6.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Làng tự hào mang tên ngày sinh nhật Bác Hồ

- Advertisement -

(Chính trị) – Cách đây gần 60 năm, làng 19 tháng 5, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) ra đời.  Hơn nửa thế kỷ qua, ngôi làng mang tên ngày sinh nhật Bác Hồ vẫn một lòng kiên trung với lý tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ, luôn xứng đáng với tên làng đã chọn…
 
Quá khứ hào hùng
 
Ngày 19/5/2022, cán bộ và nhân dân làng 19 tháng 5 (nay là thôn 19 tháng 5) long trọng tổ chức ngày sinh nhật Bác Hồ, cũng là kỷ niệm ngày thành lập làng.  Ông Tưởng Thái Học, một người dân của làng 19 tháng 5 phấn khởi cho biết: “Người dân chúng tôi luôn tự hào được sống trong ngôi làng mang tên ngày sinh nhật của Bác Hồ. Thế nên, hơn nửa thế kỷ qua, người dân của làng luôn tự nhắc nhủ nhau, phải sống sao cho xứng đáng với tên làng, cùng đoàn kết, xây dựng làng ngày càng phát triển.”
 
Trò chuyện với ông Lê Huy Hoàng, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đông, cũng là người biên soạn cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Quảng Đông giai đoạn 1930-2020, chúng tôi thấy được niềm tự hào về lịch sử hình thành của làng 19 tháng 5. Ông Hoàng kể: “Ngày 19/5/1960, 2 đội thanh niên xung kích của xã Cảnh Dương xung phong đi khai hoang ở vùng đất Khe Mương và Đồng Kho, nơi có địa hình rộng lại giáp biển, phù hợp với người dân làng biển.

Làng tự hào mang tên ngày sinh nhật Bác HồCổng làng 19 tháng 5.

Ban đầu, làng có tên là làng Mới với 7 hộ, gần 35 nhân khẩu, sau tăng dần lên 40 hộ, 200 nhân khẩu. Đến năm 1964, thể theo nguyện vọng của cán bộ và nhân dân, làng đã được đổi tên thành làng 19 tháng 5 cho đến ngày nay. Việc chọn ngày sinh của Bác Hồ kính yêu để đặt tên làng thể hiện niềm tin son sắt và lòng kính yêu của người dân nơi đây với vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc.

Trong những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, ngôi làng nhỏ nằm bên vịnh Hòn La này là nơi tiếp nhận hàng viện trợ chi viện cho chiến trường miền Nam nên trở thành trọng điểm đánh phá ác liệt của giặc Mỹ. Với khẩu hiệu “Một tấc không đi, một ly không rời”, người dân làng vừa xây dựng cuộc sống vừa bám làng chiến đấu. Giữa năm 1968, đội thiếu sinh quân của làng 19 tháng 5 đã anh dũng bắn rơi 3 máy bay của giặc Mỹ.

Năm 1972, tỉnh Quảng Bình và các đơn vị bộ đội tiếp nhận hàng viện trợ từ tàu Hồng Kỳ (Trung Quốc) tại vịnh Hòn La. Nhân dân làng 19 tháng 5 cùng với bộ đội vượt qua lưới bom từ trường, thủy lôi, đạn từ tàu chiến của giặc để vận chuyển hàng trăm tấn gạo từ tàu Hồng Kỳ vào bờ an toàn, tiếp viện cho chiến trường…”
 
Tương lai tươi sáng
 
Ngày đất nước thống nhất, non sông liền một dải, người làng 19 tháng 5 tiếp tục phát huy tinh thần tự lực tự cường, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với tên làng. Từ một xóm nhỏ ven biển với mấy chục ngôi nhà đơn sơ, nay làng 19 tháng 5 đã có 315 hộ, gần 1.200 nhân khẩu với cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.
 
Ông Nguyễn Thanh Đông, Trưởng thôn 19 tháng 5 cho biết, trước mặt làng là vùng biển quanh vịnh Hòn La với những rạn san hô mang lại nguồn lợi thủy sản to lớn cho người dân. Trong khi ở nhiều vùng biển khác, vẫn xảy ra tình trạng khai thác hải sản theo kiểu “tận diệt” thì người dân làng 19 tháng 5 vẫn cần mẫn với nghề biển thủ công của mình.
 
Nói đến ngư dân làng 19 tháng 5 là nói nghề câu mực, lặn bắt tôm hùm trong các rạn san hô trong vịnh Hòn La, nghề làm lưới ghẹ. Ngoài ra, nhiều hộ dân trong làng cũng đầu tư nuôi trồng hải sản trên biển với các đối tượng nuôi, như: Ốc hương, cá bớp, cá mú… trên vịnh Hòn La, mang lại thu nhập cao.
 

“Tự hào về ngôi làng được mang tên ngày sinh nhật của Bác Hồ, qua những câu chuyện cảm động về Người, các thế hệ người dân làng 19 tháng 5 sẽ nỗ lực hơn nữa, cùng đoàn kết, chung sức đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm xây dựng làng sớm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, trở thành một làng quê đáng sống…”, ông Nguyễn Thanh Đông, Trưởng thôn 19 tháng 5 nêu quyết tâm.  

Ngoài khai thác và nuôi trồng hải sản, những năm gần đây, tận dụng lợi thế nằm trong Khu kinh tế Hòn La và cạnh Quốc lộ 1, người dân nơi đây đã đầu tư buôn bán, làm dịch vụ. Cùng với đó, người làng cũng tìm hướng đi mới từ xuất khẩu lao động. Hiện có khoảng 90 người dân của làng 19 tháng 5 đang lao động ở nước ngoài và mỗi năm đã gửi về một nguồn ngoại tệ không nhỏ. Đến nay, nhiều hộ dân trong làng 19 tháng 5 đã có thu nhập từ hàng trăm triệu đồng/năm…

Tháng 3/2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Đông cán đích nông thôn mới (NTM). Trong kết quả chung của địa phương có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ và nhân dân làng 19 tháng 5.
 
Ông Lê Chí Tương, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đông khẳng định: Trong cuộc vận động xây dựng NTM, thôn 19 tháng 5 luôn là một trong những thôn đi đầu ở xã Quảng Đông. Hiện, xã Quảng Đông đang chọn thôn 19 tháng 5 để làm điểm xây dựng NTM kiểu mẫu trong giai đoạn 2021-2025 để nhân rộng toàn xã.
 
Đặc biệt, thời gian qua, làng 19 tháng 5 đã tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ở trong làng, nhà nào cũng treo ảnh Bác Hồ ở vị trí trang trọng nhất. Làng cũng thường xuyên thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ giữa các xóm với nhau. Những câu chuyện cảm động về vị Cha già kính yêu của dân tộc càng được người làng cảm nhận sâu sắc hơn bởi họ đang cùng nhau học tập và làm theo lời Bác dạy, nỗ lực từng ngày để xây dựng làng ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn…
 
Phan Phương

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/chinh-tri/202205/lang-tu-hao-mang-ten-ngay-sinh-nhat-bac-ho-2200677/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,400Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm