5.3 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên

- Advertisement -

(Chính trị) – Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ).
 
Trên cơ sở diễn biến của dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã đổi mới, nâng cao chất lượng tuyên truyền đến ĐV, NLĐ thông qua mục “Tư vấn pháp luật” trên trang thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh. Trong năm 2021, LĐLĐ tỉnh và các cấp Công đoàn (CĐ) đã phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, Phòng LĐ-TB-XH cấp huyện tổ chức 281 cuộc đối thoại trực tiếp, gián tiếp cho 12.150 lượt ĐV, NLĐ về pháp luật lao động, các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ.
 
Nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh, các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp Sở LĐ-TB-XH, Phòng LĐ-TB-XH cấp huyện hướng dẫn các doanh nghiệp (DN) xây dựng quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc.
 
Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), xây dựng nội quy lao động, thang lương, bảng lương, định mức lao động và các chế độ liên quan khác đến NLĐ.

Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viênLãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB-XH ký kết nội dung chương trình phối hợp năm 2022.

Trong năm qua, có trên 97% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) và hội nghị NLĐ, trong đó 100 cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị CB, CC, VC. Thông qua hội nghị, ĐV, NLĐ được bàn bạc, tham gia góp ý vào các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, DN và các chế độ, chính sách liên quan.

Theo đó, có 30 quy chế dân chủ cơ sở được xây dựng mới và 300 quy chế dân chủ cơ sở được bổ sung, sửa đổi; 195 DN có tổ chức CĐ tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT (đạt trên 85,5%), trong đó có nhiều bản TƯLĐTT đã quan tâm bổ sung, ký mới những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: “Thực hiện chương trình phối hợp năm 2021, LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB-XH đã nắm bắt tình hình lao động, việc làm và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn, nhất là thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát. Qua nắm bắt, trên địa bàn tỉnh có 55/238 DN có tổ chức CĐ phải tạm dừng hoạt động, 6 DN phải thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” với trên 700 công nhân lao động, 3 DN thực hiện phương án “1 cung đường, 2 điểm đến” với 108 công nhân lao động. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng các DN trên địa bàn đã chủ động thích ứng, linh hoạt, bố trí việc làm cho NLĐ phù hợp với tình hình diễn biến của dịch nên trong năm 2021 không có tình trạng ngừng việc tập thể, đình công xảy ra”.
 
Trong đẩy mạnh các hoạt động xã hội, LĐLĐ tỉnh và Sở LĐ-TB-XH đã rà soát, xét chọn đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh và triển khai hỗ trợ xây dựng 6 nhà tình nghĩa (mỗi nhà 100 triệu đồng) từ nguồn hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ tại các huyện: Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa và TX. Ba Đồn. Hai bên đã phối hợp vận động ĐV, NLĐ tích cực đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh để thực hiện chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm CĐ” với tổng số trên 1,6 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết cho ĐV vay vốn.
 
Kết quả, đã xét tặng xây dựng mới và sửa chữa 22 nhà “Mái ấm CĐ” với tổng số tiền 540 triệu đồng, giải quyết cho 250 ĐV nghèo vay vốn với tổng số tiền 1,25 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH trên địa bàn tổng hợp, rà soát, hướng dẫn DN lập hồ sơ NLĐ, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Qua đó, góp phần giúp NLĐ và lãnh đạo DN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu hụt lao động, khôi phục sản xuất, kinh doanh sau khi tình hình dịch được kiểm soát.
 
Nói về mục tiêu của chương trình phối hợp năm 2022, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam cho hay: “Hai bên phấn đấu chỉ đạo, hướng dẫn các DN bổ sung, sửa đổi và xây dựng mới trên 300 quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; 100% DN nhà nước và trên 85% đơn vị, DN ngoài khu vực nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ, đối thoại tại nơi làm việc và ký kết TƯLĐTT, trong đó có trên 15 bản TƯLĐTT được ký mới; 100% CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐCS trong các DN tổ chức thực hiện tốt các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”.  
 

 “Ngoài việc phối hợp triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã ban hành các hướng dẫn về hỗ trợ ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch. Tính đến tháng 3/2022, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ cho 2.509 ĐV, NLLĐ khó khăn với tổng số tiền 1,284 tỷ đồng”.

 
Hiền Chi

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202204/cham-lo-bao-ve-quyen-loi-ich-hop-phap-cho-doan-vien-2199749/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,403Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm