau như tinh dầu, dầu gội, trà, các loại dược liệu… với chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng đánh giá cao. Cơ sở sản xuất tinh dầu và các sản phẩm dược liệu này là niềm tự hào của xã Dương Thủy bởi hiệu quả của mô hình hợp tác xã mới, ra đời từ việc liên kết các tổ hợp tác trên địa bàn 3 xã.
 
Hiện trên địa bàn xã có 5HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 nhằm liên kết, mở rộng quy mô, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Sự năng động, sáng tạo của nông dân xã Dương Thủy nói chung, xã viên các HTX nói riêng, đã nhân lên sức mạnh và hiệu quả cho các HTX, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của quê hương.
 
Ông Võ Xuân Bảy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dương Thủy tự hào chia sẻ: “Nông dân bây giờ khác xưa nhiều, chủ động, sáng tạo và luôn tìm tòi hướng đi mới. Mục tiêu không chỉ thoát nghèo mà làm giàu bền vững trên đồng đất quê nhà. Quá trình thực hiện những dự định, kế hoạch đó, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm đồng hành rất lớn của huyện, của tỉnh nên rất vững tin và hy vọng!”.

Gương sáng Hội Nông dân xã Dương ThủyDiện mạo xã NTM Dương Thủy ngày càng khởi sắc.

Không chỉ là lực lượng chủ lực trên mặt trận sản xuất, nông dân xã Dương Thủy còn đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và duy trì bền vững các tiêu chí NTM của địa phương. Các hộ nông dân tiêu biểu với mô hình trang trại, gia trại, tổ hợp tác đã tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho hàng trăm lao động với thu nhập từ 4-5 triệu đồng/tháng, góp phần quan trọng duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập. Họ cũng trực tiếp đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo mới khang trang, thuận lợi cho đời sống, sản xuất trên địa bàn. Nhiều nông dân tiêu biểu đã trở thành hạt nhân đoàn kết và nhân tố hòa giải có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Trao đổi về những đóng góp tích cực của Hội Nông dân xã Dương Thủy, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lệ Thủy khẳng định: Nông dân xã Dương Thủy đã đi đúng hướng khi phát triển kinh tế theo hướng trang trại, gia trại tổng hợp nhằm khai thác tối đa tiềm năng của vùng đất bán sơn địa. Cùng với duy trì năng suất, hiệu quả của 300 ha lúa, chăn nuôi tổng hợp, trồng cây công nghiệp ngắn ngày, trồng rừng đã và đang mang lại kết quả khả quan, nâng cao đời sống nông dân và phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
 
Với những thành quả đạt được trong thời gian qua, liên tục từ năm 2017 đến năm 2020, Hội Nông dân xã Dương Thủy đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và UBND tỉnh, UBND huyện Lệ Thủy tặng bằng khen, giấy khen, tập thể điển hình tiên tiến của tỉnh giai đoạn 2017-2022. Quan trọng hơn là sự đổi thay quan trọng trong cách nghĩ, cách làm của người nông dân nơi đây, tạo thành điểm tựa vững chắc cho xã Dương Thủy trên hành tình xây dựng NTM nâng cao và cải thiện đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
 

Sau 5 năm về đích NTM, diện mạo xã Dương Thủy tiếp tục có nhiều đổi thay tích cực. Trong tổng số 1.112 hộ, giai đoạn 2017-2021, toàn xã có 550 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi (cấp cơ sở 446 hộ, cấp huyện 69 hộ, cấp tỉnh 33 hộ và cấp Trung ương 2 hộ). Nỗ lực của Hội Nông dân xã và hội viên đã góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 48 triệu đồng/năm.

 
 Ngọc Mai

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202204/guong-sang-hoi-nong-dan-xa-duong-thuy-2199586/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm