2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Để nông thôn mới… vẫn là nông thôn!

- Advertisement -

(Kinh tế) – Sau một thập kỷ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo và đời sống người dân nông thôn đã có nhiều đổi thay tích cực. Để bảo tồn và duy trì được nét đẹp cùng những giá trị truyền thống của nông thôn trên hành trình xây dựng NTM, các địa phương, đoàn thể đã có nhiều cách làm sáng tạo. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa với việc tiếp sức, nhân rộng mô hình hàng rào xanh, góp phần hạn chế bê tông hóa, giữ gìn cảnh quan các làng quê là hướng đi đúng, để NTM… vẫn là nông thôn.
 
Minh Hóa là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, hành trình xây dựng NTM vì thế cũng có nhiều gian nan, vất vả. Huyện vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đã có nhiều bài học được rút ra, nhiều cách làm hay cần nhân rộng, trong đó có việc tiếp sức, duy trì hàng rào xanh, tạo cảnh quan và dấu ấn riêng biệt của những miền quê.
 
Chị Đinh Thị Ngọc Lê, Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa chia sẻ: Những hàng rào xanh bằng cây chè tàu khá phổ biến tại các xã trên địa bàn. Khi đi về cơ sở, nhận thấy vẻ đẹp và sự phù hợp với địa bàn nông thôn, qua nắm bắt tình hình và ý kiến chị em hội viên, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã thảo luận và quyết định nhân rộng mô hình hàng rào xanh tại các địa phương. Mô hình được triển khai làm điểm tại xã Yên Hóa với 6.000 cây giống do Hội LHPN huyện hỗ trợ để trồng mới các hàng rào tại thôn Yên Định. 

Để nông thôn mới... vẫn là nông thôn!
Những hàng rào xanh tạo cảnh quan đẹp cho làng quê, đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Quá trình thực hiện mô hình, Hội LHPN huyện và các xã đã bám sát tiến độ và kế hoạch xây dựng NTM của địa phương để triển khai đồng bộ, hiệu quả. Với 6.000 cây giống được hỗ trợ, thôn Yên Định đã trồng được gần 900m hàng rào cây xanh dọc các tuyến đường NTM đã được bê tông mặt đường.
 
Sau thôn Yên Định, Hội LHPN xã sẽ động viên chị em, hội viên nhân rộng ra toàn xã Yên Hóa. Chè tàu là loại cây dễ chăm sóc, chống chịu được các loại hình thời tiết khắc nghiệt, chỉ sau khoảng 2 năm sẽ phát triển tốt, có thể cắt tỉa, tạo dáng, tạo cảnh quan tươi mát và mang đặc thù làng quê cho các xã NTM.
 
Một trong những xã nổi bật là Xuân Hóa với khoảng 90% gia đình hội viênphụ nữ đã và đang tham gia trồng, chăm sóc các hàng rào xanh. Sau khi được Hội LHPN huyện khảo sát, tuyên truyền về ý nghĩa, tác dụng của hàng rào xanh trong xây dựng NTM, tạo cảnh quan, môi trường nông thôn trong lành, sạch đẹp, chị em hội viên đã tập trung chăm sóc, phát triển mô hình hiệu quả hơn. Theo đó, cùng với việc thường xuyên cắt tỉa, tạo dáng, bón phân, một số hội viên còn sáng tạo, trồng xen các loại cây như rau ngót, đậu, mồng tơi… một cách phù hợp, vừa tạo cảnh quan đẹp vừa có thêm nguồn rau sạch cho gia đình. 

Để nông thôn mới... vẫn là nông thôn!Chị em hội viên chăm sóc hàng rào xanh do Hội LHPN huyện hỗ trợ cây giống tại thôn Yên Định, xã Yên Hóa

Chị Đinh Thị Hồng Duyên, thôn Cầu Lợi, xã Xuân Hóa cho biết, hàng rào cây chè tàu của gia đình chị đã trồng được khoảng 5 năm, hiện đang phát triển rất tốt. Giống cây là chị xin từ nhà hàng xóm. Quá trình trồng, mặc dù cây rất dễ sống nhưng chị và các hội viên vẫn thường xuyên bón phân, tưới nước, cắt tỉa… nên rất nhiều gia đình có hàng rào đẹp.
 
“Trước đây tôi cũng có ý nghĩ khi có điều kiện sẽ xây hàng rào bê tông cho chắc chắn. Nhưng sau một thời gian trồng và chăm sóc hàng rào xanh, cùng với việc được Hội LHPN huyện và xã tuyên truyền, động viên, tôi đã thấy rõ những lợi ích của mô hình này nên sẽ chăm sóc để cây ngày càng phát triển đẹp hơn!”, chị Duyên chia sẻ.
 
Với chủ trương của Hội LHPN huyện và xã, hiện mô hình hàng rào xanh đang tiếp tục phát triển tại nhiều xã như Hóa Hợp, Trung Hóa… và nhận được sự đồng thuận cao của chính quyền các địa phương nói chung và chị em hội viên nói riêng.
 
“Khó khăn nhất vẫn là kinh phí mua cây giống. Với giá 1.200 đồng/cây, mỗi mét hàng rào xanh sẽ tốn khoảng gần 9.000 đồng, chưa kể phân bón và công chăm sóc. Cùng với việc động viên chị em tận dụng các cây giống tự nhiên, Hội LHPN huyện cũng trích một phần kinh phí để hỗ trợ các địa bàn làm điểm mua giống cây. Điều rất vui là chị em hội viên hưởng ứng nhiệt tình và tự giác. Với vai trò phù hợp của chị em hội viên, hội sẽ chăm sóc và phát triển tốt các mô hình này, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “5 không, 3 sạch” của hội, chung tay xây dựng NTM!”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đinh Thị Ngọc Lê cho biết thêm. 

Để nông thôn mới... vẫn là nông thôn!Những hàng rào xanh tại xã Xuân Hóa

Ông Đinh Minh Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đánh giá cao những đóng góp và cách làm hay của Hội LHPN huyện trong chương trình xây dựng NTM.
 
Ông nhấn mạnh: “Cùng với những hoạt động thiết thực như hỗ trợ chị em hội viên phát triển kinh tế, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nilon, giảm thải rác thải nhựa để bảo vệ môi trường…, mô hình hàng rào xanh đang được Hội LHPN các cấp triển khai và nhân rộng rất phù hợp với địa phương. Đây là yếu tố quan trọng tạo cảnh quan đẹp cho làng quê, đồng thời góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM của các xã!”
 

“Phát triển các mô hình hàng rào xanh, đường hoa NTM… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phong trào “5 không 3 sạch” mà các cấp hội phụ nữ đang tập trung nhân rộng trong toàn tỉnh. Một số đơn vị đang thực hiện rất tốt mô hình này, trong đó có Hội LHPN huyện Minh Hóa. Bên cạnh sự hỗ trợ của Hội LHPN các cấp và động viên chị em hội viên giúp nhau về cây giống, phân bón, Hội LHPN tỉnh đang đề xuất tỉnh quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí từ nguồn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để triển khai rộng khắp trong tỉnh, nhất là ở những địa bàn còn nhiều khó khăn, góp phần duy trì và phát triển nét đẹp đặc trưng của các làng quê trong phong trào xây dựng NTM!”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Diệp Thị Minh Quyết chia sẻ.

- Advertisement -

 
Ngọc Mai

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202205/de-nong-thon-moi-van-la-nong-thon-2200584/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm