6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Quảng Bình sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi như thế nào?

- Advertisement -

(Y tế) – Quảng Bình vừa được Bộ Y tế phân bổ 19.400 liều vắc xin Moderna để triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Theo rà soát, thống kê của các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng hơn 100.000 trẻ em đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin đợt này.
 
Bác sỹ Lê Thanh Tuân, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tỉnh sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tuần tới. Dựa trên số vắc xin Moderna được phân bổ, Quảng Bình sẽ ưu tiên tiêm cho học sinh lớp 6 ở các trường THCS trước và sau đó sẽ hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế. 
 
Đợt này, Sở Y tế sẽ bố trí 16 điểm tiêm cố định tại 8 bệnh viện và 8 Trung tâm y tế; đồng thời, triển khai các điểm tiêm chủng lưu động tại trường học. Ở các điểm tiêm sẽ được bố trí nhân lực, cũng như trang thiết bị y tế đầy đủ phục vụ công tác tiêm chủng cho trẻ em. Đặc biệt, Sở Y tế đã có kế hoạch huy động đội ngũ y bác sỹ có kinh nghiệm trong xử lý sốc phản vệ, hồi sức của Bệnh viện Việt Nam-Cuba Đồng Hới, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện tham gia ứng trực cấp cứu, cùng phương tiện máy móc tăng cường hỗ trợ tại các điểm tiêm nhằm bảo đảm công tác an toàn tiêm chủng.

Quảng Bình sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi như thế nào?Ngành Y tế quyết tâm thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em an toàn và hiệu quả.

Để chuẩn bị tốt nhất cho chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, những ngày qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tổ chức hội nghị tập huấn tuyến tỉnh về các nội dung, như: lập kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19; khám sàng lọc trước tiêm chủng, sử dụng và thực hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em; giám sát phản ứng sau tiêm chủng và xử lý sốc phản vệ; sử dụng biểu mẫu thống kê, báo cáo trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19…
 
Ngay sau hội nghị này, các Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức tập huấn lại cho cán bộ y tế trực tiếp thực hiện tiêm chủng tại các điểm tiêm cố định và lưu động, trong đó chú trọng quy trình khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi, xử lý sốc phản vệ sau tiêm chủng… để sẵn sàng triển khai tiêm ngay cho trẻ khi được phân bổ vắc xin. 

Quảng Bình sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi như thế nào?Đợt đầu tiên, Quảng Bình sử dụng vắc xin Moderna tiêm cho học sinh lớp 6 của các trường THCS, với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ.

Trước đó, ngành Y tế và Giáo dục-Đào tạo đã tích cực phối hợp tuyên truyền cho phụ huynh học sinh lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, để phụ huynh hiểu rõ và đồng thuận cho con em tham gia tiêm chủng. Theo số liệu thống kê từ các Trung tâm y tế và Phòng Giáo dục-Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, đến thời điểm hiện tại có khoảng 70-75% phụ huynh đồng thuận tự nguyện cho con em tham gia tiêm chủng.
 
Chia sẻ về những lo lắng của phụ huynh khi cho trẻ tiêm vắc xin phòng Covid-19, bác sỹ Lê Thanh Tuân cho biết, trong năm 2021, tỉnh ta đã sử dụng vắc xin Moderna để tiêm cho người lớn rất an toàn, chưa ghi nhận trường hợp nào diễn biến nặng sau tiêm vắc xin này. 
 
Trên thực tế, trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 thời gian qua, Quảng Bình đã thực hiện bao phủ vắc xin rất cao trên địa bàn toàn tỉnh ở tất cả các nhóm tuổi từ 12 đến 18, từ 18 tuổi trở lên và nhất là đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người yếu thế, người có bệnh nền… Chính nhờ độ phủ vắc xin ở tất cả các nhóm tuổi có tỷ lệ cao nên Quảng Bình đã kiểm soát dịch hiệu quả, tỷ lệ bệnh nhân nặng và tử vong ở mức rất thấp. 

Quảng Bình sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi như thế nào?Để bảo đảm an toàn cho trẻ khi tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19, cán bộ y tế chú trọng công tác khám sàng lọc trước tiêm.

Đến thời điểm này, Quảng Bình đã làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, số lượng ca mắc mới giảm sâu và bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn toàn tỉnh chỉ còn 84 ca. Quảng Bình đã tự tin mở cửa du lịch từ 15/3 đến nay và các hoạt động trên địa bàn tỉnh trở lại bình thường, trẻ em tới trường học tập trực tiếp.
 
“Trẻ em là mối quan tâm của toàn xã hội và khi trẻ tới trường rất cần được bảo vệ. Vì vậy, Quảng Bình quyết tâm triển khai thực hiện an toàn và hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Với đợt tiêm chủng lần này, chúng tôi đã hướng dẫn các cán bộ y tế lưu ý công tác khám sàng lọc, tìm hiểu kỹ tiền sử dị ứng của trẻ, các bệnh lý nền… để quyết định thực hiện tiêm chủng ở các điểm tiêm chủng cố định hay lưu động nhằm bảo đảm an toàn nhất cho trẻ. Sau đợt tiêm chủng đầu tiên này, ngành Y tế sẽ rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các đợt tiêm tiếp theo và hạ dần độ tuổi”, Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Thanh Tuân nhấn mạnh.

Quảng Bình sẽ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi như thế nào?CDC Quảng Bình tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ y tế các bệnh viện và Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố để sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em.

- Advertisement -

Đồng thời, bác sỹ Lê Thanh Tuân cũng khuyến cáo với các bậc phụ huynh khi đưa trẻ đi tiêm chủng: “Trước hết, phụ huynh nên cùng với trẻ đến điểm tiêm chủng và cần động viên để trẻ thấy thoải mái, tránh tâm lý lo lắng; điều quan trọng là cho trẻ ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi trước khi tiêm. Đặc biệt, sau khi tiêm cần theo dõi sát các con để phát hiện kịp thời những dấu hiệu bất thường (nếu có) để báo ngay cho nhân viên y tế xử lý, bảo đảm an toàn cho trẻ sau tiêm chủng. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần lưu ý, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đối với những trẻ đã mắc Covid-19 trì hoãn tiêm sau 3 tháng kể từ khi khỏi bệnh và sau đó đưa trẻ đi tiêm chủng bình thường”.
 

Đợt đầu tiên, Quảng Bình sử dụng vắc xin Moderna ưu tiên tiêm cho trẻ 11 đến dưới 12 tuổi (lớp 6) với liều lượng là 0,25ml mỗi trẻ. Vắc xin Moderna là một trong 2 loại vắc xin (cùng với Pfizer) được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.
 
Liều sử dụng vắc xin Moderna cho trẻ em bằng 1/2 liều cơ bản so với liều sử dụng cho người lớn. Vắc xin Moderna có dạng hỗn dịch tiêm có màu trắng đến trắng ngà. Liều dùng cho trẻ em 0,25ml chứa 50mcg vắc xin Covid-19 mRNA (được bọc trong các hạt nano lipid). Trẻ tiêm vắc xin Moderna tiêm 2 mũi, cách nhau 28 ngày.

Nội Hà

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/suc-khoe/202204/quang-binh-se-tiem-vac-xin-phong-covid-19-cho-tre-em-tu-5-den-duoi-12-tuoi-nhu-the-nao-2199689/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm