7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Khẩn trương thu hoạch lúa đông-xuân

- Advertisement -

(Kinh tế) – Những ngày này, nông dân trong toàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa đông-xuân và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để sản xuất vụ hè-thu.
 
Năng suất ước đạt 59,7 tạ/ha
 
Vụ đông-xuân 2021-2022, TX. Ba Đồn gieo cấy 2.630ha lúa, chủ yếu các giống, như: HT1, KD 18, DV 108… Thời điểm này, nông dân trên địa bàn thị xã đã cơ bản thu hoạch xong lúa đông-xuân. Tranh thủ chất đầy những bao lúa mới cắt lên xe chở về nhà, ông Phạm Ngọc Cảnh, thôn Đông Bắc, xã Quảng Thuỷ chia sẻ: “Vụ đông-xuân năm nay, gia đình tôi làm 4 sào lúa HT1. Nhờ thực hiện tốt khâu chăm sóc, gieo trồng đúng lịch thời vụ nên năng suất đạt khá cao, 65 tạ/ha”. 

Khẩn trương thu hoạch lúa đông-xuân Năng suất vụ đông-xuân 2021-2022 ước đạt 59,7 tạ/ha, thấp hơn những năm trước.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế UBND TX. Ba Đồn cho biết, các địa phương trên địa bàn đã hoàn thành việc thu hoạch lúa đông-xuân và đang bắt tay vào sản xuất vụ hè-thu. Vụ đông-xuân 2021-2022 được đánh giá là vụ mùa “thắng lợi” đối với người dân trên địa bàn. Nhờ gieo cấy đúng lịch thời vụ, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh tốt nên cây lúa phát triển tốt, cho năng suất cao với 60 tạ/ha, sản lượng hơn 15.600 tấn. Nhiều địa phương có năng suất lúa đạt cao, như: Quảng Sơn, Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Trung…
 
Hiện nay, người dân tại các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Ninh cũng đang tích cực thu hoạch lúa đông-xuân để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của thời tiết. Ông Trần Ngọc Khánh, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Quảng Ninh cho biết, vụ đông-xuân 2021-2022, huyện gieo trồng hơn 5.200ha lúa với các giống lúa chất lượng, như: P6, TBR1, VNR20, lúa lai… Do ảnh hưởng của thời tiết, hơn 1.700ha lúa đông-xuân trên địa bàn huyện bị đổ ngã. Nhiều diện tích lúa trổ gặp thời tiết bất thuận nên tỷ lệ hạt lép cao dẫn đến năng suất, sản lượng giảm. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương trong toàn huyện cơ bản đã thu hoạch xong, năng suất lúa bình quân đạt 58tạ/ha.
 
Theo ông Nguyễn Hương Liên, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, vụ đông-xuân 2021-2022 toàn tỉnh gieo cấy 29.430ha, cơ cấu chủ yếu các lúa giống có năng suất, chất lượng, có thời gian sinh trưởng ngắn, như: P6, PC6, ST24, HT1… Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều đợt mưa lớn đã làm ảnh hưởng đến năng suất lúa, nhiều diện tích bị ngã đổ, thiệt hại nặng.
 
Hiện nay, tại các địa phương, nông dân đang tập trung thu hoạch lúa vụ đông-xuân. Diện tích đã thu hoạch trên 16.412ha lúa, năng suất ước đạt 59,7 tạ/ha, thấp hơn so với vụ đông-xuân những năm trước. Đối với những diện tích lúa còn lại, các địa phương cần thường xuyên theo dõi dự báo và diễn biến của thời tiết, hướng dẫn người dân huy động nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hoạch nhanh gọn với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
 
Chuẩn bị cho vụ mới
 
Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa vụ đông-xuân, bà con nông dân TX.Ba Đồn đã khẩn trương làm đất, làm cỏ, vệ sinh bờ ruộng, tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương sẵn sàng cho sản xuất vụ hè-thu đúng khung lịch thời vụ.
 
Theo ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế UBND TX. Ba Đồn, vụ hè-thu năm 2022, Ba Đồn dự kiến gieo trồng gần 2.200ha lúa, tập trung vào các giống ngắn ngày, năng suất cao. Cùng với việc xây dựng các phương án sản xuất cụ thể, Phòng Kinh tế thị xã cũng triển khai kế hoạch hỗ trợ giống cho bà con nông dân với 4.000 đồng/kg lúa chất lượng, 3.000 đồng/kg lúa thuần, 10.000 đồng/kg cho các giống lúa nằm trong chuỗi liên kết thử nghiệm. Dự kiến ngày 25/5, TX. Ba Đồn sẽ bắt đầu xuống giống lúa vụ hè-thu.
 
Theo ông Trần Văn Định, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch, để sản xuất vụ hè-thu bảo đảm khung thời vụ, an toàn, hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các địa phương động viên nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ đông-xuân theo phương châm “gặt đến đâu, xử lý, làm đất, gieo cấy đến đó” và bố trí giống lúa ngắn ngày, như: Hà Phát 3, Thiên Ưu 8, HN6… Hiện tại, một số địa phương, như: Quảng Phương, Quảng Thanh, Liên Trường đã tiến hành gieo sạ.
 
Để sản xuất vụ hè-thu mang lại hiệu quả kinh tế cao, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án tưới tiết kiệm ngay từ đầu vụ; thường xuyên theo dõi thời tiết để có kế hoạch tích, xả nước phù hợp, vừa bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất, sinh hoạt vừa bảo đảm an toàn hồ chứa và vùng hạ du.

Khẩn trương thu hoạch lúa đông-xuânNông dân huyện Quảng Ninh làm đất, sẵn sàng sản xuất vụ hè-thu.

Các địa phương chấp hành nghiêm các quy định về giống, không đưa vào sản xuất những loại giống nguồn gốc không rõ ràng; giống không có tên trong danh mục được phép sản xuất của Bộ NN-PTNT; giống chưa được sản xuất trình diễn trên địa bàn tỉnh.
 
Đối với những diện tích không đủ nước tưới, kiên quyết không sản xuất lúa hè-thu, linh hoạt chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả, diện tích đất không chủ động nước sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn; tăng cường hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, đầu tư thâm canh và quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp, bảo đảm chất lượng phục vụ sản xuất.
 
Cùng với việc xây dựng các phương án sản xuất cụ thể, ngành Nông nghiệp đã đề ra các giải pháp cơ cấu giống phù hợp để các địa phương bám sát thực hiện. Trong đó, tập trung sử dụng các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng, thích nghi với điều kiện sinh thái, phù hợp với thị trường, có khả năng chống chịu sâu bệnh và điều kiện thời tiết bất thuận với các giống lúa cơ cấu chính gồm: PC6, HT1, ĐB6… Các giống có triển vọng như: ST24, ST25, LTh31, ADI28… cơ cấu gieo với diện tích vừa phải để bảo đảm an toàn trong sản xuất. Trên một xứ đồng nên bố trí 1-2 giống và mỗi địa phương nên sử dụng 2-3 giống để thuận tiện trong khâu cơ giới hoá làm đất, gieo sạ, phòng trừ sâu bệnh và thu hoạch.
 

Trên cơ sở hướng dẫn lịch thời vụ của Sở NN-PTNT, các địa phương chủ động bố trí cơ cấu giống và xây dựng lịch thời vụ cụ thể, linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng loại cây trồng. Dự kiến, vụ hè-thu sẽ bắt đầu gieo cấy từ ngày 20/5-5/6, thu hoạch trước ngày 30/8 và chậm nhất trước ngày 5/9 để tránh ngập lụt khi mưa lớn xảy ra.

 
Lan Chi

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202205/khan-truong-thu-hoach-lua-dong-xuan-2200518/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm