2.4 C
New York
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Thanh tra Quảng Bình nói gì về dự án “đất vàng” bỏ hoang, có dấu hiệu đầu cơ trục lợi?

- Advertisement -

Dự án “đất vàng” ven biển Bảo Ninh được cấp cho Công ty Phú Ninh, nhưng 7 năm qua doanh nghiệp này không hề đầu tư bất cứ hạng mục nào như cam kết; trái lại có dấu hiệu “mượn” danh pháp nhân đầu cơ, chuyển nhượng để trục lợi.

Sáng 26-5, Thanh tra tỉnh Quảng Bình cho biết đã nắm được thông tin mà Báo Người Lao Động có bài viết phản ánh: Doanh nghiệp “bỏ hoang đất vàng nhiều năm”, gây lãng phí, mất mỹ quan đô thị và bức xúc cho người dân, nhà đầu tư.

Thanh tra Quảng Bình nói gì về dự án

Khu “đất vàng” ven biển mà UBND tỉnh Quảng Bình cấp cho Công ty Phú Ninh 7 năm qua vẫn là 1 bãi đất trống hoang vu

Hai lô đất “vàng” liền kề ven biển với tổng diện tích gần 3ha, ngay tại bán đảo Bảo Ninh – nơi được ví như hòn ngọc của TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Phú Ninh từ năm 2015, để thực hiện 2 dự án là Khu nghỉ dưỡng và khu nhà hàng ẩm thực. Tuy nhiên 7 năm qua, doanh nghiệp này không hề đầu tư bất cứ hạng mục nào, bỏ hoang gây lãng phí.

“Nếu muốn thanh tra dự án này, phải đưa vào kế hoạch và được Chủ tịch UBND tỉnh duyệt từ đầu năm theo quy định, hoặc là phải có sự chỉ đạo thanh tra đột xuất từ Chủ tịch tỉnh thì đơn vị mới vào cuộc thanh kiểm tra, để làm rõ nếu có các dấu hiệu vi phạm” – vị này khẳng định.

Thanh tra Quảng Bình nói gì về dự án

Lô đất nằm ngay mặt tiền trục đường Võ Nguyên Giáp – sau lưng là biển với vị trí rất “đắc địa”, nhưng bất ngờ bỏ hoang gây bức xúc cho người dân và nhà đầu tư

Như Báo Người Lao Động thông tin, tháng 5-2015, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định cho Công ty TNHH Phú Ninh, người đại diện pháp lý là ông Nguyễn Duy Thực, thuê hơn 2 ha đất “vàng” ven biển tại xã Bảo Ninh với mục đích xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp. Các hạng mục của dự án được “bánh vẽ” ra, gồm: khối nhà khách sạn, nhà đón tiếp, khu biệt thự, bể bơi, sân tennis… Dự án cam kết hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2016; với mục tiêu đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần phát triển du lịch tỉnh Quảng Bình.

- Advertisement -

Tháng 11-2015, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục cho Công ty TNHH Phú Ninh thuê thêm 8.617,3 m2 cũng tại xã Bảo Ninh để thực hiện dự án khu nhà hàng ẩm thực phục vụ khách du lịch và người dân địa phương, góp phần phát triển hạ tầng du lịch và kiến trúc khu ven biển.

Gần 3ha “đất vàng” này được UBND tỉnh Quảng Bình cho thuê theo hình thức trả tiền hàng năm; với thời hạn 50 năm. Trong đó, đa phần là đất rừng phòng hộ được tỉnh thu hồi để giao cho doanh nghiệp. Các hợp đồng ghi rõ, việc sử dụng đất trên khu đất được thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất.

Hai dự án này nằm ở vị trí đắc địa, trước mặt là đường Võ Nguyên Giáp, bên trái là đường 32 m, sau lưng là biển với cảnh quan rất đẹp. Thế nhưng 7 năm trôi qua, dự án vẫn là bãi đất trống hoang vu, cỏ mọc um tùm, chưa có bất kỳ hạng mục nào được xây dựng, thậm chí hàng rào che chắn cho khu đất cũng không có.

Thanh tra Quảng Bình nói gì về dự án

Bên cạnh dự án là tuyến đường đã được xây dựng, đầu tư với cảnh quan rất đẹp

Đáng nói, được tỉnh giao đất cho Công ty TNHH Phú Ninh để làm dự án nhưng doanh nghiệp này liên tục “chây ì” việc thực hiện như cam kết. Trái lại liên tục gia hạn để “ôm” đất vàng.

Tháng 12-2018, doanh nghiệp này bất ngờ đổi tên từ Công ty TNHH Phú Ninh sang thành Công ty CP Phú Ninh, đổi tên chủ sở hữu từ ông Nguyễn Duy Thực sang ông Đoàn Trung Hiếu (SN 1974; ở huyện Đông Anh, TP Hà Nội) với chức danh Chủ tịch HĐQT.

Riêng khu đất dự kiến xây dựng khu nhà hàng ẩm thực Phú Ninh cũng được Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Bình đồng ý giãn tiến độ 2 lần. Tháng 3-2021, ở dự án này, Công ty TNHH Phú Ninh cũng bất ngờ đổi tên thành Công ty CP Phú Ninh, từ ông Nguyễn Duy Thực sang ông Bùi Tố Minh (SN 1967; ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) với chức danh Chủ tịch HĐQT.

- Advertisement -

Trước đó, tại nhiều kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình, các đại biểu đã chất vấn gay gắt vấn đề này với mong muốn tỉnh sớm tháo gỡ vướng mắc, thu hồi các dự án không triển khai hoặc chậm tiến độ để tránh lãng phí tài sản công, tài nguyên du lịch đất đai. Tỉnh cũng chỉ đạo, rà soát để có biện pháp xử lý, đảm bảo môi trường đầu tư, tuy vậy đến nay hiện vẫn tồn tại dự án “đầu voi đuôi chuột” mà chưa thể xử lý dứt điểm.

HOÀNG PHÚC

Nguồn:  Báo Người Lao động

- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,415Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm