6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

“Mục tiêu kép” qua các phiên tòa lưu động

- Advertisement -

(Pháp luật) – Mới đây, tại địa bàn xã biên giới Thượng Trạch (Bố Trạch), TAND huyện Bố Trạch tiến hành xét xử lưu động 2 vụ án hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo: Đinh Sơn (SN 1991, trú tại bản Nôồng Mới), phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Điều 250, Bộ luật Hình sự và Đinh Toản (SN 2000, trú tại bản Tuộc), phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Điều 173, Bộ luật Hình sự. Ngoài mục tiêu xét xử tội phạm, các phiên tòa lưu động trở thành biện pháp tuyên truyền trực quan, hiệu quả, nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân.
 
Những bản án nghiêm minh
 
Theo cáo trạng của Viện KSND huyện Bố Trạch, vào khoảng 17 giờ ngày 23/12/2021, Đinh Sơn điều khiển xe mô tô BKS 73E1-024.77 từ bản A Ky đến bản Nôồng Mới thì gặp một người lạ tự xưng tên Hoàng. Đối tượng Hoàng thuê Đinh Sơn đến bản Troi nhận một gói hàng của người đàn ông không rõ danh tính về đưa cho Hoàng. Để tạo niềm tin, Hoàng đưa trước Đinh Sơn một sợi dây chuyền bằng kim loại màu vàng, cam kết sau khi nhận gói hàng trót lọt sẽ trả thêm 4 triệu đồng. Khoảng 2 giờ sáng ngày 24/12/2021, sau khi nhận gói hàng chứa 64 viên nén màu hồng từ người đàn ông lạ, Đinh Sơn cất giấu dự định giao cho Hoàng. Khi Đinh Sơn tới bản Nịu thì bị lực lượng Công an xã Thượng Trạch phát hiện, bắt giữ quả tang cùng tang vật.
 
Bản giám định số 52/GĐ-PC09 của Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh kết luận 64 viên nén hình tròn dạng thuốc tân dược màu hồng, trên mặt mỗi viên có in chữ “WY” là chất ma túy loại Methamphetamine.
 
Với bị cáo Đinh Toản, cáo trạng Viện KSND huyện Bố Trạch nêu rõ: Từ tháng 3-5/2020, bị cáo cùng với các đối tượng Đinh Hăm, Đinh Trinh, Đinh Anh, Đinh Lôm, Đinh Phảo (cùng trú tại xã Thượng Trạch) thực hiện 4 vụ trộm bò trên địa bàn xã làm thiệt hại của người dân trên 25 triệu đồng. Sau khi gây án, Đinh Toản bỏ trốn khỏi địa phương, gây nhiều khó khăn cho quá trình điều tra của các lực lượng chức năng.
 
Trong vụ án Đinh Toản và đồng phạm trộm bò, mục đích của các bị cáo không phải bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Theo lời khai Đinh Toản trước Hội đồng xét xử (HĐXX), vì không có nghề nghiệp ổn định, các bị cáo thường xuyên tụ tập uống rượu với nhau. Trong các cuộc “chén chú, chén anh”, vì thiếu mồi nhậu mới nảy sinh ý định tìm bò người dân thả rông trong rừng giết thịt. Sau khi giết bò xong, thích bộ phận nào trên cơ thể con bò thì các bị cáo xẻ lấy mang về, số còn lại vứt bỏ tại hiện trường. Hành vi giết trộm bò xẻ thịt của Đinh Toản cùng đồng bọn đã gây ra tâm lý hoang mang, lo lắng, bất an cho người dân trong xã.
 
Bị cáo Đinh Toản có các tình tiết tăng nặng là tham gia thực hiện cả 4 vụ trộm bò, mỗi lần thực hiện hành vi đều đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Trong vụ án này, các bị cáo Đinh Hăm, Đinh Trinh, Đinh Anh, Đinh Lôm, Đinh Phảo đã bị TAND huyện Bố Trạch xét xử sơ thẩm ngày 24/3/2021 và TAND tỉnh xét xử phúc thẩm ngày 12/7/2021, chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật.

Bị cáo Đinh Sơn tại phiên tòa lưu động.

Trở lại với vụ án Đinh Sơn phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, mặc dù biết 64 viên nén được thuê vận chuyển là ma túy nhưng bị cáo vẫn thực hiện vì tham tiền. Một điều đáng buồn dành cho Đinh Sơn khi sợi dây chuyền kim loại màu vàng tên Hoàng đưa cho Sơn, thuê Sơn vận chuyển trái phép chất ma túy là hợp kim của đồng và kẽm, hàm lượng trung bình từng kim loại lần lượt: đồng 65,6%; kẽm là 34,4% chứ không phải là vàng. HĐXX hỏi Đinh Sơn: “Bị cáo có biết vì sao Viện KSND huyện Bố Trạch truy tố mình theo khoản 2, Điều 250, Bộ luật Hình sự hay không?”. Đinh Sơn lắc đầu: “Bị cáo không biết”.
 
Kết thúc 2 phiên tòa lưu động, HĐXX tuyên phạt Đinh Sơn 7 năm tù, Đinh Toản 18 tháng tù.
 
Nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân
 
Các phiên tòa lưu động xét xử 2 bị cáo Đinh Sơn và Đinh Toản thu hút hàng trăm người dân là đồng bào Ma Coong ở xã Thượng Trạch đến chứng kiến. Tất cả mọi người dân đều đồng thuận: “Hành vi của Đinh Sơn, Đinh Toản là sai, sai nhiều lắm rồi!”.
 
Trong 2 vụ án xét xử lưu động, có những điểm giống nhau giữa 2 bị cáo là trình độ học vấn rất thấp. Đinh Sơn mù chữ, còn Đinh Toản là lớp 6; lao động chính nhưng nghề nghiệp không ổn định; kinh tế gia đình bấp bênh… Mặt bằng dân trí thấp, kinh tế khó khăn, địa bàn dân cư phân bố rộng khắp 18 bản làng, giao thông đi lại cách trở… Đây chính là rào cản khiến đồng bào Ma Coong xã Thượng Trạch ít tiếp cận, thiếu hiểu biết về pháp luật.
 
Trong vụ án Đinh Toản “trộm cắp tài sản”, ông Nguyễn Minh Thạo (SN 1962) ở bản 61, nạn nhân bị nhóm Đinh Toản xẻ thịt con bò khoảng 1,5 tuổi, trị giá gần 7 triệu đồng chia sẻ: “Trước HĐXX, tôi đã xin giảm nhẹ cho bị cáo để giúp bị cáo có cơ hội sớm làm lại cuộc đời. Cũng chỉ vì ham rượu chè, không nhận thức hết hậu quả nguy hiểm do hành vi mình gây ra cho cộng đồng mới phạm tội. Mong rằng người dân trong xã lấy đó làm bài học quý cho mình, không nên tham lam, chiếm đoạt, trộm cắp tài sản của người khác dẫn đến vi phạm pháp luật”.

Người dân xã Thượng Trạch đến chứng kiến các phiên tòa lưu động.

Bà Đinh Lan (bản Cà Roòng 2) tâm sự: “Đồng bào xã Thượng Trạch không ai biết chi về ma túy đâu, chỉ vì chén rượu với người lạ rồi có lúc bị họ dụ dỗ làm việc xấu mà không lường hết hậu quả. Qua những phiên tòa này, bản thân tôi và người dân xã Thượng Trạch lấy đó làm bài học để đời, nâng cao tinh thần cảnh giác trước đối tượng xấu dụ dỗ, thuê mướn làm việc xấu, vi phạm pháp luật, tránh xa tệ nạn ma túy và những việc làm vi phạm pháp luật”.

Ông Đinh Son, bố bị cáo Đinh Sơn có mặt tại phiên tòa kể: “Đinh Sơn từ nhỏ đến lớn ở với gia đình rất ngoan, chăm chỉ làm ăn. Vì hoàn cảnh gia đình nên Đinh Sơn thất học, từ đó nhận thức về xã hội còn nhiều hạn chế. Chuyện Sơn phạm tội trong nhà có ai biết mô. Giờ vướng tù tội, hai đứa con nhỏ rồi cũng một tay già chăm nuôi. Mong pháp luật khoan hồng, tạo điều kiện cho Đinh Sơn hưởng bản án thấp nhất, sớm trở về với gia đình, lao động nuôi vợ, nuôi con, làm người lương thiện”.
 
Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch Đinh Cu nhận xét: “Việc TAND huyện Bố Trạch tổ chức các phiên tòa lưu động tại địa bàn xã xét xử những công dân của xã phạm tội là biện pháp hiệu quả, trực quan nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đồng bào. Người dân trong xã phạm tội, chúng tôi, những cán bộ xã, gia đình họ đau xót lắm chứ, nhưng có tội thì phải bị pháp luật trừng trị đúng người, đúng tội. Qua 2 vụ án này, tôi mong muốn đồng bào xã Thượng Trạch tập trung chăm lo làm ăn lương thiện, chú trọng phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật, cảnh giác trước các đối tượng xấu rủ rê, mua chuộc làm việc xấu, vi phạm pháp luật”.
 

Tham gia các phiên tòa, chứng kiến hàng trăm đồng bào Ma Coong đến theo dõi, ông Nguyễn Hữu Tuyến, Chánh án TAND tỉnh nhận xét: “Việc TAND huyện Bố Trạch tổ chức thành công các phiên tòa lưu động thực sự là một nỗ lực lớn nhằm thực hiện “mục tiêu kép” mà ngành Tòa án quán triệt, vừa bảo đảm hoàn thành tốt công tác xét xử, vừa nâng cao công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ngăn ngừa, phòng chống các loại tội phạm có thể xảy ra tại các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa…”

 
Thanh Long

- Advertisement -

 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/phap-luat/202205/muc-tieu-kep-qua-cac-phien-toa-luu-dong-2200275/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm