8.5 C
New York
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Giám sát hiệu quả việc thực hành tiết kiệm và chống lãng phí

- Advertisement -

(Chính trị) – Thực hiện chương trình công tác năm 2022, từ ngày 9/3 đến 15/4/2022, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã triển khai giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2016-2021”. Với tinh thần trách nhiệm cao, sự nỗ lực và phối hợp tích cực của các thành viên và địa phương, đơn vị, hoạt động giám sát đã đạt nhiều kết quả tích cực.
 
Theo đó, đối tượng được giám sát là UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh; các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc quản lý của UBND tỉnh và công ty cổ phần nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Từ ngày 9/3 đến 15/4/2022, đoàn đã tiến hành giám sát qua văn bản báo cáo của 63 cơ quan, đơn vị; giám sát trực tiếp tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện một số sở, ngành để rà soát, thống nhất kết luận các nội dung giám sát.
 
Qua giám sát cho thấy, việc ban hành các chính sách pháp luật về THTK, CLP cơ bản bảo đảm tính kịp thời, tương đối đồng bộ, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, đúng quy định, thẩm quyền, thống nhất với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của cấp có thẩm quyền liên quan đến THTK, CLP từ Trung ương đến địa phương.    

Giám sát hiệu quả việc thực hành tiết kiệm và chống lãng phíĐoàn giám sát kiểm tra thực địa các dự án thuộc Ban Quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới.

Với việc áp dụng khoa học công nghệ, hệ thống quản lý văn bản, các nền tảng trực tuyến, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THTK, CLP có bước tiến rõ rệt, hạn chế được khối lượng giấy tờ, công sức lao động, thông tin được tuyên truyền, ứng dụng, sử dụng hiệu quả. Việc quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Luật THTK, CLP và các văn bản quy định có liên quan được thực hiện cơ bản đầy đủ, nghiêm túc. Các quy định của pháp luật về THTK, CLP được triển khai gắn với việc thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể của từng cấp, ngành, địa phương.

Công tác THTK, CLP được triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực quản lý sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), tài sản nhà nước, tài nguyên, lao động và thời gian lao động. Việc sử dụng ngân sách được quản lý chặt chẽ, đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả. Về chi thường xuyên ngân sách địa phương, ngay từ khi giao dự toán, UBND tỉnh đã thực hiện tiết kiệm 10% kinh phí tự chủ; hạn chế tối đa bổ sung ngoài dự toán, các khoản chi chưa thực sự cấp thiết, giai đoạn 2016-2021 đã tiết kiệm trên 603 tỷ đồng.
 
Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, tỉnh đã chủ động mọi phương án, nguồn lực để tập trung phòng, chống dịch với tổng kinh phí tiết kiệm, bổ sung nguồn lực phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020-2021 là trên 161 tỷ đồng. Hàng năm, các ngành chức năng đã kiểm tra, quyết toán tại các đơn vị sử dụng ngân sách, các huyện, thị xã, thành phố. Giai đoạn 2016-2021, đã kiến nghị thu hồi, hoàn trả NSNN hoặc giảm trừ dự toán năm sau các khoản do chi sai, vượt chế độ định mức số tiền gần 1.696 triệu đồng, nộp vào NSNN các khoản thuế, phí số tiền gần 156 triệu đồng.
 
Việc sử dụng vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu được triển khai sát với mục tiêu, nhiệm vụ của từng chương trình, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng vốn. Công tác quản lý tài sản được kiểm tra, rà soát thường xuyên. Hoạt động đầu tư, xây dựng trụ sở, mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác được thẩm định kỹ lưỡng, đúng tiêu chuẩn, định mức, chất lượng, giá cả phù hợp, tiết kiệm tối đa trong mua sắm.

Giám sát hiệu quả việc thực hành tiết kiệm và chống lãng phíĐồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh về THTK,CLP.

Bộ máy tổ chức được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả, góp phần giảm chi phí cho hoạt động. Công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, DNNN chặt chẽ, tinh giản được nhiều biên chế. Công tác tuyển dụng công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan đơn vị bố trí lao động theo đúng vị trí, việc làm góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công việc. Các DNNN cơ bản quản lý tốt tài sản và vốn được giao, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, không có tình trạng thất thoát vốn.

Lĩnh vực quản lý sử dụng tài nguyên có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều diện tích đất hoang hóa được khai thác đưa vào sử dụng hiệu quả. Tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng được quản lý chặt chẽ, khai thác, sử dụng đúng quy định, tiết kiệm, phát huy tác dụng.
 
Các cơ quan, đơn vị đã ban hành chương trình THTK, CLP làm cơ sở thực hiện THTK, CLP; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cụ thể, rõ ràng làm cơ sở, định mức đối với các khoản kinh phí chi thường xuyên sử dụng NSNN. Các DNNN xây dựng quy chế quản lý tài chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước, đồng thời thực hiện tốt việc cải tiến lề lối, công nghiệp hóa việc sản xuất và thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước tại các đơn vị, cơ quan.
 

“Quá trình triển khai hoạt động giám sát, chúng tôi luôn thấm nhuần tư tưởng, tấm gương của Bác Hồ trong THTK,CLP. Đó là THTK,CLP từ những điều nhỏ nhất, bình thường nhất, ở mọi lúc, mọi nơi. Vừa hoàn thành chương trình công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh, đây cũng đồng thời là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Bác Hồ đối với Quảng Bình nói chung, vai trò của ĐBQH nói riêng!”, đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh.

- Advertisement -

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được quan tâm và tăng cường tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng và lãng phí. Qua đó, đã phát hiện, xử lý nghiêm những tiêu cực, lãng phí, chỉ đạo xem xét xử lý kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân có vi phạm; điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án tham nhũng, lãng phí.

Đặc biệt, đoàn đã tập trung giám sát sâu rộng một số lĩnh vực, nội dung cụ thể, như: Sai phạm tại dự án thuộc Ban Quản lý Dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới, một số dự án sử dụng vốn ODA tại huyện Quảng Trạch; tinh giản biên chế, đặc biệt là trong ngành Giáo dục… Thông qua việc phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, báo cáo giám sát đã chỉ ra những tồn tại, vướng mắc, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để phòng ngừa. Trong tinh giản biên chế, cần có cơ chế hợp lý để tiết kiệm, chống lãng phí, tránh việc cắt giảm cơ học nhằm phát huy hiệu quả nguồn nhân lực. Đoàn cũng đã tổng hợp nhiều nội dung kiến nghị lên Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh…
 
Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chia sẻ: Đây là chuyên đề giám sát có phạm vi rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực, tác động đến hầu hết các cơ quan, đơn vị… Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, việc Quốc hội quyết định giám sát chuyên đề này là rất trúng với kỳ vọng của người dân, nhằm chỉ ra những biểu hiện của sự lãng phí và cơ chế để tháo gỡ vướng mắc, sử dụng hiệu quả nguồn lực công.
 
Đoàn giám sát của tỉnh Quảng Bình đã rất nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm chất lượng và thời gian nhằm chung tay cùng với Đoàn giám sát của Quốc hội khắc họa bức tranh tổng thể về thực trạng THTK, CLP, từ đó, đề xuất, kiến nghị lên Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh nhiều vấn đề sát thực, bức thiết của cuộc sống. Những vấn đề này sẽ là cơ sở để Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tập trung thảo luận trong quá trình xem xét báo cáo giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP giai đoạn 2016-2021” trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.
 
Ngọc Mai

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202205/giam-sat-hieu-qua-viec-thuc-hanh-tiet-kiem-va-chong-lang-phi-2200013/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm