7.6 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024

Rà soát thủ tục, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

- Advertisement -

(Kinh tế) – Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hồ sơ liên quan đến thực hiện các dự án đầu tư công là nội dung chính được tập trung thảo luận tại cuộc họp bàn giải pháp đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được UBND tỉnh tổ chức vào sáng nay, 1/6/2022. 
 
Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc làm việc với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
 
Theo báo cáo của Sở kế hoạch và Đầu tư, sau khi HĐND tỉnh thông qua Kế hoạch đầu tư công năm 2022, sở đã tham mưu UBND tỉnh giao vốn sớm từ đầu năm để các chủ đầu tư có cơ sở triển khai thực hiện.
 
Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án vẫn rất chậm, tỷ lệ giải ngân chung đến thời điểm này mới chỉ đạt 16,6%. Cụ thể, đối với nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước, đạt tỷ lệ 17,5%; nguồn vốn ODA đạt 1,1%; nguồn vốn ngân sách địa phương đạt 19,7% kế hoạch vốn giao.
 
Qua thảo luận tại cuộc làm việc cho thấy, việc giải ngân vốn đầu tư công gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân khách quan như do bất cập trong quy định của Luật Xây dựng, các dự án khởi công mới được bố trí vốn đầu năm phải mất nhiều thời gian triển khai các thủ tục và thời gian này thường mất từ 4 đến 6 tháng.

Rà soát thủ tục, tiến độ giải ngân vốn đầu tư côngQuang cảnh cuộc làm việc

Ngoài ra, một số nguyên nhân liên quan đến công tác phân bổ vốn; biến động của giá vật liệu xây dựng; quá trình khảo sát, lập dự án một số dự án đặc thù còn chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn.
 
Đối với nguyên nhân chủ quan như chủ đầu tư chưa theo sát tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư dự án; các phát sinh do điều chỉnh chủ trương đầu tư; quá trình lập dự án; năng lực của một số chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện thủ tục dự án trên địa bàn.
 
Trên cơ sở phân tích nguyên nhân và các khó khăn, vướng mắc, cuộc họp đã thảo luận về các giải pháp cũng như kiến nghị, đề xuất một số nội dung cần triển khai quyết liệt trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Rà soát thủ tục, tiến độ giải ngân vốn đầu tư côngĐại diện các sở, ngành, đơn vị đã có nhiều đề xuất, kiến nghị tại cuộc làm việc.

Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng nhấn mạnh, giải ngân vốn đầu công là nhiệm vụ hết sức quan trọng, được Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư phải quyết tâm cao và hết sức quyết liệt nhằm bảo đảm tiến độ giải ngân.
 
Chủ đầu tư phải lập kế hoạch chi tiết tình hình thực hiện và giải ngân của các dự án để theo dõi sát sao việc thực hiện các công việc cụ thể theo đúng tiến độ. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định dự án được giao chủ đầu tư.
 
Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, chỉ đạo sát sao đơn vị tư vấn thực hiện việc lập dự án đúng theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, rà soát kỹ lưỡng tránh sai sót phải điều chỉnh nhiều lần làm chậm hoàn thiện thủ tục dự án. Đồng thời, phản ánh kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần có sự đánh giá, xếp hạng đối với năng lực của các đơn vị tư vấn để khuyến cáo cho các chủ đầu tư, tránh trường hợp có nhiều dự án bị chậm tiến độ do năng lực của đơn vị tư vấn.

Rà soát thủ tục, tiến độ giải ngân vốn đầu tư côngĐồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.

Đối với các dự án lớn, cần đôn đốc, báo cáo tiến độ hàng tuần và kịp thời nắm bắt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; đôn đốc các chủ đầu tư đủ điều kiện thanh toán phải nộp hồ sơ ngay để kịp thời giải ngân, không để chậm trễ làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của toàn tỉnh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng đề nghị các chủ đầu tư căn cứ tình hình thực tế, quyết liệt thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, cam kết với UBND tỉnh đến 30/6 phải giải ngân đạt tỷ lệ 50%.
 
Đồng chí cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị trong cải cách thủ tục hành chính, rà soát các thủ tục phê duyệt dự án để đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc các dự án chậm tiến độ.
A.Tuấn
 

Nguồn tin:Báo Quảng Bình
Link bài gốc: https://baoquangbinh.vn/thoi-su/202206/ra-soat-thu-tuc-tien-do-giai-ngan-von-dau-tu-cong-2200797/
- Advertisement -.

bài liên quan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

kết nối

67,401Thành viênThích
343Người theo dõiTheo dõi
24,400Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

bài mới

- Advertisement -

được quan tâm