4.2 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Gần 1 tấn thuốc nổ và kế hoạch phá án hoàn hảo

- Advertisement -

Gần 2 năm trời ròng rã đeo bám, theo dõi và lên kế hoạch phá án, chân dung “ông trùm”, sự xảo quyệt và tinh vi của hoạt động mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép vật liệu nổ của đối tượng tại địa bàn huyện Lệ Thủy được xác định với số lượng cực kỳ lớn đã nằm trong tầm ngắm của lực lượng Công an.

Tuy nhiên, để phá án, bắt đối tượng lại là điều không hề dễ dàng, bởi đối tượng rất cảnh giác, nhiều tai mắt. Kế hoạch phá án chỉ cần một sai sót hoặc thông tin bị lộ lọt thì coi như công cốc, chính vì vậy Chuyên án NVT1 luôn được “tuyệt mật” đến giây phút cuối cùng.

Sóng ngầm vùng biển

Vùng biển xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy lâu nay có không ít ngư dân ra khơi không thể thiếu loại “bảo bối” để đánh bắt hải sản mà theo những người làm nghề cho rằng là ít đầu tư, hiệu quả tức thì, đó là thuốc nổ. Cách đánh cá gây hủy diệt môi trường biển, trực tiếp đe dọa đến tính mạng của người sử dụng và nguy cơ đối tượng xấu lợi dụng để gây ra các vụ khủng bố, đe dọa giết người, cướp tài sản..vv.. từng đã xảy ra ở một số địa phương.

Những ngư dân miền biển dạng này dường như chẳng mấy quan tâm nguồn thuốc nổ ở đâu và sự nguy hiểm của nó ra sao, mà theo lời trinh sát khẳng định thì ai cũng rõ nhưng không ai dám nói ra, một phần vì sợ bị trả thù và cũng vì lợi ích trước mắt. Nhất là khi cuộc sống hàng ngày của họ gắn với nguồn lợi từ biển và họ coi nguồn thuốc nổ là “ân nhân” giúp họ có thêm nhiều cá, tôm để bươn chải mưu sinh hàng ngày. Vì vậy, mà khi các trinh sát bắt đầu tìm hiểu thông tin địa bàn thì luôn nhận được cái lắc đầu hay lảng qua câu chuyện khác từ những người dân địa phương.

Gần 1 tấn thuốc nổ và kế hoạch phá án hoàn hảoSự nguy hại mà việc dùng thuốc nổ để khai thác thủy sản trên biển gây hủy hoại hệ sinh thái biển rất nghiêm trọng.

Nếp nghĩ ăn sâu vào tiềm thức người dân và dù không đồng tình nhưng cũng chẳng ai dám hé răng, vì sợ bị liên lụy. Họ cũng chỉ nghĩ rằng thuốc nổ đơn thuần là để góp phần cải thiện cuộc sống khó khăn của ngư dân mỗi khi ra khơi, chứ không hề nghĩ rằng chỉ một ít thuốc nổ này lọt vào tay kẻ xấu thì hậu họa không biết sẽ như thế nào. Cũng chính vì mặt hàng “tử thần”, không có ai dám có máu liều để cạnh tranh nên vị thế “ông trùm” càng được củng cố.

Để nắm được thông tin từ mắt xích này là vô cùng khó, vì các mắt xích khác liên quan đến hoạt động của đối tượng đều là người nhà, không phát sinh ra bên ngoài nên không ai rõ hoạt động thực sự của “ông trùm” ra sao. Một thử thách đầy khó khăn đặt ra cho các trinh sát, cần phải “dụ hổ” ra khỏi hang. Ban chuyên án (BCA) đã triển khai kế hoạch, tuy nhiên trong thời điểm từ tháng 11/2021 đến khoảng tháng 3/2022 thì hoạt động của đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc nổ bỗng dưng dừng lại, không hoạt động. Nguyên nhân là do một đối tượng người địa phương là Hoàng Văn Doãn (SN 1965, trú tại thôn Sen Bình, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy) vừa bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt ngày 5/6/2021 về hành vi buôn bán trái phép vật liệu nổ.

- Advertisement -

Lộ diện kẻ buôn “thần chết”

Những tưởng mất dấu “ông trùm” sau một thời gian im hơi lặng tiếng thì bắt đầu vào mùa đánh bắt năm 2022, điều khá bất thường khi tại vùng biển xã Ngư Thủy thường xuyên hiện diện một số tàu lạ của các tỉnh bạn Nam Trung Bộ. Những tàu cá này neo cách bờ gần 1 km để các đầu nậu địa phương dùng thuyền nan ra thu mua hải sản, cũng như nhận hàng tiếp tế lương thực để tiếp tục ra khơi. Điều bất thường ở chỗ là số hàng tiếp tế ra các tàu cá này rất đáng nghi.

Trước đó, từ nhiều nguồn tin xác định có đối tượng là người địa phương, hoạt động thu mua hải sản và vừa cấp nguồn hàng cho các tàu cá ở các tỉnh phía Nam, trong đó có một số tàu cá của ngư dân xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch để phục vụ đánh bắt hải sản. Nguồn tin xác định, đối tượng phân loại bán cho ngư dân địa phương đi thuyền nan gần bờ chủ yếu là loại 2 và loại 3 có giá từ 350.000 đồng đến 500.000 đồng/kg, còn các tàu cá lớn, đánh bắt xa bờ thì loại 1 có giá từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng/kg.

Gần 1 tấn thuốc nổ và kế hoạch phá án hoàn hảoĐại tá Lê Văn Hóa – Phó giám đốc Công an tỉnh trực tiếp tham gia chỉ đạo phá án tại hiện trường.

Lặng lẽ trong nhiều tháng, bằng những mồi nhử, đeo bám và cùng nhiều thủ thuật nghiệp vụ, các trinh sát cũng đã dần có những nguồn tin hết sức quan trọng, xác định được dấu vết của “ông trùm” người địa phương. Đại úy Đặng Công Thành, Phòng PA09, Công an tỉnh cho biết, nguồn cung thuốc thì tuyệt nhiên không ai nói rõ, chỉ có những ngư dân địa phương hoặc người quen biết từng mua hàng mới có thể liên lạc được. Bởi đối tượng rất cảnh giác, nhiều mối quan hệ tại địa phương và có cách thức giao dịch rất bí mật.

Không nản lòng, các trinh sát vẫn kiên trì bám sát phần việc được giao, đẩy nhanh tiến độ soát xét, sàng lọc đối tượng. Bước đầu xác định nổi lên Nguyễn Văn Thụ (SN 1975, trú tại xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy), là chủ nậu thu mua hải sản tại địa bàn xã Ngư Thủy. Thượng tá Lê Hồng Hà – Phó trưởng Phòng PA09, Công an tỉnh cho biết, cách thức giao hàng của đối tượng tình nghi này rất khó để nắm được quy luật, từ địa điểm cất dấu, hình thức giao hàng đều do đối tượng này trực tiếp thực hiện và hướng dẫn, thủ đoạn tinh vi, khó tiếp cận. Đặc biệt, là nguồn hàng thì đối tượng không cất dấu tại nhà riêng, sau khi lấy hàng về thì chia thành các bao tải nhỏ từ 30 đến 40 kg chôn tại vị trí bí mật, sâu dưới cát khoảng 1m. Khi nhận đặt hàng thì trực tiếp đối tượng đào lên và trực tiếp giao nhận. Hoạt động của đối tượng đã diễn ra nhiều năm nay, nhiều lần lên kế hoạch phá án nhưng không thành công.

Gần 1 tấn thuốc nổ và kế hoạch phá án hoàn hảoGần 1 tấn thuốc nổ thu giữ được từ chuyên án NVT1 được xác định là lớn nhất từ trước đến nay mà Công an tỉnh bắt giữ.

Trước thời điểm phá án, vào khoảng tháng 2/2022, Ban chuyên án xác định đối tượng nghi vấn Nguyễn Văn Thụ có liên hệ với Lê Văn Toản (SN 1976, trú tại thôn Sen Bình, xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy). Toản là một đối tượng nằm trong chuyên án trước và cũng là nguồn cung cấp thuốc nổ tại địa bàn xã Sen Thủy. Xác định được thông tin Toản đang tiến hành gom một số lượng hàng lớn. Theo nhận định thì trong khoảng đầu tháng 5/2022, Toản tìm được nguồn hàng và tập kết về tại nhà và thông qua đầu mối từ Thụ để dự định đem tiêu thụ số thuốc nổ này.

- Advertisement -

Kế hoạch phá án hoàn hảo

Những ngày đầu tháng 5/2022, thông tin tuyệt mật từ các trinh sát liên tiếp báo về, những cuộc trao đổi nhanh và các phương án được vạch ra để chọn thời điểm phá án diễn ra ngay tại phòng làm việc của Đại tá Lê Văn Hóa – Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh. Thượng tá Đỗ Hoài Nam – Trưởng Phòng PA09, Phó trưởng BCA nhận định, đối tượng sẽ giao dịch hàng trong ngày 10/5 với số lượng khủng. Các phương án đánh bắt được dự kiến chi tiết, phân công từng lực lượng và yêu cầu đặt ra là cần đảm bảo yếu tố bất ngờ, bí mật và lực lượng để trấn áp mạnh đối tượng vì chúng rất manh động, có tàng trữ hàng “nóng”.

Gần 1 tấn thuốc nổ và kế hoạch phá án hoàn hảoĐối tượng Lê Văn Toản (áo vàng xám) và Nguyễn Văn Thụ (áo ca rô xanh) khi bị bắt quả tang.

Không nằm ngoài dự đoán, khoảng 3h sáng ngày 10/5/2022, Toản liên lạc với Thụ hẹn điểm nhận hàng. Giao dịch này nhìn bề ngoài rất khó đoán, bởi nó diễn ra khá thường xuyên và dường như không gây ra sự chú ý, bởi tại nhà Toản là đầu mối vỏ thông, thức ăn gia súc. Hàng ngày có nhiều lượt phương tiện đến để giao dịch mua bán, bốc xếp hàng. Bản thân Thụ cũng nhiều lần chở thuê vỏ thông, thức ăn tại cơ sở của Toản đi tiêu thụ tại các địa phương trên chính xe tải của mình. Vì vậy, cả Toản và Thụ rất tự tin, không mảy may đề phòng.

Cùng thời điểm này nhất cử nhất động của đối tượng đã được BCA nắm rõ từ trước, trực tiếp tham gia chỉ đạo phá án có Đại tá Lê Văn Hóa – Phó giám đốc Công an tỉnh. Đúng 4h sáng, ngay khi Lê Văn Toản vừa bốc 21 bao tải chứa 820 kg thuốc nổ lên xe ô tô tải mang BKS 73C-010.20 do Nguyễn Văn Thụ điều khiển vừa lăn bánh đã bị chặn đầu. Kế hoạch phá án diễn ra bất ngờ khiến các đối tượng không kịp trở tay và không kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Gần 1 tấn thuốc nổ và kế hoạch phá án hoàn hảoThông qua đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm gửi lời chúc mừng, biểu dương và động viên chiến công, thành tích của Ban chuyên án.

Cùng thời điểm, một mũi của chuyên án tiến hành khám xét nơi ở của Thụ tại thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy đã phát hiện, thu giữ gần nơi ở của Thụ 01 bao lác màu xanh bên trong cất dấu 25kg thuốc nổ. Một tổ công tác khác kịp thời xiết vòng vây bắt Lê Văn Toản thì đối tượng này nhanh chóng trốn vào khu vực rừng phía sau nhà. Sau hơn 2h vận động, thuyết phục Toản mới ngoan ngoãn quay về nhà để trình diện. Khám nơi ở của Toản, lực lượng phá án đã thu giữ được gồm 01 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều tang vật có liên quan khác.

Chuyên án không tiếng súng, tuyệt đối an toàn và chứng cứ, tài liệu đầy đủ đã buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội mà theo lời của Đại tá Lê Văn Hóa – Trưởng BCA là hết sức trọn vẹn và đúng theo kế hoạch đã được tính toán từ trước. Hoạt động tinh vi của đối tượng được BCA giải mã, trong đó đã xác định có không ít lần, đối tượng tìm thời điểm thuận lợi dấu thuốc nổ dưới đáy mạn thuyền rồi vận chuyển ra vị trí phao số không trên vùng biển Quảng Bình để cất dấu. Khi có khách hàng thì đối tượng kéo lên để giao dịch.

Gần 1 tấn thuốc nổ và kế hoạch phá án hoàn hảoĐồng chí Vũ Đại Thắng – Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Hồ An Phong – Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa, thưởng nóng, chúc mừng lực lượng phá án.

Điều phấn khởi hơn khi đã kịp thời chặn đứng nguồn cung loại thuốc nổ lớn nhất từ trước đến nay, bởi với số lượng thuốc nổ này được tuồn ra thị trường, trong thời điểm Việt Nam đang đăng cai tổ chức Seagames 31 thì sẽ gây nguy hiểm đặc biệt lớn cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh quốc gia. Ngoài việc hủy diệt môi trường sinh thái biển thì rất có thể rơi vào tay các đối tượng xấu lợi dụng với mục đích phương hại đến ANQG, xâm phạm đến TTATXH và những hệ quả đặc biệt của loại “thần chết” này đã từng xảy ra ở một số địa phương, đây là điều mà không ai dám nghĩ đến.

Trần Tuấn

 

 

 

Nguồn tin:Cổng TTĐT Công an tỉnh Quảng Bình
Link bài gốc: https://conganquangbinh.gov.vn/gan-1-tan-thuoc-no-va-ke-hoach-pha-an-hoan-hao/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm