6.1 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Phát huy hiệu quả từ “kỳ họp không giấy”

- Advertisement -

(Chính trị) – Tháng 6/2021, kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa XVIII đã triển khai “kỳ họp không giấy” với các giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm việc tra cứu, sử dụng tài liệu của đại biểu trong quá trình tham gia kỳ họp cũng như người dân khi cần các thông tin liên qua. Qua gần một năm thực hiện, “kỳ họp không giấy” đã khẳng định hiệu quả, góp phần thực hành tiết kiệm và từng bước đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Những năm trước đây, việc cung cấp tài liệu của các kỳ họp HĐND được triển khai theo hình thức truyền thống. Cụ thể, các văn bản được photocopy và cung cấp cho đại biểu. Mỗi kỳ họp có khoảng 30-50 văn bản, trong đó nhiều tài liệu có nội dung rất dài, từ 20-30 trang.
 
Tổng số tài liệu được in rất lớn không chỉ tốn kém về kinh phí mà kéo theo đó là đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ kỳ họp phải chuẩn bị rất vất vả và mất nhiều thời gian. Quá trình phối hợp với các đơn vị liên quan để tập hợp, phân phát tài liệu, báo cáo, nhất là với các đại biểu ở xa, gặp nhiều khó khăn.
 
Trước thực trạng này, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đã đề xuất và triển khai giải pháp triển khai kỳ họp không giấy tại các kỳ họp HĐND tỉnh. Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nguyễn Thị Mai cho biết: Để thực hiện giải pháp đạt hiệu quả, văn phòng đã hợp nhất 2 trang thông tin điện tử (TTĐT) của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với địa chỉ mới là http://dbnd.quangbinh.gov.vn và lập hộp thư công vụ phục vụ riêng việc cung cấp tài liệu cho đại biểu.

Phát huy hiệu quả từ Đại biểu HĐND tỉnh tra cứu thông tin trên máy tính tại kỳ họp.

Trên trang TTĐT được lập riêng mục “Tài liệu kỳ họp HĐND tỉnh” tập hợp tất cả các tài liệu liên quan phục vụ kỳ họp. Những tài liệu gửi riêng cho đại biểu nghiên cứu được chuyển qua hộp thư công vụ. Việc cung cấp tài liệu qua trang TTĐT và hộp thư được triển khai nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, hạn chế được nhầm lẫn, thất lạc và giảm toàn bộ chi phí in ấn so với cách thức truyền thống trước đây. Tài liệu cung cấp theo quy trình bảo đảm tính thống nhất và chịu trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân phụ trách các công đoạn, giúp cho việc chỉnh sửa, điều chỉnh được kịp thời nếu có sự bổ sung, sửa đổi.

Tại kỳ họp, để tiện cho việc theo dõi, nội dung các tài liệu được thiết kế thành các slide trình chiếu với giao diện thân thiện, thông tin ngắn gọn. Kỳ họp được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình nên không chỉ đại biểu cập nhật thông tin mà cử tri và nhân dân toàn tỉnh cũng dễ nắm bắt, theo dõi diễn biến kỳ họp một cách kịp thời, sâu sát nhất. 
 
 “Quá trình triển khai kỳ họp không giấy đã giúp văn phòng xử lý công việc khoa học, đạt chất lượng cao, góp phần làm tốt công tác tham mưu tổng hợp, điều phối, phục vụ kịp thời, hiệu quả sự chỉ đạo điều hành của HĐND tỉnh. Các đại biểu cũng có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu tài liệu nên chất lượng kỳ họp được nâng lên!”, Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Nguyễn Thị Mai cho biết thêm.
 
Qua gần 1 năm thực hiện, HĐND tỉnh triển khai được 4 kỳ họp không giấy thành công, đáp ứng yêu cầu tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian họp, nâng cao chất lượng thảo luận. Cách làm này cũng góp phần cải cách hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, phù hợp với xu thế hội nhập, đặc biệt là trong năm 2021, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giải pháp đã đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, việc lưu trữ, hệ thống hóa văn bản, tài liệu các kỳ họp bảo đảm khoa học, đầy đủ, có thể tra cứu, khai thác bất cứ lúc nào.

Phát huy hiệu quả từ Tài liệu các kỳ họp được lưu trữ đầy đủ trên trang thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Trao đổi về nội dung này, đại biểu HĐND tỉnh Trần Hoàng Kim Dung nhấn mạnh: “Việc đổi mới, số hóa các tài liệu nói chung, tài liệu kỳ họp HĐND tỉnh nói riêng là xu hướng tất yếu của giai đoạn hiện nay. Với tỉnh ta, qua 4 kỳ họp không giấy đã khẳng định hiệu quả, tính chuyên nghiệp và hiện đại. Là đại biểu tham dự kỳ họp, chỉ với một chiếc máy tính bảng, tôi có thể cập nhật, tra cứu tất cả thông tin liên quan một cách kịp thời để nghiên cứu, phục vụ cho nội dung, chương trình kỳ họp. “Kỳ họp không giấy” không chỉ tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, tránh sai sót, nhầm lẫn, mà còn giúp đại biểu tiết kiệm thời gian để tập trung vào những nội dung cốt lõi, quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp!”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trung Hóa (Minh Hóa) Đặng Quang Huy chia sẻ: “Bên cạnh những hiệu quả tích cực của “kỳ họp không giấy” đối với đại biểu và kỳ họp, việc cập nhật các thông tin liên quan lên website kịp thời, đầy đủ đã giúp cán bộ, nhân dân và cử tri thuận lợi trong tiếp cận, khai thác. Quan trọng hơn là thông tin từ nguồn này bảo đảm sự công khai, minh bạch, chính thống, giúp cử tri và nhân dân nắm bắt chính xác, dễ dàng, góp phần thực hiện tốt việc cập nhật thông tin về kỳ họp cũng như theo dõi việc giải quyết những kiến nghị của cử tri và các nội dung liên quan. Quá trình tương tác này cũng sẽ đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh gần dân hơn, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong cử tri và nhân dân”.   
 
Các ý kiến của đại biểu cơ bản hài lòng với “kỳ họp không giấy” bởi sự thuận tiện và đại biểu có điều kiện nghiên cứu tài liệu mọi lúc, mọi nơi nên chất lượng kỳ họp được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đề ra. Từ những hiệu quả thiết thực này, hiện nay, một số HĐND cấp huyện cũng đã nghiên cứu để triển khai thử nghiệm hình thức “kỳ họp không giấy” nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử và góp phần thực hiện chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí hiệu quả.
 
Ngọc Mai

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202205/phat-huy-hieu-qua-tu-ky-hop-khong-giay-2200207/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm