1.5 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Bí mật chuyên án NVT1

- Advertisement -

(Pháp luật) – Gần 2 năm trời ròng rã đeo bám, theo dõi và lên kế hoạch phá án, lực lượng Công an đã xác định rõ chân dung “ông trùm” cùng sự xảo quyệt và tinh vi của hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép số lượng lớn vật liệu nổ trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Tuy nhiên, để phá án, bắt đối tượng lại là điều không hề dễ dàng, bởi đối tượng rất cảnh giác, nhiều tai mắt, chính vì vậy, chuyên án NVT1 luôn được “tuyệt mật” đến giây phút cuối cùng.
 
Việc nắm được thông tin rất khó khăn, vì các “mắt xích” khác liên quan đến hoạt động của đối tượng đều là người nhà, không phát sinh ra bên ngoài nên không ai rõ hoạt động thực sự của “ông trùm” ra sao. Một thử thách khó khăn đặt ra cho các trinh sát, cần phải “dụ hổ” ra khỏi hang.
 
Ban Chuyên án (BCA) đã triển khai kế hoạch, tuy nhiên, thời điểm từ tháng 11/2021 đến khoảng tháng 3/2022, hoạt động của đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc nổ bỗng dưng dừng lại. Nguyên nhân là do đối tượng Hoàng Văn Doãn (SN 1965, trú tại thôn Sen Bình, xã Sen Thủy, Lệ Thủy) bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt ngày 5/6/2021 về hành vi buôn bán trái phép vật liệu nổ.
 
Những tưởng mất dấu “ông trùm” sau một thời gian im hơi lặng tiếng thì bắt đầu vào mùa đánh bắt hải sản năm 2022, vùng biển xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) thường xuyên hiện diện một số tàu lạ của các tỉnh bạn Nam Trung bộ. Những tàu cá này neo cách bờ gần 1km để các đầu nậu địa phương dùng thuyền nan ra thu mua hải sản, cũng như nhận hàng tiếp tế lương thực để tiếp tục ra khơi. Điều bất thường ở chỗ là số hàng tiếp tế ra các tàu cá này rất đáng nghi.
 
Trước đó, từ nhiều nguồn tin xác định có đối tượng là người địa phương, vừa hoạt động thu mua hải sản và vừa cấp nguồn hàng cho các tàu cá ở các tỉnh phía Nam, trong đó có một số tàu cá của ngư dân xã Đức Trạch (Bố Trạch) để phục vụ đánh bắt hải sản.
 
Lặng lẽ trong nhiều tháng, bằng những mồi nhử, đeo bám và cùng nhiều thủ thuật nghiệp vụ, các trinh sát cũng đã dần có nguồn tin rất quan trọng, xác định được dấu vết của “ông trùm” người địa phương. Đại úy Đặng Công Thành, Phòng PA09, Công an tỉnh cho biết, nguồn cung thuốc thì tuyệt nhiên không ai nói rõ, chỉ có những ngư dân địa phương hoặc người quen biết từng mua hàng mới có thể liên lạc được. Bởi đối tượng rất cảnh giác, nhiều mối quan hệ tại địa phương và có cách thức giao dịch rất bí mật.

Bí mật chuyên án NVT1Đối tượng Lê Văn Toản (áo vàng xám) và Nguyễn Văn Thụ (áo ca rô xanh) khi bị bắt quả tang.

Bước đầu xác định có Nguyễn Văn Thụ (SN 1975, trú tại xã Ngư Thủy, Lệ Thủy) là chủ nậu thu mua hải sản tại địa bàn xã Ngư Thủy. Thượng tá Lê Hồng Hà, Phó trưởng Phòng PA09, Công an tỉnh cho biết, cách thức giao hàng của đối tượng tình nghi này rất khó để nắm được quy luật; địa điểm cất giấu, hình thức giao hàng đều do đối tượng này trực tiếp thực hiện và hướng dẫn, thủ đoạn tinh vi, khó tiếp cận.

Đặc biệt, đối tượng không cất giấu nguồn hàng tại nhà riêng; sau khi lấy hàng về, chia thành các bao tải nhỏ từ 30-40kg chôn tại vị trí bí mật, sâu dưới cát khoảng 1m. Khi nhận đặt hàng, đối tượng trực tiếp đào lên và giao nhận. Hoạt động của đối tượng đã diễn ra nhiều năm nay, nhiều lần lên kế hoạch phá án nhưng không thành công.

Trước thời điểm phá án, vào khoảng tháng 2/2022, BCA xác định đối tượng nghi vấn Nguyễn Văn Thụ có liên hệ với Lê Văn Toản (SN 1976, trú tại thôn Sen Bình, xã Sen Thủy, Lệ Thủy). Toản là đối tượng nằm trong chuyên án trước và cũng là nguồn cung cấp thuốc nổ tại địa bàn xã Sen Thủy. Toản đang tiến hành gom một số lượng hàng lớn. Theo nhận định, trong khoảng đầu tháng 5/2022, Toản tìm được nguồn hàng và tập kết về tại nhà; thông qua đầu mối từ Thụ để dự định tiêu thụ số thuốc nổ này.
 
Những ngày đầu tháng 5/2022, thông tin tuyệt mật từ các trinh sát liên tiếp báo về, những cuộc trao đổi nhanh và các phương án được vạch ra để chọn thời điểm phá án. Thượng tá Đỗ Hoài Nam, Trưởng phòng PA09 nhận định, đối tượng sẽ giao dịch hàng trong ngày 10/5 với số lượng “khủng”. Các phương án đánh bắt được dự kiến chi tiết, phân công từng lực lượng và yêu cầu đặt ra là cần bảo đảm yếu tố bất ngờ, bí mật và lực lượng để trấn áp mạnh đối tượng vì chúng rất manh động, có tàng trữ hàng “nóng”.
 
Không nằm ngoài dự đoán, khoảng 3 giờ sáng ngày 10/5/2022, Toản liên lạc với Thụ hẹn điểm nhận hàng. Giao dịch này nhìn bề ngoài rất khó đoán, bởi nó diễn ra khá thường xuyên và dường như không gây ra sự chú ý, bởi tại nhà Toản là đầu mối vỏ thông, thức ăn gia súc. Hàng ngày, có nhiều lượt phương tiện đến để giao dịch mua bán, bốc xếp hàng. Bản thân Thụ cũng nhiều lần chở thuê vỏ thông, thức ăn tại cơ sở của Toản đi tiêu thụ tại các địa phương trên chính xe tải của mình. Vì vậy, cả Toản và Thụ rất tự tin, không mảy may đề phòng.
 
Cùng thời điểm này, nhất cử nhất động của đối tượng đã được BCA nắm rõ từ trước, trực tiếp tham gia chỉ đạo phá án có đại tá Lê Văn Hóa, Phó giám đốc Công an tỉnh. Đúng 4 giờ sáng, Lê Văn Toản vừa bốc 21 bao tải chứa 820kg thuốc nổ lên xe ô tô tải mang BKS 73C-010.20 do Nguyễn Văn Thụ điều khiển, xe vừa lăn bánh đã bị chặn đầu. Kế hoạch phá án diễn ra bất ngờ khiến các đối tượng không kịp trở tay.
 
Cùng thời điểm, một mũi của chuyên án tiến hành khám xét nơi ở của Thụ tại thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy đã phát hiện, thu giữ gần nơi ở của Thụ 1 bao lác màu xanh bên trong cất giấu 25kg thuốc nổ. Một tổ công tác khác kịp thời xiết vòng vây bắt Lê Văn Toản, nhưng đối tượng này nhanh chóng trốn vào khu vực rừng phía sau nhà. Sau hơn 2 giờ được vận động, thuyết phục, Toản mới quay về nhà để trình diện. Khám nơi ở của Toản, lực lượng phá án đã thu giữ được 1 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều tang vật có liên quan khác. Chuyên án không tiếng súng, tuyệt đối an toàn và chứng cứ, tài liệu đầy đủ đã buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội.
 
                                                                   Trần Tuấn

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/quoc-phong-an-ninh/202205/bi-mat-chuyen-an-nvt1-2200471/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm